CÁCH THƯỞNG THỨC CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT NGON ĐÚNG CHUẨN

VIỆT THIÊN
|
11/11/2023

Thưởng thức một tách cà phê ngon chắc hẳn là khái niệm khiến nhiều người cảm thấy rất khó. Lúc thưởng thức, bạn có bao giờ thắc mắc rằng tách cà phê nguyên chất mình uống có phải là tách cà phê ngon hay không? Tại sao cùng là cà phê nguyên chất với nhau nhưng loại này được đánh giá cao hơn loại kia không? Hãy cùng Việt Thiên đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này nhé!

Thế nào là một tách cà phê nguyên chất ngon

Bảng Giá Cà Phê Nguyên Chất 2023 Và Chính Sách Bán Hàng - CoffeeTree

Cà phê có muôn hình vạn trạng, đủ loại trên thế giới nhưng để thưởng thức và hiểu được hương vị thật sự của cà phê nguyên chất lại là cả một công trình nghệ thuật. Để đánh giá một tách cà phê ngon cần có sự kết hợp giữa vị sạch, tươi hòa quyện cùng hương thơm dịu nhẹ, pha lẫn trong vị chua, vị đắng và vị ngọt tự nhiên của cà phê. 

Ngoài ra, việc đánh giá một tách cà phê nguyên chất ngon hay không còn phụ thuộc vào sở thích của từng người. Không gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức một tách cà phê sạch nguyên chất và cảm nhận được đầy đủ những hương vị của nó. 

Đối với những người yêu cà phê đến tận cùng thì một tách cà phê nguyên chất ngon phải được sản xuất từ những nguyên liệu chất lượng, quy trình chế biến tỉ mỉ đúng kỹ thuật và quá trình rang cà phê đúng chuẩn, khơi dậy lên những hương vị có sẵn trong hạt cà phê. Và đặc biệt, cà phê đó phải là cà phê rang mộc, nguyên chất và hoàn toàn không tẩm ướp.

Những yếu tố tạo nên hạt cà phê nguyên chất ngon nhất

Lịch sử hình thành thú vị của văn hoá uống cafe trên thế giới - Madame Lê  Hoàng Diệp Thảo

Để có một tách cà phê nguyên chất ngon, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là bạn phải có hạt cà phê chất lượng. Những hạt cà phê đạt tiêu chuẩn là loại hạt phải có sự kết hợp đầy đủ của 5 yếu tố về hương và vị: Độ ngọt (sweetness), chua (acidity), đắng (bitter), đậm đà (mouthfeel) và hương thơm (flavor).

Vị đắng từ cà phê nguyên chất

Vị đắng từ cà phê có lẽ là vị ấn tượng mạnh nhất của nhiều người khi nhắc đến cà phê. Nhưng các bạn có biết vị đắng đến từ đâu không? Vị đắng có trong cà phê nguyên chất được tạo ra bởi hàm lượng caffeine có sẵn trong hạt cà phê (và ảnh hưởng 10% của chất Trigonelline).

Vị chua có trong cà phê nguyên chất

Nghe rất bất ngờ đúng không, nhưng cà phê nguyên chất tự nhiên thực sự tồn tại vị chua, bởi cà phê cũng là một dạng trái cây. Tuy nhiên vị chua này thường khó nhận ra nếu bạn yêu thích cà phê Robusta, nếm được nhiều hơn từ cà phê Arabica nguyên chất 100% đấy.

Bạn khó có thể đánh giá được vị chua có trong cà phê nếu không phải là một người chuyên nghiệp hay là người am hiểu về cà phê. Mỗi loại cà phê lại mang một vị chua khác nhau. Tuy nhiên có những loại vị chua dễ chịu hay được nhắc đến như: vị chua của cam, chanh, blueberries… nhưng đều có hậu vị cực ngọt. Ngoài ra thì hạt cà phê Arabica có độ chua nhiều hơn Robusta do trong Arabica chứa nhiều hàm lượng Acidity hơn.

Vị ngọt trong hạt cà phê nguyên chất

Trong thành phần của một hạt cà phê nguyên chất, đường có thể chiếm từ 6 đến 9% trọng lượng của hạt. Bởi vậy khi thưởng thức cà phê nguyên chất, bạn sẽ cảm được ngay cái vị ngọt lan tỏa nơi đầu lưỡi và để lại hậu vị ngọt. Để có thể cảm nhận được vị ngọt một cách rõ ràng nhất, bạn có thể thử uống cà phê pha bằng pour-over như aeropress, melita hay chemex …

Để giữ được vị ngọt thuần khiết của cà phê thì nhà sản xuất cần rất cẩn trọng trong khâu thu hoạch cà phê và sơ chế đúng phương pháp. 

Vị đắng tự nhiên của cà phê sẽ rất khác với vị đắng do rang khét ngũ cốc độn vào. Khi uống, vị đắng chỉ tồn tại nơi đầu lưỡi và rất nhanh sẽ chuyển sang vị ngọt từ đường tự nhiên trong hạt cà phê nguyên chất.

Hương thơm của cà phê nguyên chất

Hương thơm của cà phê hiện nay rất phong phú, lên đến hơn 800 mùi vị chỉ nguyên loại hạt Arabica. Hương thơm của cà phê sẽ được phân ra ở từng giai đoạn khác nhau như sau: 

  • Ngay sau khi rang xay hạt cà phê.
  • Khi tiến hành pha chế sẽ xuất hiện hương thơm của cà phê.
  • Dư vị của cà phê sau khi thưởng thức.

Vị đậm đà của cà phê nguyên chất

Vị đậm đà của cà phê nguyên chất chính là sự sánh quyện của nước cà phê khi pha chế. Nhưng không phải cà phê pha loãng hơn sẽ không ngon bằng. Ngon hay không phụ thuộc vào sở thích của mỗi người và còn phụ thuộc vào cách pha chế và loại hạt sử dụng. 


Những người pha chế chuyên nghiệp trên thế giới luôn đánh giá những loại hạt cà phê có chứa vị chua (Acidity) và hương thơm (Flavor) hơn là loại hạt có chứa vị đậm, đắng. 

Cách thưởng thức cà phê nguyên chất đúng điệu

Miễn phí Người Rót Cà Phê Vào Cốc Sứ Trắng Ảnh lưu trữ

Mỗi người sẽ có một cách thưởng thức cà phê khác nhau và mỗi người cũng sẽ tìm cho mình một định nghĩa riêng khi thưởng thức cà phê. Có người thích cà phê truyền thống vị đậm đà, có người lại đam mê loại cà phê nguyên chất không pha trộn. 

Ngày nay, thậm chí có những người xem việc thưởng thức cà phê như một nghệ thuật, với họ việc thưởng thức một tách cà phê không đơn giản chỉ là uống cà phê mà nó đã nâng lên thành một đẳng cấp cao hơn.

Ở Việt Nam hiện nay có đến 50-60% các thực khách thưởng thức cà phê phối trộn. Cà phê này còn được gọi là cà phê tẩm, là loại thức uống ngoài cà phê ra, lúc rang cà phê người ta sẽ cho thêm bơ thực vật, rượu hay nước mắm … để tạo thêm vị béo ngậy và mùi thơm cho cà phê. Tuy nhiên, xu hướng này ngày càng thay đổi khi làn sóng cà phê thứ ba xuất hiện.

Loại cà phê cao cấp hơn là cà phê mộc hay chính là cà phê nguyên chất. Số thực khách thưởng thức cà phê mộc đang ngày càng gia tăng. 

Cà phê tẩm ướp ngày nay vẫn đang rất phổ biến bởi thực chất ở Việt Nam rất ít người có thể phân biệt được hai loại cà phê phối trộn và cà phê mộc. Ngay cả chủ quán cũng khó có thể phân biệt được hai loại này. Chỉ có cách được thưởng thức thực tế, quan sát tận mắt và có những kiến thức chuyên sâu về cà phê mới có thể hiểu được đâu là cà phê thuần cà phê và đâu là cà phê trộn. 

Cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương