HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC THẾ GIỚI VÀ NGUY CƠ ĐE DỌA ĐẾN SẢN LƯỢNG CỦA CÀ PHÊ ARABICA

VIỆT THIÊN
|
16/11/2023

Được mệnh danh là nữ hoàng trong giới cà phê, cà phê Arabica luôn được đánh giá cao cả về hương vị lẫn chất lượng. Mùi vị quyến rũ đó đã chinh phục cả thế giới hơn 1000 năm qua. Tuy nhiên, gần đây do tình hình nóng lên của toàn cầu đang ảnh hưởng rất nhiều sản lượng Arabica thế giới. Cùng xưởng rang xay cà phê Việt Thiên tìm hiểu về hành trình chinh phục và nguy cơ bị đe dọa sản lượng của Arabica nhé!

Nguồn gốc của hạt cà phê Arabica

Ngày 1/11: Giá cà phê Arabica tăng, cao su biến động trái chiều, hồ tiêu  giảm | Thời báo Tài chính Việt Nam

Trên thế giới hiện đang lưu truyền rất nhiều giai thoại được về nguồn gốc của cà phê Arabica. Tuy nhiên đến bây giờ vẫn chưa có bất kỳ câu chuyện nào được công nhận 100%. Nhưng có một sự thật rằng cách đây một nghìn năm Arabica được phát hiện ở vùng cao nguyên của Vương quốc Kefa (Ethiopia ngày nay), nơi bộ tộc Oromos ăn hạt cà phê, nghiền nát và trộn với chất béo để sử dụng. Đó là những giai thoại đáng tin nhất về nguồn gốc của chúng.

Ở phía đông của Ethiopia là bán đảo Ả Rập, nơi mà hạt cà phê Arabica lần đầu tiên được trồng và buôn bán. Đến thế kỷ 15, cà phê được trồng rộng rãi hơn ở quận Yemen, nơi nó vẫn được trồng cho đến ngày nay. 

Danh tiếng đồn xa, hạt cà này đã thu hút hàng trăm thương nhân từ các nơi về đây để phát triển cà phê Arabica. Mọi người đã dần ý thức được lợi ích tuyệt vời mà loại hạt kỳ diệu này đem lại. Và rồi sau hàng trăm năm, các thương nhân Venice được biết đến là những người buôn bán thức uống chế biến từ hạt cà hảo hạng.

Trải qua vạn dặm trùng dương, hạt cà phê Arabica đến với con người trên mọi miền của thế giới. Trở thành loại hàng hóa được giao dịch nhiều nhất và là thức uống phổ biến nhất trên thế giới.

Yếu tố nào ảnh hưởng đến sự phát triển của cà phê Arabica

Dù có mặt ở rất nhiều nơi nhưng điều kiện sinh trưởng của hạt cà phê Arabica vô cùng khắt khe. Để thu hoạch được những hạt cà phê Arabica tròn và to phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. 

Trong đó có những yếu tố quan trọng như độ cao, khí hậu, nguồn nước, điều kiện canh tác và phương pháp sơ chế,... Những yếu tố này đóng vai trò chủ chốt, quyết định hương vị của cà phê. Và đặc biệt nhất, thời tiết, độ ẩm, lượng mưa và chất đất là yếu tố quyết định đến độ độc đáo của hương vị Arabica

Các chủng loại hạt Arabica

Nguồn gốc của các giống cà phê trên thế giới | Quán cà phê ở sài gòn

Cà phê Arabica thực chất sẽ có rất nhiều tên gọi tùy thuộc vào vùng miền và nơi tạo ra nó. Xét về mặt địa lý, ở Việt Nam người ta gọi là cà phê chè, ở Brazil nó có tên là Brazilian Milds hay Colombian Milds nếu đến từ Colombia, và gọi là Other Milds nếu đến từ các nước khác. Về mặt thương mại, có bốn loại cà phê Arabica thuần chủng phổ biến, được trồng với sản lượng nhiều nhất. Bốn loại là Catimor, Bourbon, Moka và Typica. Mỗi một chủng loại cà phê sẽ mang đến cho người dùng một màu sắc khác nhau và được chế biến theo những cách đặc biệt để hạt cà phê có thể thăng hoa trong hương vị đó.

Cà phê Arabica Typica

Typica là giống cà phê thuần chủng thuộc giống Arabica đầu tiên xuất hiện. Nó đã góp mặt ở danh sách quý hiếm trong làng cà phê. Bởi lẽ về độ khó tính trong canh tác, cách bảo tồn nên lượng cà phê này còn lại rất ít. 

Năng suất của Typica thấp, tuy nhiên chất lượng được đánh giá là một trong những loại cà phê ngon nhất thế giới. Với những người sành cà phê, Typica có hương thơm ngây ngất, thanh thoát và cực kỳ sang trọng. Khi nếm, vị đầu là chua của chanh với hương hoa và hậu là vị ngọt kéo dài gây thương nhớ. 

Cà phê Arabica Bourbon

ĐỘC ĐÁO GIỐNG CÀ PHÊ VÀNG BOURBON

Được ca ngợi là một loại cà phê quyến rũ, một trong những tượng đài “bất diệt” chinh phục biết bao thế hệ mê cà phê. Được đặt tên theo hòn đảo Bourbon của Pháp, trái cà khi chín có hình dáng rất đẹp. Nó căng tròn, mọng nước và có màu sắc đỏ hoặc vàng tùy chủng loại. 

Nếu là một trong những fan chân chính của cà phê giàu vị ngọt, đích thị phải thử qua tách cà phê Bourbon. Sở hữu hương vị cầu kỳ, chấm phá thêm vị chua thanh thoát và sành điệu, cùng vị ngọt hậu đặc biệt, giới chuyên gia luôn dùng những mỹ từ tuyệt vời nhất để ca ngợi về giống cà phê này. 

Cà phê Arabica Catimor

Khác với các dòng cà phê khác, cũng không khó tính như người em Typica, Catimor rất dễ trồng và cho năng suất cao hiện nay. Sở hữu vị thơm nồng đượm, ngọt ngào và không kém phần quyến rũ. Không hổ danh là con lai của hạt Timor và Caturra, khi thưởng thức hương vị đánh thức từng giác quan bên trong cơ thể.

Tuy nhiên, do sản lượng cao hơn so với các giống cà phê hiện tại, nên cà phê Catimor không được giới chuyên gia đánh giá cao như Typica hay Bourbon.

Arabica Moka - cà phê được yêu nhất trong giới 

Cà phê Moka Chế Biến Ướt Cầu Đất (S16-18) 500g

Được cưng chiều như “công chúa” trong quá trình trồng và phát triển ở độ cao và khí hậu thích hợp. Chỉ cần một chút lơ là thôi cũng khiến hương vị và chất lượng của hạt cà thay đổi rồi. Cà phê Moka thực sự là loại cây khó trồng nhất hiện nay.

Bù lại, ai đã nếm thử qua cà phê Moka rồi, người ta sẽ yêu thầm Moka bởi nó sở hữu hương thơm lôi cuốn, trang nhã. Nàng hậu Moka có vị chua đặc biệt rất dễ bị hiểu lầm sang loại cà phê lẫn tạp chất. Thế nhưng, phải người sành cà phê mới nhận biết được ly cà phê Moka nguyên chất. Hương vị đó được coi là món quà tinh túy nhất từ đất trời.

Sự nóng lên toàn cầu đang ảnh hưởng đến sản lượng cà phê Arabica

Sự nóng lên toàn cầu đe dọa nghiêm trọng tới tình hình sản xuất cà phê Arabica. Khi nhiệt độ toàn cầu biến đổi ở mức dưới 2 độ C, năng suất cà phê Arabica sẽ sụt giảm không phanh, nguồn cung bị gián đoạn và giá cà phê càng ngày càng tăng vọt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến những người yêu thích cà phê mà còn đe dọa đến ngành công nghiệp cà phê trị giá hàng tỷ đô la và sinh kế của hàng triệu nông dân. 

Cà phê Arabica là loại cà phê được trồng chủ yếu ở các vùng nhiệt đới của Châu Mỹ Latinh, Châu Phi và một số nước Châu Á. Cà phê Arabica chỉ phát triển tốt ở những vùng có độ cao và khí hậu mát mẻ, với nhiệt độ trung bình hàng năm từ 17 - 23℃. Khi nhiệt độ tăng cao hoặc khô hạn kéo dài sẽ làm năng suất cà phê sẽ suy giảm đáng kể. 

Một nghiên cứu được hỗ trợ bởi Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân Liên bang – Sáng kiến ​​Khí hậu Quốc tế (IKI) cho biết, sự nóng lên toàn cầu sẽ khiến thâm hụt áp suất hơi gây nên sự sụt giảm năng suất cà phê Arabica. Đối với cây cà phê, khi thâm hụt áp suất hơi vượt quá một mức nhất định, cây không đủ lượng nước để duy trì quá trình trao đổi chất có thể dẫn đến năng suất cà phê Arabica bị giảm mạnh.  

Cà phê Arabica tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân.Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương