CÁCH NHẬN BIẾT HẠT CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT RANG CŨ, HƯ HỎNG VÀ CÁCH XỬ LÝ

VIỆT THIÊN
|
12/06/2024

Không giống như những loại hạt ngũ cốc khác, hạt cà phê nguyên chất sau một thời gian sẽ không còn tươi ngon nữa. Hoặc có khi, nếu không bảo quản tốt thì cà phê còn bị ẩm, mốc hoặc mất mùi hoàn toàn. Vậy, làm cách nào để nhận biết hạt cà phê nguyên chất rang đã cũ, hư và xử lý chúng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Cà phê Việt Thiên, bạn nhé!

Nhận biết hạt cà phê nguyên chất rang đã cũ và hư hỏng

Cà phê nguyên chất rang cũ và hư hỏng

Cà phê nguyên chất rang cũ và hư hỏng

Nếu được bảo quản trong điều kiện tốt, không bị độ ẩm tác động thì hạt cà phê nguyên chất sẽ rất khó bị hư hỏng. Có thể nói, độ ẩm là kẻ thù lớn nhất của cà phê nói chung. Bên cạnh đó, nếu tiếp xúc quá nhiều với không khí, cà phê sẽ bị giảm độ tươi do bị oxy hóa. Điều này cũng khiến cho cà phê bị nhạt, cũ, mất mùi, khiến cho cà phê không còn ngon nữa.

Cà phê là một trong những loại hạt ngũ cốc khó bảo quản nhất. Vì nếu không được bảo quản đúng cách, cà phê sẽ dễ bị mất mùi, mất vị hoặc tệ hơn là có thể bị mốc. Do là cà phê nguyên chất nên khi tiếp xúc với độ ẩm, nước, thì đây là môi trường hoàn hảo để nấm mốc phát triển, gây ra mùi khó chịu và màu lạ.

Tất cả điều này cũng khiến cho cà phê bị nhạt, cũ, mất mùi, khiến cho cà phê không còn ngon nữa. Và nếu cà phê bị mốc, nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người sử dụng.

Còn nếu hạt cà phê nguyên chất bị cũ, dường như hạt cà phê không có quá nhiều thay đổi. Để biết được cà phê có cũ hay không, cách đơn giản nhất là pha và đánh giá hương vị. Nếu hương vị của tách cà phê kém, không còn thơm nữa thì có thể cà phê của bạn đã cũ.

Xử lý hạt cà phê nguyên chất đã cũ như thế nào?

Xử lý hạt cà phê nguyên chất đã cũ

Xử lý hạt cà phê nguyên chất đã cũ

Đối với cà phê đã cũ, mặc dù đã mất đi hết độ thơm ngon nhưng bạn vẫn có thể tận dụng để làm các loại đồ uống khác. Còn nếu cà phê của bạn đã bị hư, mốc thì bạn không thể chế biến thêm thức uống nào khác nhưng vẫn có thể tận dụng làm một vài điều khác.

Tận dụng hạt cà phê nguyên chất cũ

Do hạt đã bị oxy hóa, chúng ta có thể tận dụng để pha cold brew hoặc dùng cà phê để làm bánh. Vì cold brew hay làm bánh không yêu cầu quá nhiều về độ tươi cũng như không pha cà phê với nước nóng như cách thông thường.

Vì thế, ngay cả những hạt cà phê rang đã được 6 tháng hay 1 năm cũng có thể được ủ lạnh mà không mất đi quá nhiều hương vị nguyên bản. 

Hoặc bạn cũng có thể tận dụng các hạt cà phê nguyên chất cũ mang đi xay nhỏ, trộn với một ít dầu dừa để tẩy tế bào chết cho cơ thể. Tuy nhiên, những việc này chỉ áp dụng cho các hạt cà phê bị ôi, mất đi độ tươi do để quá lâu và không có dấu hiệu hư hỏng, nấm mốc.

Tận dụng hạt cà phê nguyên chất đã hư hỏng

Đối với các hạt cà phê đã bị hư, mốc sẽ gây ra rất những tác hại đối với sức khoẻ của con người. Nhưng lại rất tốt cho việc làm phân bón. Bạn có thể xay nhỏ hạt cà phê, cho trực tiếp vào đất xung quanh cây trồng hoặc trộn thêm các chế phẩm sinh học để cây phát triển.

Bã cà phê nguyên chất chưa pha cũng tốt để bổ sung độ chua cho đất của những cây ưa đất chua và có thể giúp xua đuổi ốc sên và thu hút giun đất bảo vệ và tạo độ tơi xốp cho cây.

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Mua cà phê nguyên chất tại xưởng Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê nguyên chất sạch không pha trộn các loại tạp chất với giá cạnh tranh luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu về sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những tách cà phê chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

Tổng kết 

Tuy có nhiều cách để xử lý hạt cà phê bị hỏng nhưng để tránh lãng phí bạn nên mua đủ lượng dùng trong khoảng 2-3 tuần và chú ý đến cách bảo quản giữ độ tươi lâu cho cà phê. Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!



Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương
Liên hệ với chúng tôi