CẤP ĐỘ RANG ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN HƯƠNG VỊ CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT

VIỆT THIÊN
|
31/10/2023

Trên thế giới xuất hiện rất nhiều các cấp độ rang cà phê nguyên chất khác nhau với nhiều tên gọi khác nhau nhưng phổ biến nhất được biết đến là 4 cấp bậc rang. Với mỗi cấp độ rang khác nhau sẽ cho ra một hương vị, màu sắc và kiểu pha khác nhau mang những nốt hương thú vị. Cùng Cà phê Việt Thiên tìm hiểu về hương vị cà phê nguyên chất qua từng cấp độ rang nhé!

Thuật ngữ về các dụng cụ, thiết bị rang cà phê nguyên chất

Các cấp độ rang cà phê phổ biến và nhận biết màu sắc đặc trưng

Đầu tiên, trước khi tìm hiểu về hương vị cà phê nguyên chất, ta tìm hiểu về các dụng cụ và thiết bị rang trước nhé! Những dụng cụ, thiết bị này cũng ảnh hưởng một phần đến hương vị của cà phê rang đấy.

  • Drum Roaster là loại máy rang có lòng trống quay để khuấy được hạt cà phê.
  • Fluid Bed Roaster là máy rang cà phê nguyên chất hoạt động dựa trên nguyên lý đẩy khí nóng bao xung quanh hạt cà phê.
  • Afterburner: Thiết bị dùng để khử khói và mùi hôi được tích hợp trong quá trình rang cà phê nguyên chất.
  • Bean Probe: Dụng cụ đo nhiệt độ bên ngoài hạt cà phê, được tích hợp vào máy rang.
  • Conduction: Sự dẫn nhiệt trực tiếp qua chất liệu.
  • Convection: Sự truyền nhiệt dựa trên chuyển động đối lưu.

Các thuật ngữ thường được dùng trong quá trình rang cà phê nguyên chất

  • Bean Temperature: Nhiệt độ bên ngoài bề mặt cà phê trong quá trình rang cà phê nguyên chất.
  • Degree of Roast: Mức độ rang cà phê nguyên chất.
  • Endothermic: Giai đoạn cà phê hấp thụ nguồn nhiệt.
  • Exothermic: Phản ứng toả nhiệt xảy ra vào lúc nổ lần 1 và lần 2.
  • Crack: Tiếng nổ xuất hiện trong quá trình rang cà phê nguyên chất.
  • Roast Taste: Mùi cảm nhận được trong quá trình rang.
  • Trigonelline: Là những thành phần tạo ra vị đắng trong hạt cà phê và sẽ giảm dần khi rang đậm hơn.
  • Facing: Bề mặt cà phê sẽ bị cháy xém trong quá trình rang khiến vị cà phê có vị đắng khi uống.
  • Scorching: Những vết cháy xém xuất hiện trên bề mặt cà phê khi sử dụng nhiệt quá cao ở giai đoạn đầu.
  • Tipping: Vết cháy xém xuất hiện trên bề mặt cà phê nguyên chất do sử dụng nhiệt quá cao ở giai đoạn trước khi lần nổ 2 bắt đầu 
  • Caramelization: Đây là phản ứng có sự tham gia của đường trong quá trình rang, đường càng bị caramel hóa thì càng ít ngọt nhưng hương vị cà phê sẽ phức tạp hơn. 
  • Maillard Reaction: Là phản ứng hoá học xảy ra trong quá trình rang giữa nhóm đường khử và amino acid khiến hạt cà phê chuyển màu. 
  • Strecker Degradation: Đây là phản ứng xảy ra khi rang đậm khiến các amino acids tương tác với các hoạt chất carbon trong môi trường ẩm, nảy sinh ra khí CO2 và Aldehyde …
  • Pyrolysis: Là sự phân giải hoá học của chất béo và carbohydrates để tạo ra nên chất dầu của hạt cà phê. 

Các thuật ngữ về chất lượng cà phê nguyên chất sau khi rang xong

  • City Roast: Độ rang được lấy ra sớm nhất, sau khi quá trình rang nổ lần 1 kết thúc, vẫn giữ được đặc tính hương vị của hạt cà phê, thường dùng cho kiểu pha cà phê bằng filter.
  • City+ Roast: Độ rang được lấy ra sau khi nổ lần 1 kết thúc từ 40 giây đến 1 phút. Các hạt cà phê được phát triển thêm để tăng độ phức tạp về hương vị.
  • Full City Roast: Độ rang được lấy ra ngay trước lần nổ thứ 2, bề mặt hạt cà phê hơi bóng dầu; độ rang này thích hợp để pha cà phê Espresso vì có sự cân bằng giữa các vị ngọt – đắng – chua.
  • French Roast: Độ rang được lấy ra lần nổ thứ 2 khoảng hơn 1 phút, lúc này bề mặt hạt cà phê có nhiều dầu, cà phê được pha chế sẽ có vị đắng mạnh, không còn vị ngọt và vị chua.
  • Quakers: Là những hạt cà phê chưa chín hoặc thiếu dưỡng chất khiến hạt cà phê khi rang xong có màu sáng hơn, chứa ít đường, hương vị không bằng các hạt đạt chuẩn.
  • Roast Defect: Là các lỗi trong quá trình rang như tipping, scorching… khiến cà phê có mùi khó chịu khi thưởng thức.

Cấp độ rang cà phê nguyên chất Light Roast/City Roast - Rang nhạt

Các mức độ rang cà phê tạo nên hương vị như thế nào?

Light roast hay còn được gọi với những cái tên khác như Cinnamon, New England, City Roast, American. Ở cấp độ rang này cà phê được lấy ra ngay khi giai đoạn crack đầu tiên xuất hiện (tiếng nổ đầu tiên) ở nhiệt độ 195 độ C đến 205 độ C (385 độ F đến 400 độ F). 

Hạt cà phê ở cấp độ rang này vẫn chưa có tính acid cao, thể chất nhẹ, hương vị chưa hình thành rõ ràng nhưng rất phong phú. Cà phê sẽ mang vị của hoa quả, đậu, thiên về vị chua, ngọt và ít đắng.

Cà phê Arabica nguyên chất hay cà phê Specialty cà phê thường được rang ở mức nhạt để cảm nhận hương thơm và độ chua trái cây tự nhiên của hạt cà phê.

Cấp độ rang cà phê nguyên chất Medium Roast/City+ Roast - Rang trung bình

Rang trung bình là giai đoạn rộng giữa hai lần nổ của cà phê nguyên chất trong lồng rang.


Nếu hạt cà phê được lấy ra ngay sát lần nổ thứ 2 (theo Rao Scoot - 2008) sẽ được gọi là City+ Roast và bề mặt hạt phía trên sẽ hơi có bóng dầu. 

Với cấp độ rang này, cà phê nguyên chất sẽ xảy ra hiện tượng đường bị caramel hóa, tính acid bắt đầu giảm dần, có sự cân bằng giữa độ chua, ngọt và đắng, tính body vừa, hương vị sẽ mang mùi trái cây chín hoặc chocolate. 

Đây là mức rang thông dụng của cà phê nguyên chất. Rất nhiều người yêu thích mức rang này vì mang đến hương vị cân bằng nhất cho cà phê.

Cấp độ rang cà phê nguyên chất Medium-Dark Roast – Rang trung bình đậm

Ở cấp độ này, hạt cà phê nguyên chất bắt đầu nổ lần hai, đổ dầu ở nhiệt độ từ 205 độ C đến 232 độ C (450 độ F đến 500 độ F). Cà phê rang ở giai đoạn này sẽ có vị đắng, tính body dày, độ chua và ngọt ít, có vị cay và caramel nồng.

Những ai muốn uống cà phê đậm đà và thiên về độ đắng nhiều hơn thì sẽ thích cà phê nguyên chất rang đậm, nhất là cà phê Espresso.

Cấp độ rang cà phê nguyên chất Dark Roast/French Roast - Rang đậm

Giai đoạn này hạt cà phê nguyên chất sẽ được rang ở nhiệt độ từ 230 độ C đến 240 độ C và bắt đầu khi crack lần 2 (tiếng nổ thứ 2) xuất hiện sau 30 - 60 giây. Ở cấp độ này dầu sẽ đổ ra nhiều hơn trên bề mặt hạt, thể chất giảm, màu hạt trở nên đen dần. 

Khi giai đoạn caramel hóa kết thúc, hạt bắt đầu khét cháy. Với độ rang này cà phê sẽ có độ đắng cao, nổi bật nhất là vị khói, carbon hay thuốc lá, độ ngọt và độ chua sẽ mất dần, độ dày của tính body chiếm ưu thế. Giai đoạn này bắt đầu khi crack lần 2 (tiếng nổ thứ hai) xuất hiện 30 – 60 giây.

Với độ rang này ly cà phê nguyên chất sẽ có độ đắng cao, nổi bật là vị khói, carbon hay thuốc lá, độ ngọt và chua sẽ mất đi, độ dày của body cũng sẽ chiếm ưu thế. Độ rang này thường không dùng cho hạt Arabica mà chủ yếu là hạt Robusta dùng để pha phin. 

Các cấp bậc rang cà phê nguyên chất khác nhau sẽ có các kiểu pha chế tương ứng

  • Rang Nhạt: Thích hợp pha drip, chemex, pour over.
  • Rang trung bình: Thích hợp pha syphon, french press, drip, aeropress.
  • Rang trung bình đậm: Thích hợp pha Phin Việt Nam, espresso, moka pot, ibrik (kiểu Thổ Nhĩ Kỳ).
  • Rang Đậm: Thích hợp pha Phin Việt Nam, espresso, moka pot, ibrik (kiểu Thổ Nhĩ Kỳ).

Cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương
Liên hệ với chúng tôi