BÍ QUYẾT ĐẢM BẢO TÍNH NHẤT QUÁN CHO TỪNG MẺ CÀ PHÊ RANG MỘC CỦA CÁC NHÀ RANG

VIỆT THIÊN
|
24/01/2024

Mỗi mẻ cà phê rang mộc, bản thân hạt cà phê đã mang hương vị riêng. Mỗi người thợ rang mong muốn rằng hương vị của những lần tiếp theo cũng vẹn nguyên như lần ấy. Nhưng làm thế nào để đảm bảo tính nhất quán cho từng mẻ cà phê rang mộc khi rang? Đây là một câu hỏi không dễ trả lời, vì chất lượng của hạt cà phê có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình rang cà phê, từ nhiệt độ, thời gian, độ ẩm. Cùng Cà phê Việt Thiên khám phá một số bí quyết để có thể rang cà phê một cách nhất quán nhé!

Xác định tính nhất quán trong quá trình rang cà phê rang mộc

Tầm quan trọng của độ ẩm khi rang xay cà phê

Tính nhất quán trong từng mẻ rang cà phê có nghĩa là khả năng tái tạo được hồ sơ rang đã thiết kế cho một loại cà phê nhất định, bất kể bạn rang bao nhiêu lần hay bao nhiêu lượng. 

Điều này đòi hỏi thợ rang tay nghề cao, phải kiểm soát được các biến số ảnh hưởng đến quá trình rang như nhiệt độ, thời gian, luồng không khí, độ ẩm và áp suất. Bởi khi rang cà phê, những điều chỉnh nhỏ về nhiệt độ và luồng không khí sẽ ảnh hưởng đến hương vị của cà phê rang mộc. Các nhà rang xay chuyên nghiệp có thể điều khiển được hương vị đặc trưng của cà phê bằng cách tăng hoặc giảm các yếu tố này tại các thời điểm khác nhau trong quá trình rang. 

Tuy nhiên, sau khi xây dựng được hồ sơ rang mong muốn, vấn đề đặt ra là làm sao để duy trì nó. Một nhà rang xay được coi là đảm bảo tính nhất quán nếu mỗi mẻ cà phê rang mộc thành phẩm đều có cùng một vị như mẻ trước đó. Hương vị của hạt cà phê sẽ không có sự biến động giữa các lần rang và khi những người tiêu dùng mua cùng một loại cà phê sẽ có trải nghiệm tương tự nhau(dù có thể có một số khác biệt do khẩu vị cá nhân). 

Điều này rất quan trọng vì việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao một cách nhất quán là nền tảng để xây dựng thương hiệu của một nhà rang xay cà phê rang mộc. Đây cũng là một trong những bước then chốt để giữ chân khách hàng trung thành vì nó mang đến cho khách hàng những hương vị tuyệt vời, ổn định từ những hạt cà phê chất lượng cao.

Làm sao đo lường tính nhất quán của mẻ cà phê rang mộc sau khi rang

Theo chuyên gia rang xay cà phê, sẽ có nhiều yếu tố có thể làm thay đổi chất lượng cà phê rang mộc từ mẻ rang này sang mẻ rang khác. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể đánh giá mức độ nhất quán của quá trình rang bằng cách sử dụng các số liệu từ máy rang. Những chỉ số dữ liệu đó là:

  • Thời gian và nhiệt độ chính xác khi xuất hiện tiếng nổ đầu tiên của mẻ cà phê rang mộc.
  • Nhiệt độ không khí trong phòng trong từng giai đoạn rang.
  • Thời gian và nhiệt độ kết thúc của hạt cà phê rang mộc.
  • Tỷ lệ hao hụt của trọng lượng hạt cà phê trong quá trình rang.
  • Phép đo Agtron hoặc ColorTrack trong quá trình rang cà phê.

Trong đó, phép đo Agtron hoặc ColorTrack là phép đo phổ biến mà các nhà rang thường dùng để đo “màu sắc”, đánh giá bằng mắt chất lượng của mẻ cà phê rang mộc. Thiết bị Agtron hoặc ColorTrack sẽ chiếu ánh sáng lên mẫu hạt cà phê, trước khi đưa ra kết quả đọc dựa trên màu sắc (độ mờ) của mẫu được sử dụng. Chỉ số càng cao cho biết mức độ rang càng nhẹ. Ví dụ: điểm số Agtron khoảng 70 được xem là rang nhẹ, khoảng 55 – 60 là mức rang vừa, còn khi rang đậm là từ 35 – 25.

Sự nhất quán được tính bằng cách so sánh sự khác biệt trung bình về điểm Agtron giữa các mẻ cà phê rang mộc sau khi rang. Sau khi rang xong mẻ đầu tiên trong ngày, nhà rang có thể tái hiện lại cùng một cấu hình rang với sai số trung bình là 0,7 Agtron.

Bí quyết duy trì sự nhất quán cho từng mẻ cà phê rang mộc

Xưởng Rang Cà phê - Nhà Sản Xuất

Hạt cà phê là nguồn gốc của hương vị, vì thế việc chọn những loại hạt cà phê rang mộc có nguồn gốc rõ ràng, được thu hái và sơ chế kỹ lưỡng luôn là ưu tiên hàng đầu của các nhà rang. Người thợ sẽ lọc và giữ lại những hạt cà phê tươi, chín đỏ và loại bỏ những hạt cà phê bị nhiễm mốc, hư hỏng, hoặc có mùi khác thường để giữ được nhiều hương vị và dầu thơm.

Tiếp đó, thợ rang chuyên nghiệp phải xây dựng và tinh chỉnh các cài đặt cấu hình rang phù hợp với từng loại cà phê đồng thời tuân thủ chúng một cách chính xác cho mỗi mẻ rang. 

Tuy nhiên, con người không thể nào tránh khỏi sai sót khi phải làm việc với nhiều người trên cùng một máy rang. Vì thế, những chuyên gia rang xay cà phê khuyên rằng nên tạo ra một thói quen làm việc nghiêm túc và hạn chế tối đa sự can thiệp bên ngoài. 

Những thợ rang chuyên nghiệp luôn lập kế hoạch làm việc trước khi bắt đầu rang và đảm bảo không ai quấy rầy. Họ chỉ tập trung cao độ vào việc rang và không làm bất cứ điều gì khác trong khoảng thời gian đó để có được những mẻ cà phê rang mộc ngon và chất lượng như nhau.

Ngoài ra, để tăng tính nhất quán cho mỗi mẻ cà phê rang mộc, bạn nên áp dụng công nghệ vào quá trình rang. Dù chỉ dựa vào mắt và mũi của một người rang xay giàu kinh nghiệm cũng có thể làm tăng tính nhất quán, nhưng các máy rang xay hiện đại thường chính xác hơn và có thể cung cấp nhiều thông tin hơn. 

Tuy áp dụng công nghệ mới có thể gây khó khăn cho những người đã được học cách rang theo phương pháp “cổ điển”. Tuy nhiên, việc không cần phải theo dõi liên tục trong quá trình rang giúp các nhà rang xay có thể tiết kiệm thời gian, công sức cũng như đảm bảo tính nhất quán tốt hơn cho mỗi mẻ rang.

Có thể thấy sự điêu luyện của người thợ cùng hỗ trợ của công nghệ hiện đại là hai yếu tố thiết yếu giúp mỗi mẻ cà phê rang mộc luôn duy trì được độ hoàn hảo. 

Mua cà phê rang mộc tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê rang mộc, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê rang mộc nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê rang mộc sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản và giá cả cạnh tranh nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương