BẠN ĐÃ BIẾT VỀ NGUỒN GỐC CÁC LOẠI TRÀ TRÊN THỊ TRƯỜNG CHƯA?

VIỆT THIÊN
|
12/01/2024

Bạn có biết rằng cùng một cây trà chúng ta có thể làm ra nhiều loại trà khác nhau. Tất cả loại trà đều bắt nguồn từ những lá trà xanh tươi trước khi được chế biến thành những loại trà cụ thể. Đây là loại đồ uống được tiêu thụ nhiều thứ hai trên thế giới. Vậy có bao nhiêu các loại trà bạn cần biết hiện nay?

Nguồn gốc của các loại trà bạn cần biết hiện nay

Những lợi ích của trà thảo mộc có thể mang lại cho sức khỏe - Nhà thuốc FPT  Long Châu

Trà là một khía cạnh văn hóa hết sức lâu đời. Theo các ghi chép được lưu truyền lại thì trà bắt đầu xuất hiện trong đời sống từ những năm 1600 TCN – 1046 TCN, tức đời nhà Thương của Trung Quốc. Trong bài viết này, Trà Việt Thiên chỉ đề cập đến các loại trà có nguồn gốc từ cây trà xanh, không đề cập đến các loại trà thảo mộc, trà hoa,...

Có hàng trăm loại trà trên thế giới, mỗi quốc gia tùy điều kiện thổ nhưỡng lại phát triển trà có những đặc điểm khác nhau. Trong bài viết này, Trà Việt Thiên sẽ chỉ bạn cách phân biệt các loại trà bắt nguồn từ cây Camellia Sinensis. Đây là loại cây xanh có nguồn gốc Châu Á khí hậu nhiệt đới. Có hương thơm tự nhiên và vị chát, ngọt hậu khiến cho cơ thể tỉnh táo mỗi khi thưởng thức. 

Để thu được thành phẩm là trà khô thì lá trà cần trải qua nhiều công đoạn. Đặc biệt quá trình oxy hóa là công đoạn có ảnh hưởng lớn nhất đến trà. Thời gian oxy hóa khác nhau sẽ tạo nên sự khác biệt về màu sắc và đặc điểm giữa các loại trà. Dưới đây là các loại trà bạn cần biết hiện nay được tạo nên từ quá trình oxy hóa khác nhau của lá cây trà.

Trà trắng

Bạch trà là gì? Tất tần tật kiến thức về trà trắng cho bạn yêu trà – Chính  Sơn

Trà trắng được đặt tên như vậy là vì được chế biến từ các chồi lá mới được bao phủ bởi các lông tơ màu trắng. Theo thông tin được ghi nhận thì trà trắng được bắt nguồn từ tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. Tuy nhiên hiện nay, loại trà nào được chế biến theo phương pháp trắng cũng đều được coi là trà trắng.

Đây là loại trà gần với cây trà tự nhiên nhất. Người ta dùng phương pháp chế biến đơn giản nhất là làm héo và hong khô búp trà. Mục đích để giữ lại hình thức trắng muốt của trà, vì các mao trà vốn nhạy cảm sẽ bị cháy nếu dùng nền nhiệt cao. 

Nước trà trắng khi thưởng thức có màu vàng nhạt và rất trong. Trà có hương vị và hương thơm tinh tế. Vì được chế biến từ phần búp nên thành phần dược chất quan trọng trong trà rất cao. Cũng vì vậy mà giá trà trắng thành phẩm cũng đắt hơn so với các loại trà khác trên thị trường.

Trà xanh

Trà xanh hay còn gọi là lục trà, là món trà quen thuộc. Loại trà này không trải qua quá trình oxy hóa như trà đen hay trà ô long. Trà xanh có nhiều hình dạng khác nhau như lá dài, lá dẹp, vo xoắn,… Màu sắc thường thấy là màu xanh xám, xanh nhạt hơi vàng, xanh đen,… Khi pha vào nước thì trà xanh cho ra màu xanh lục sáng rất đẹp mắt, nước trà màu xanh hoặc xanh vàng, vị hơi chát.

Trà xanh cũng là loại trà phổ biến nhất Việt Nam và là nét văn hóa ẩm thực được nhiều thế hệ yêu thích. Tiêu biểu nhất của trà xanh Việt Nam chính là trà Thái Nguyên nổi tiếng, ngoài ra còn có trà sen Tây Hồ, trà lài, trà bưởi,… đều rất được ưa chuộng và xuất khẩu đi nhiều nước.

Trà olong

Trong các loại trà bạn cần biết hiện nay thì trà olong rất được ưa chuộng vì có sự đa dạng về hương vị. Trà được lên men khoảng 20 – 80% và có vị ngọt hơn so với trà xanh, vị chát cũng mềm mại. Trà olong còn có hương giống hạt dẻ, hương hoa hoặc trái cây nên rất hấp dẫn người dùng.

Trung Quốc và Đài Loan là nơi sản xuất chính và rất nổi tiếng về loại trà này. Tại Việt Nam thì tỉnh Lâm Đồng đang là vùng đất sản xuất trà olong chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Olong được đánh giá rất cao về hương thơm dịu dàng và hương vị phong phú, cùng với khả năng ngâm nhiều lần. Trà olong còn được dùng làm món trà sữa rất được giới trẻ Việt Nam và thế giới yêu thích.

Trà đen hay hồng trà

Trà đen hay còn được gọi là hồng trà, có nguồn gốc từ Trung Hoa, nhưng lại được dùng nhiều ở thị trường Mỹ và Châu Âu. Tại một số quốc gia, trà đen còn được gọi là trà đỏ hoặc trà nâu. Đây là loại trà được oxy hóa hoàn toàn, từ đó tạo nên vị trà đậm và mạnh mẽ. Trà đen còn được dùng như một loại trà ăn sáng và Masala Chai (chỉ một loại trà có gia vị của Mỹ)

Khác với các loại trà khác, trà đen có thể lưu hương trong nhiều năm. Vì nguyên nhân hương thơm giữ được lâu mà Trung Quốc ngày xưa buôn trà đen khắp nơi sang Âu Châu, Mông Cổ theo con đường tơ lụa. 

Trà Phổ Nhĩ

Trà phổ nhĩ là gì? 4 Công dụng của trà phổ nhĩ và lưu ý sử dụng

Trà Phổ Nhĩ được chế biến từ lá trà có bản to và dày, chứa nhiều vi chất và tinh bột cao nên quá trình oxy hóa hoàn toàn. Nhờ đó tạo nên nhiều chất có lợi, sử dụng rất tốt cho tiêu hóa.

Trà sau khi vò thì được phơi nắng và đóng bánh. Men trà vẫn còn nên quá trình oxy hóa vẫn diễn ra trong quá trình lưu  trữ. Trà Phổ Nhĩ để càng lâu hương vị càng ngon, đặc biệt là 10 năm là hương vị thơm ngon nhất và có mùi trầm hương.

Nước trà có màu đỏ hoặc nâu đen, vị ngọt hậu. Khác với các trà khác phải uống nhanh, trà Phổ Nhĩ càng để lâu thưởng thức càng tuyệt vời. Không những thế, sử dụng trà Phổ Nhĩ còn rất tốt trong việc giảm mỡ máu, hỗ trợ gan và tim mạch.

Trên đây là một số thông tin về các loại trà bạn cần biết hiện nay. Tất nhiên đây chỉ là số ít trong hàng trăm loại trà được sử dụng trên thế giới. Hi vọng các bạn đã có được những thông tin cần tìm và cũng biết cách phân biệt được các loại trà thông dụng nhất. Nếu chưa chọn được nguồn trà sạch và chất lượng, chọn ngay các sản phẩm của Trà Việt Thiên, bạn nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương