DẤU HIỆU CÀ PHÊ HƯ - MẸO BẢO QUẢN CÀ PHÊ HIỆU QUẢ

VIỆT THIÊN
|
02/12/2023

Cà phê là loại hàng hóa được trồng phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, nó cũng là một trong những mặt hàng khó bảo quản và mỗi năm chỉ ra trái 1 mùa. Việc bảo quản là vô cùng khó, vậy dấu hiệu cà phê hư là gì? Bảo quản cà phê như thế nào để hiệu quả trong thời gian dài? Cùng Việt Thiên tìm hiểu những vấn đề đó thông qua bài viết sau đây nhé!

Tác nhân khiến cà phê bị hư

Dấu hiệu cà phê hư – Mẹo bảo quản cà phê hiệu quả

Cà phê cũng là một loại nông sản, nó có tính ổn định cao nhưng cũng có thời gian đảm bảo chất lượng nhất định. Hơn hết, nếu không bảo quản chúng đúng cách, cà phê rất dễ hấp thụ mùi từ môi trường xung quanh và khiến chúng dễ bị hư, mốc.

Những tác nhân chính gây ra hiện tượng cà phê hư hại có rất nhiều, sau đây Cà phê Việt Thiên xin giới thiệu những yếu tố chính.

Vi sinh vật

Về bản chất, cà phê là sản phẩm giàu dinh dưỡng nên đây là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật xâm nhập và gây hại. Không những khiến cà phê bị hư hỏng, các loài vi sinh vật có thể tiết ra độc tố, tác động trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Ánh sáng và nhiệt độ

Ánh sáng sẽ tác động vào quá trình phân hủy màu sắc của cà phê. Trong khi đó, ở nhiệt độ càng cao, màu cà phê sẽ càng nhanh cũ, thậm chí biến đổi về bản chất hóa học.

Không khí và độ ẩm

Cà phê để lâu ngoài không khí sẽ bị phai màu và mất đi hương vị vốn có. Để càng lâu, mùi khó chịu sẽ xuất hiện, lấn át hoàn toàn hương thơm ban đầu. Ngoài ra, khi độ ẩm cao, chất lượng cà phê sẽ suy giảm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật, nấm mốc phát triển.

Dấu hiệu cà phê hư

Về mặt cơ bản, cà phê bột và cà phê hạt có dấu hiệu khá giống nhau, nhưng do đã được xay nhuyễn nên bạn sẽ khó phát hiện. Sau đây, cà phê Việt Thiên sẽ chỉ cho bạn những dấu hiệu cà phê đã bị hư nhé!

Đối với cà phê hạt

Cà phê hạt thường có thể tồn tại lâu hơn so với cà phê bột và cà phê đã pha nhờ diện tích bề mặt ít tiếp xúc với không khí hơn. Với cà phê hạt, nếu bảo quản đúng cách sẽ có thời gian sử dụng lên đến 1 năm. 

Tuy nhiên, khi tiếp xúc lâu với môi trường, cà phê cũng có khả năng bị hư hỏng với những dấu hiệu như:

  • Bị vi sinh vật tấn công gây ẩm mốc, thối rữa, biến đổi màu sắc, mùi vị cũng như trạng thái sản phẩm.
  • Nhiệt độ, độ pH của môi trường khiến cà phê hạt bị đổi màu, dẫn đến không đảm bảo chất lượng, hương vị ban đầu.
  • Ánh sáng cũng sẽ ảnh hưởng đến cà phê, đặc biệt là màu sắc.
  • Xuất hiện mùi lạ, dấu hiệu của nấm mốc.
  • Mất dần hương thơm của cà phê hạt rang.

Đối với cà phê bột

Cũng tương tự như cà phê hạt, cà phê bột khi bị hư sẽ xuất hiện những dấu hiệu như mùi lạ, nấm mốc, biến đổi màu sắc, mùi vị, mất dần hương thơm,… Đặc biệt, nếu không được bảo quản đúng cách, cà phê bột còn dễ bị hư hỏng hơn so với cà phê hạt do diện tích bề mặt tiếp xúc với môi trường lớn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, sinh sôi và gây hại.

Đối với cà phê sau khi pha

Đây là sản phẩm từ cà phê dễ hư hỏng nhất, nếu bảo quản đúng cách thì thời gian sử dụng cũng không lâu. 

Theo các nghiên cứu cụ thể, cà phê đã pha nếu không bảo quản thì sau 45 phút sẽ xuất hiện các dấu hiệu hư hỏng. Vị của cà phê từ đắng đậm đà, hơi chua, ngọt dịu sẽ chuyển sang vị chua gắt gỏng, khó chịu. Cà phê để càng lâu sẽ càng nhạt và có dấu hiệu ôi thiu.

Cách bảo quản cà phê đúng cách

Là Việt coffee – Điểm đến cho những “con nghiện” cafe nguyên chất

Bảo quản cà phê hạt

  • Sử dụng dụng cụ bảo quản phù hợp: túi zip, hộp nhựa, hộp thủy tinh có nắp kín.
  • Bảo quản nơi khô ráo, tránh độ ẩm, nhiệt độ cao.
  • Ưu tiên sử dụng túi có van một chiều.
  • Không nên bảo quản cà phê hạt trong tủ đông, tủ lạnh.

Bảo quản cà phê bột

  • Sử dụng dụng cụ bảo quản phù hợp như túi zip, túi có van 1 chiều, hộp kín.
  • Tránh để sản phẩm tiếp xúc với môi trường.
  • Không bảo quản cà phê bột trong tủ lạnh.
  • Nên sử dụng ngay sau khi vừa rang xay xong để đảm bảo hương vị và chất lượng tốt nhất.

Bảo quản cà phê đã pha

Khác với cà phê hạtcà phê bột, cà phê sau khi pha chế có thể bảo quản tốt trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn cần đóng cà phê vào chai, bình kín, hạn chế đổ cà phê quá đầy, hạn chế lắc mạnh để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Nhiệt độ phù hợp để bảo quản cà phê đã pha là từ 0 – 4 độ C. Với cách làm này, bạn có bảo quản tốt trong 2 ngày, tuy nhiên nên sử dụng càng sớm càng tốt.

Trên đây là các dấu hiệu cà phê hư bạn cần lưu ý trước khi sử dụng. Để đảm bảo hương vị và chất lượng tốt nhất cho cà phê, chúng ta nên áp dụng những phương pháp bảo quản phù hợp với từng chủng loại. Vì giá trị tích cực của cà phê cũng như sức khỏe của bản thân, tuyệt đối đừng sử dụng cà phê đã hỏng. 

Cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương