DẤU ẤN NÔNG SẢN VIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

VIỆT THIÊN
|
21/02/2024


Ngành nông sản Việt đang ngày càng có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Trong những tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông sản Việt nói chung đang có những kết quả đáng mừng.


Các nông sản Việt mang lại giá trị xuất khẩu to lớn


Dấu ấn nông sản việt trên thị trường quốc tế

Với những tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu của nông sản Việt đã đạt hơn 23 tỷ USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, chúng ta đã vượt chỉ tiêu hơn 15%. Theo ước tính từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tháng cuối năm sẽ là cao điểm để xuất khẩu nhiều loại nông sản Việt ra mắt bạn bè thế giới.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất hàng hóa của Việt Nam đang trên đà tăng mạnh. Mới chỉ hơn 8 tháng xuất khẩu, đã có rất nhiều ngành hàng đạt giá trị trên 1 tỷ USD, phần lớn là nhữg ngành hàng nông sản Việt.

Các ngành hàng đó là: 


  • Cà phê, đạt giá trị 2.3 tỷ USD.
  • Rau, củ, quả nông sản đạt gần 1.7 tỷ USD.
  • Hải sản đạt 5.8 tỷ USD.
  • Hạt điều đạt 1.5 tỷ USD
  • Gạo đạt 1.7 tỷ USD.
  • Gỗ và các chế phẩm từ gỗ đạt 18.5 tỷ USD.

Qua các số liệu trên giúp ta thấy được phần nào về tiềm năng to lớn của ngành nông sản Việt mang lại. Ngoài ra, các ngành khác cũng mang đến những giá trị to lớn cho ngành xuất khẩu.

Sản lượng nông sản Việt trên thị trường thế giới

Dấu ấn nông sản việt trên thị trường quốc tế

Về thị trường thì Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu chính của nông sản Việt. Giá trị từ thị trường này đóng góp đến khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu của chúng ta. 

Tiếp đó, thị trường đứng thứ hai của chúng ta là thị trường Trung Quốc. Với thị phần 20%, thị trường này vẫn còn rất nhiều tiềm năng để nông sản chúng ta tìm hiểu và khai thác.

Thị trường lớn thứ ba của chúng ta là thị trường Hàn Quốc, chiếm khoảng 10% giá trị xuất khẩu. Nhưng thị trường này được đánh giá là thị trường dễ tính nhất so với các thành viên còn lại. 

Thị trường được xem là có tiềm năng nhất nhưng lại vô cùng khó tính đó là thị trường châu Âu, bao gồm khối liên minh EU. Tuy nhiên, đây cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng nhất cho ngành nông sản Việt sạch. Bởi các nước ở đây là những quốc gia đi đầu trong chính sách bảo vệ sức khỏe của người dân. Thụy Điển, Đức, Pháp, Italia,.... họ đều mong muốn sử dụng các loại trái cây vànông sản Việt đạt chất lượng tốt nhất.

Tuy tiềm năng rất lớn nhưng với nhiều chính sách và quy định nghiêm ngặt, nông sản Việt đang gặp những rào cản rất lớn.

Bên cạnh đó, việc nông dân Việt Nam đang thiếu kiến thức về việc canh tác nông sản sạch đang khiến cho mặt hàng này ngày càng khan hiếm hơn nữa. Mong rằng trong tương lai, rau sạch, quả sạch của Việt Nam sẽ được góp mặt trên bản đồ nông sản sạch của thế giới.

Ngoài những khó khăn về kỹ thuật canh tác thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang nỗ lực hết sức mình để đưa một số mặt hàng mới ra thị trường thế giới. Các mặt hàng đang nằm trong danh sách đợi duyệt đó là chanh leo, bưởi, chôm chôm, vú sữa, sắn lát, đường, sữa, yến sào, lông vũ, bột cá, ….

Bộ Công thương cũng đã nhấn mạnh rằng, họ sẽ hết lòng giúp đỡ để những loại rau sạch, quả sạch, trà, cafe của ngành nông sản Việt sẽ được nâng cao giá trị và chất lượng hơn nữa trên trường quốc tế.

Dấu ấn nông sản việt trên thị trường quốc tế

Nếu có thắc mắc hay đặt hàng vui lòng liên hệ qua Hotline: (028) 3716 6994







Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương
Liên hệ với chúng tôi