BẢO QUẢN CÀ PHÊ NHÂN XANH KHÔNG BỊ NHIỄM BẨN

VIỆT THIÊN
|
01/11/2023

Trong thế giới cà phê, cà phê nhân xanh hay còn gọi là cà phê tươi thu được sau quá trình sơ chế. Nếu không được bảo quản đúng cách, chúng rất dễ bị nhiễm bẩn, chứa các độc tố gây ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm và an toàn của người sử dụng. Bạn có tò mò nguyên nhân và cách bảo vệ cà phê nhân xanh ngăn ngừa các rủi ro bị nhiễm bẩn không? Hãy cùng Cà phê Việt Thiên tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Cà phê nhân xanh bị nhiễm bẩn là gì?

Cà Phê Xanh - Thực Phẩm Giảm Cân Hiệu Quả • Leep.app

Theo các chuyên gia cung cấp các giải pháp đóng gói cho các doanh nghiệp nông nghiệp ở Guatemala đánh giá rằng: cà phê nhân xanh bị nhiễm bẩn thường dùng để chỉ những hạt cà phê bị biến đổi chất, hỏng hoặc chứa các chất độc hại có thể gây nguy hiểm với người sử dụng do những yếu tố bên ngoài gây nên. Những tác nhân này có thể là nấm mốc, ẩm ướt, mùi hoặc hương vị lạ và bất cứ điều gì bên ngoài môi trường có khả năng làm hư hại tới cà phê.

Cà phê nhân xanh bị nhiễm bẩn do đâu?

Nhận diện và tránh lỗi hạt cà phê nhân xanh – AEROCO COFFEE - Cà phê đặc  sản từ nông trại

Cà phê nhân xanh rất nhạy cảm với môi trường bên ngoài. Đặc biệt là khi còn tươi, những hạt cà phê này như một miếng bọt biển dễ dàng thấm hút mọi thứ xung quanh. Nếu môi trường lưu trữ có các các chất có hại (mùi, chất hóa học,…) hay một số các tác nhân khác sẽ khiến cà phê lây nhiễm các thành phần độc hại. Một số tác nhân gây nên ra điều này có thể là:

Oxy

Oxy cũng là một tác nhân khiến cà phê nhân xanh bị nhiễm bẩn. Nếu để oxy tiếp xúc với cà phê nhân quá lâu, cà phê sẽ bị hư hại. Oxy sẽ làm cho cà phê nhân bị oxy hóa, mất đi mùi thơm và vị ngon. Một nghiên cứu đã nói rằng: “Cà phê nhân bảo quản lâu ngày sẽ giảm chất lượng. Cà phê nhân sẽ bị ‘nhăn nheo’ do chất hữu cơ trong hạt bị oxy hoá. Điều này sẽ khiến cà phê nhân cũng sẽ bị xỉn màu, mùi vị trở nên “cũ” (khó uống có mùi như giấy, gỗ, bánh mì khô).

Các sản phẩm từ dầu

Cà phê nhân xanh có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều nguồn ô nhiễm khác nhau trong quá trình bảo quản. Một trong những nguồn ô nhiễm nguy hiểm nhất là dầu khoáng công nghiệp, vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe của người uống cà phê. 

Trong kho hàng, có nhiều yếu tố không kiểm soát được. Cà phê nhân xanh có thể hấp thụ các chất độc hại từ xe nâng, dầu diesel hoặc xăng, khói xe,…Chúng cũng có thể chứa dư lượng dầu độc hại từ sự rò rỉ khi kho hàng được đặt gần các nơi có dầu hoặc các nhà kho chứa dầu.

Ô nhiễm từ hóa chất

Ngoài dầu khoáng, cà phê xanh còn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều loại hóa chất khác nhau. Một số nhà sản xuất thường lưu trữ những chất hoá học (phân bón, thuốc trừ sâu,…) cùng nơi bảo bảo quản cà phê. Dù không chạm vào trực tiếp, nhưng nếu để chung một chỗ thì hạt cà phê có thể bị ám mùi, nhiễm các thành phần độc hại từ không khí hoặc rò rỉ nếu bao bì không được đóng kín, bị vỡ hay hư hại.

Bên cạnh đó, cà phê nhân xanh còn bị nhiễm hydrocacbon (một chất gây đau đầu ho, nghẹt thở, nôn mửa) khi sử dụng bao bì kém chất lượng. Theo một báo cáo của FAO, hydrocarbon có thể xuất hiện trong túi đay khi các nhà sản xuất bao bì dùng ‘dầu trộn’, dầu bẩn (như dầu động cơ cũ) để làm mềm sợi đay khi sản xuất. Khi tiếp xúc đủ lâu,  hydrocacbon có trong bao bì sẽ ngấm sâu vào hạt gây ngộ độc cho người sử dụng.

Nấm mốc cũng là nguyên nhân gây nhiễm bẩn cho hạt cà phê nhân xanh

Nấm mốc là một trong những kẻ thù đáng sợ nhất của nhiều loại nông sản trong đó có cà phê, nhất là cà phê nhân xanh. Nấm mốc xuất hiện do các loại nấm như Aspergillus và Penicillium gây ra. Chúng được hình thành một cách tự nhiên, phát triển mạnh mẽ trong những nơi ẩm ướt, độ ẩm cao. 

Nếu cà phê nhân xanh không được đóng gói kín và tránh tiếp xúc với độ ẩm (từ không khí hay nguồn khác) thì nấm mốc sẽ có khả năng xâm nhập và phá hủy hạt. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng của cà phê mà còn có thể gây hại cho sức khỏe của người uống.

Nấm mốc trong cà phê có mùi khó chịu và dễ nhận biết. Bạn chỉ cần nhìn vào hạt cà phê bị nhiễm nấm là có thể thấy được.

Động vật

Đây cũng là tác nhân ảnh hưởng nghiêm trọng tới cà phê xanh. Nhiều loại động vật mang trong mình nhiều mầm bệnh. Nếu chúng chạm hoặc cắn phải có thể làm hạt bị nhiễm các vi khuẩn, vi rút ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, một số loài gặm nhấm như chuột có thể tiểu lên bao cà phê gây nên mùi khó chịu, giảm chất lượng vì cà phê nhân có khả năng hút nước, độ ẩm cao.

Cách tránh cho cà phê nhân xanh không bị nhiễm bẩn

Bảo quản cà phê nhân xanh: Bạn cần kiểm soát những yếu tố nào?

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến sự nhiễm bẩn của cà phê xanh là chúng không được bảo quản tốt (để gần nơi chứa hóa chất, độ ẩm cao, ẩm ướt, không sạch sẽ, có nhiều động vật gặm nhấm,…). Vậy nên để tránh nguy cơ cà phê xanh nhiễm bẩn nhà sản xuất, rang xay cần chú ý vào khâu lưu giữ bảo quản như:

  • Không để cà phê xanh gần phân bón, thuốc trừ sâu hoặc các hóa chất khác.

  • Đảm bảo nhà kho, nơi lưu trữ luôn giữ khô ráo, sạch sẽ.

  • Kiểm tra thường xuyên tình trạng cà phê trong kho.

  • Dùng pallet để chứa đựng, vận chuyển cà phê.

Ngoài những giải pháp đó, việc lựa chọn bao bì cũng rất quan trọng. Sử dụng bao bì chất lượng cao, có nhiều lớp chống thấm, chống oxy hóa, giúp cà phê hạn chế tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm như nước, dầu, hóa chất và oxi. Hơn nữa, nhiều loại bao bì hiện nay còn được làm bằng chất liệu PE cao cấp hay các hợp chất không chứa hydrocacbon có thể tái chế vừa thân thiện với môi trường vừa đảm bảo sức khỏe cho người dùng cuối.


Đến đây chắc bạn cũng đã hiểu rõ nguyên nhân và cách giảm thiểu tình trạng nhiễm bẩn của cà phê nhân xanh rồi. Hiện tại, đó là những giải pháp đang được áp dụng để giảm thiểu tối đa tình trạng nhiễm khuẩn cà phê nguyên liệu tại Xưởng gia công Việt Thiên. 

Cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương