LIỆU CÀ PHÊ DECAF CÓ THỰC SỰ KHÔNG CHỨA CAFEIN?

VIỆT THIÊN
|
27/09/2023


Nhiều người mê đắm hương vị quyến rũ nhưng lại nhạy cảm với hàm lượng cafein trong mỗi tách cà phê nguyên chất. Cà phê decaf hay cà phê khử cafein ra đời như một giải pháp giúp những người dị ứng cafein thưởng thức được hương vị cà phê. Nhưng liệu chúng có thực sự không chứa cafein? Cùng ZeMor Coffee khám phá qua bài viết sau đây nhé!

Cà phê Decaf là gì?

Những điều cần biết về cà phê decaf – AEROCO COFFEE - Cà phê đặc sản từ  nông trại

Cà phê Decaf là dòng cà phê được loại bỏ ít nhất 97% hàm lượng Caffeine có trong mỗi hạt cà phê. Loại cà phê này được chế biến rất đặc biệt, dành riêng cho những người nhạy cảm với caffeine những vẫn thích uống cà phê.

Hạt cà phê Decaf trước khi rang và nghiền được ngâm rửa với dung môi hữu cơ hoặc Carbon dioxide để loại bỏ hàm lượng Caffein.

Tùy thuộc vào phương pháp sản xuất mà chúng có thể có vị ít đắng hơn, nhạt màu hơn so với cà phê. Vị đắng được giảm nhẹ, thích hợp cho những bạn không thích vị đắng.

Cà phê Decaf ra đời như thế nào?

Ngược dòng lịch sử về thế giới cà phê, nhiều bằng chứng cho thấy đã có những thử nghiệm về cà phê decaf ở đầu những năm 1900. Khi đó, những thương nhân cà phê Đức nhận thấy rằng, hàm lượng cafein giảm đáng kể khi những hạt cà phê của họ bị ngâm trong nước biển. 


Tuy nhiên, phải đến khi Ludwig Roselius khởi động quy trình khử cafein thành công, công bố về mặt thương mại thì loại cà phê đặc biệt này mới dần được phổ biến trên toàn thế giới. Ông đã tiến hành thử nghiệm và tạo ra cà phê decaf thông qua hấp cà phê với các loại acid khác nhau và sử dụng dung môi để loại bỏ cafein. Thành phẩm hoàn thiện sẽ có hàm lượng cafein cực thấp nhưng vẫn đậm đà các hương vị đặc trưng. 

Ngày nay, việc chế biến cà phê decaf đã được cải tiến với những phương pháp khác nhau nhưng quy trình của Ludwig được xem là phát minh mở đường cho thế giới mới này.


Với các quá trình sản xuất decaf hiện đại, các hạt cà phê nhân xanh sẽ được làm ấm và ngâm trong chất lỏng để hòa tan và loại bỏ caffeine theo một trong bốn phương pháp như chỉ dùng nước, dùng hỗn hợp nước và dung môi (phổ biến nhất là methylene chloride hoặc ethyl acetate) hay carbon dioxide siêu tới hạn. Các dung môi và nhiệt độ cao sẽ tách hàm lượng caffeine ra khỏi hạt. Sau đó, cà phê sẽ được rửa sạch, hấp và rang ở nhiệt độ thích hợp để làm bay hơi tất cả chất lỏng được sử dụng trong quá trình khử caffeine. 

Về độ an toàn của dung môi khử cafein, Tổ chức Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã đặt ra một tiêu chuẩn nghiêm ngặt để đảm bảo rằng mọi dung môi được sử dụng đều an toàn. FDA đo lường hàm lượng này  theo “phần triệu”. Vì thế, sau khi khử cafein, cà phê có thể chứa không quá 10 phần triệu, an toàn với người sử dụng. Ví dụ như methylene chloride – tức là một phần nghìn phần trăm.

Lượng caffeine có trong một tách cà phê Decaf là bao nhiêu?

Cà phê Decaf là gì? Hàm lượng Caffeine có trong cà phê Decaf -  Vinbarista.com

Được loại bỏ bớt Caffeine vậy có phải cà phê Decaf sẽ không chứa Caffein?


Không hẳn là vậy, trong hầu hết các quá trình sản xuất cà phê decaf, caffeine được kéo và lọc khỏi hạt cà phê nhưng không phải là tất cả. Bởi theo các nghiên cứu cho thấy mỗi ly (khoảng 180ml) cà phê Decaf chứa 0-7 mg Caffeine, trong khi đó cà phê thường chứa khoảng 70-140 mg. Như vậy cà phê Decaf vẫn chứa Caffein, nhưng ở một lượng rất nhỏ.

Theo các chuyên gia CNA, lượng cafein này an toàn để tiêu thụ và có thể thêm vào chế độ ăn lành mạnh. Các cơ quan y tế Hoa Kỳ cũng khuyến cáo rằng lượng caffeine hợp lý của hầu hết người trưởng thành là khoảng 400mg mỗi ngày hay khoảng 4-5 tách cà phê. Tuy nhiên, mỗi cơ thể đều khác nhau, vì vậy bạn nên kiểm tra các khuyến nghị về sức khỏe từ bác sĩ đồng thời cảm nhận cách cơ thể bạn phản ứng với caffeine. 

Giá trị dinh dưỡng của cà phê Decaf

Cà Phê Decaf Là Gì? Uống Cà Phê Decaf Có Tốt Không? - TopListCafe

Tương tự như cà phê thường, cà phê Decaf chứa các chất chống oxy hóa - chủ yếu là hợp chất axit hydrocinnamic và polyphenol, mặc dù chúng có thể thấp hơn 15% do thất thoát trong quá trình khử Caffeine.

Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các hợp chất gây hại, giúp giảm những tổn thương và ngăn ngừa các bệnh như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Một ly cà phê Decaf chứa 2.4% Magiê, 4.8% Kali và 25% Vitamin B3. Do hàm lượng Caffeine thấp bạn có thể sử dụng 2 – 3 ly/ ngày nhằm tăng lượng dinh dưỡng từ cà phê Decaf.



Cà phê Decaf tương tự như các loại cà phê thông thường, điểm khác biệt rõ nhất của chúng là hàm lượng Caffeine thấp. Do đó chúng thích hợp cho những bạn nhảy cảm, dễ kích ứng với vị đắng hay Caffeine trong cà phê thường.


Qua bài viết trên, ZeMor Coffee hi vọng rằng bạn đã biết rõ về cà phê Decaf là gì cũng như hàm lượng caffeine có trong một tách cà phê để có thể lựa chọn loại cà phê phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Tham khảo các sản phẩm của ZeMor Coffee để lựa chọn các sản phẩm cà phê phù hợp nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương