ĐẬU PHỘNG VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

VIỆT THIÊN
|
21/02/2024

Hạt đậu phộng (lạc) không chỉ là một loại hạt dinh dưỡng thơm ngon mà nó còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ nó được chế biến với dạng thông thường như rang hoặc luộc mà dầu đậu phộng hay bơ đậu phộng được mọi người đánh giá rất cao về lợi ích. Vậy hãy cùngnông sản Việt Thiên tìm hiểu rõ hơn về công dụng của loại đậu thần kỳ này nhé!

Đậu phộng có phải là đậu xanh, đậu nành?

Đậu phộng và những lưu ý khi sử dụng

Đậu phộng, hay lạc từ lâu đã trở thành một món ăn vô cùng gần gũi với người Việt Nam. Không chỉ có mùi vị thơm ngon, dễ chế biến mà đậu phộng mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe và tim mạch đối với người sử dụng.

Người ta thường xếp đậu phộng cùng họ với các loại đậu khác như đậu xanh, đậu nành, đậu gà,... Nhưng so về giá trị dinh dưỡng thì đậu phộng luôn đứng đầu. Có thể nói, các chất béo tốt cho sức khỏe từ đậu phộng mang lại cao ngang ngửa với những loại hạt khác như hạt óc chó, hạt hạnh nhân,...nhưng giá thành thì lại rẻ hơn rất nhiều.

Lợi ích mà đậu phộng mang đến cho sức khỏe con người

Do giá thành rẻ và dễ chế biến hơn các loại thực phẩm khác mà người dùng hiện tại đang có những hiểu biết không đúng về đậu phộng. Họ nghĩ rằng, đậu phộng bình thường như thế làm sao bổ sung nhiều chất như hạt hạnh nhân hay hạt macca được. Nhưng không, bạn đã nhầm!! Hãy cùng Việt Thiên tìm hiểu xem đậu phộng thực sự có những lợi ích như thế nào nhé!

Đậu phộng chứa những chất béo rất tốt cho tim mạch

Trong đậu phộng chứa hàm lượng chất béo không bão hòa rất cao, có giá trị ngang với những loại hạt khác như hạt macca hay hạt óc chó. Bạn có thể yên tâm rằng dù không đắt tiền bằng những loại hạt đó thì đậu phộng cũng rất thơm ngon và dễ ăn đúng không nào.

Ngoài ra, nhiều kết quả nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn đậu phộng sẽ ít bị các bệnh về tim mạch và các bệnh lý liên quan đến cholesterol. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ giảm được nguy cơ mắc đột quỵ hoặc đau tim cấp tính. Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra kết luận rằng, nếu bổ sung nhiều đậu phộng trong bữa ăn, bạn sẽ giảm được 35% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Đồng thời, trong đậu phộng cũng chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng rất tốt để phục hồi chức năng tim như magie, kali, niacin, đồng, axit oleic,...

Đậu phộng cũng giúp bạn kiểm soát nguy cơ tiểu đường và béo phì

Đậu phộng và những lưu ý khi sử dụng

Nếu bạn bổ sung nhiều bữa ăn có đậu phộng thì bạn rất khó bị bệnh tiểu đường tuýp 2, nhất là khi bạn là phụ nữ.

Lý do là vì trong đậu phộng có chứa rất nhiều mangan, đây là chất kiểm soát việc hấp thu đường trong máu và giảm hấp thụ chất béo. 

Nếu bạn đang tránh ăn đậu phộng vì không muốn tăng cân mất kiểm soát thì bạn đã nhầm. Thực chất, đậu phộng là một trong những thực phẩm giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn của bạn. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp cho bạn rất nhiều chất béo tốt, chất xơ và protein.

Đậu phộng khắc phục tình trạng viêm, sưng, làm đẹp da và khắc phục tình trạng lão hóa nhanh

Lão hóa sớm là tình trạng gia tăng các gốc tự do một cách nhanh chóng, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc da bạn sẽ sớm nhăn nheo, chảy xệ. Mất thẩm mỹ. Không dừng lại ở đó, cơ thể bạn cũng sẽ dẫn đến những tình trạng như vết thương lở loét, khó lành, nổi mụn, ổ viêm sưng, nhiễm trùng,....

Nếu thường xuyên ăn đậu phộng, cơ thể bạn sẽ giảm ngay những tình trạng trên. Bởi trong đậu có chứa rất nhiều Vitamin E, một chất giúp nâng đỡ các cấu trúc da, xóa thâm, làm mờ và cải thiện các ổ sưng, viêm.

Ngoài ra, trong đậu cũng cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa của bạn làm việc hiệu quả hơn. Đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc ra ngoài cơ thể.

Đậu phộng cũng chứa rất nhiều vitamin nhóm B, đây được xem là một trong những nhóm vitamin rất tốt cho quá trình tái tạo và mọc lại của tóc. Folate cũng sẽ giúp tóc trở nên khỏe và mượt hơn.

Ngoài tác dụng lên da và tóc, đậu phộng cũng giúp bạn ngăn ngừa các bệnh thần kinh

Từ lâu thì công dụng của các thực phẩm họ nhà đậu đã được nhiều người biết đến. Đây được xem là nhóm thực phẩm rất tốt cho não và hệ thống thần kinh.

Trong đậu phộng thì sẽ có chứa các hợp chất nuôi dưỡng não bộ như folate hay niacin, flavonoid,...Ngoài ra, các bác sĩ và chuyên gia cũng khuyên phụ nữ mang thai nên ăn nhiều đậu phộng vì đây là một nguồn axit folic dồi dào, giúp giảm tối đa những dị tật cho thai nhi và nuôi dưỡng não bộ của thai nhi một cách tốt nhất.

Đối với những người đang căng thẳng về thần kinh thì đậu phộng được xem là một thực phẩm ức chế chứng trầm cảm. Trong đậu chứa axit tryptophan, khi vào cơ thể, chất này sẽ giúp cơ thể sản xuất serotonin giúp cải thiện tâm trạng và tập trung hơn.

Đậu phộng cũng rất tốt cho não bộ của người lớn tuổi. Khi não bộ mắc hội chứng Alzheimer, nó sẽ không thể tái tạo tế bào mới để thay thế. Vì thế, nếu bạn ăn đậu phộng mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh này sẽ giảm xuống.

Ngoài những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe trên, đậu phộng còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày biểu mô tuyến không tim, bệnh sỏi mật,... 

Với những tác dụng tuyệt vời như thế, đậu phộng là một loại hạt được đánh giá rất cao về giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được đậu phộng.

Một số lưu ý khi ăn đậu phộng

Đậu phộng và những lưu ý khi sử dụng

Được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng cũng như mùi vị thơm ngon, nhưng không phải ai cũng có thể ăn được đậu phộng. Vậy những đối tượng nào không nên ăn đậu phộng?

Những đối tượng không nên ăn đậu phộng

Đậu phộng được xem là một trong những loại thực phẩm nguy hiểm với những người bị dị ứng đậu phộng nói riêng và các loại hạt nói chung.

Những người từng phẫu thuật cắt bỏ túi mật hay bị gout, tiểu đường, máu nhiễm mỡ, đường ruột kém cũng không nên ăn quá nhiều đậu phộng.

Những lưu ý khi sử dụng đậu phộng

Lưu ý thứ nhất là bạn không nên ăn khi cơ thể có tiền sử bị dị ứng đậu hoặc đậu phộng.

Thứ hai, bạn không nên để đậu quá lâu hoặc trong môi trường quá ẩm. Điều này sẽ dễ làm đậu của bạn bị mốc hoặc hỏng. Ăn đậu phộng mốc dễ bị ung thư và ngộ độc.

Thứ ba, tuy là một loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Vì nếu ăn quá nhiều đậu phộng, bạn có thể bị đầy hơi hoặc nóng trong. Bạn chỉ nên ăn tối đa 30g một ngày thôi.

Những người bị chứng tỳ yếu cũng không nên ăn quá nhiều đậu bởi sẽ dễ gây viêm ruột, loét,.. Do đậu phộng có vị ngọt.

Nếu ăn đậu phộng, tốt nhất bạn nên ăn đậu rang hoặc luộc, bơ đậu phộng và dầu đậu phộng mà thôi. Các món ăn quá mặn như đậu rang muối, đậu ngào đường,...sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn. Đôi khi còn dẫn đến những hậu quả và tác dụng phụ không mong muốn.

Đậu phộng và những lưu ý khi sử dụng

Nếu có thắc mắc hay đặt hàng vui lòng liên hệ qua Hotline: (028) 3716 6994

Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương