NGƯỜI CHUYỂN HÓA CHẬM CÓ NÊN UỐNG CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT KHÔNG?

VIỆT THIÊN
|
27/08/2024

Người chuyển hóa chậm cần chú ý nhiều đến vấn đề dinh dưỡng nhất là các thực phẩm có chứa chất kích thích mà cà phê nguyên chất là một ví dụ điển hình. Vậy người chuyển hóa chậm có nên uống cà phê không? Cùng Việt Thiên đi tìm lời giải đáp thông qua bài viết sau đây nhé!

Người chuyển hóa chậm nhạy cảm với cà phê 

Trao đổi chất là gì? 4 cách thúc đẩy hoạt động trao đổi chất

Chuyển hóa là một quá trình hóa học mà cơ thể sử dụng để biến thức ăn thành nguồn năng lượng cho cơ thể tồn tại và hoạt động. Quá trình trao đổi chất này chuyển đổi những gì bạn ăn và uống thành năng lượng. Ngay cả khi đang ở trạng thái nghỉ ngơi, cơ thể vẫn cần năng lượng cho các chức năng như thở, lưu thông máu và sửa chữa các tế bào. Năng lượng mà cơ thể sử dụng cho các chức năng cơ bản này được gọi là tốc độ trao đổi chất cơ bản.

Chuyển hóa chậm là trao đổi chất chậm, đây là kết quả của sự tương tác giữa yếu tố di truyền, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và các yếu tố khác. Với những người có cơ thể nhạy cảm, việc uống cà phê nguyên chất là không nên, và nếu cơ thể lại chuyển hóa chậm, cà phê sẽ rất lâu mới có thể đào thải ra ngoài cơ thể.

Người chuyển hóa chậm có nên uống cà phê nguyên chất hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người chuyển hóa chậm không nên uống cà phê, bởi vì họ không thể xử lý caffeine hiệu quả dẫn đến việc bị ảnh hưởng tiêu cực như bồn chồn, quá tỉnh táo hoặc lo lắng trong đến 9 giờ sau khi tiêu thụ cà phê. 

Chính vì vậy, với người chuyển hóa chậm, hàm lượng cà phê nguyên chất có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Không chỉ vậy, cà phê còn có thể liên quan đến mức độ căng thẳng, mức độ serotonin, bệnh Alzheimer…

Những người chuyển hóa chậm nên cân nhắc cắt giảm cà phê hoặc chuyển sang dùng loại đồ uống không chứa caffein để tránh những tác hại nêu trên. 

Cách xác định tỷ lệ trao đổi chất để xem cơ thể có uống được cà phê không?

Cà phê không thực sự là 'thần dược' giúp tỉnh táo như bạn nghĩ

Các bạn có thể xác định tỷ lệ trao đổi chất của mình cao hay thấp nhờ vào các yếu tố:

Kích thước cơ thể

Người nặng hơn hoặc có khối lượng cơ bắp nhiều hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi.

Chính vì vậy những người có cân nặng nhiều hơn có khả năng trao đổi chất cơ bản nhanh hơn, chứ không phải là chậm hơn. Bởi vì phần trọng lượng dư thừa là mô cơ, cũng cần năng lượng để hoạt động và sửa chữa. Vì thế, người cao lớn thường sẽ có thể chuyển hóa chất nhanh, có thể uống từ 3 đến 4 tách cà phê mỗi ngày tùy thể trạng.

Giới tính

Nam giới có xu hướng ít mỡ cơ thể và khối lượng cơ bắp nhiều hơn so với phụ nữ cùng độ tuổi và cùng cân nặng. Đây cũng là một minh chứng cho thấy khối lượng cơ bắp nhiều hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Vì thế, nam giới thường có xu hướng thích uống cà phê hơn phụ nữ.

Tuổi tác

Khi bạn già đi, khối lượng cơ bắp của bạn giảm xuống, điều này khiến cho tốc độ đốt cháy calo chậm hơn. Vì thế, những người trẻ tuổi thường chọn uống cà phê hơn người lớn tuổi.

Một số lưu ý khi uống cà phê

Không chỉ người chuyển hóa chậm, người bình thường khi uống cà phê cũng nên lưu ý một số điều sau để đảm bảo vấn đề sức khỏe:

  • Nên uống điều độ: Hạn chế uống ở mức 3 đến 4 tách mỗi ngày. Riêng người chuyển hóa chậm, hãy giảm số cốc xuống 1 cốc mỗi ngày và tốt nhất uống vào buổi sáng để không làm ảnh hưởng giấc ngủ. 
  • Chú ý đến các chất bổ sung: Tránh cho vào sữa, kem hoặc quá nhiều đường như cà phê Frappuccino, vì những chất bổ sung này có thể gây hại cho cơ thể khi lạm dụng.
  • Chọn thời điểm phù hợp: Không nên uống cà phê khi bụng đói hoặc quá sát giờ ngủ. 
  • Tách cà phê khỏi bữa ăn: Tránh dùng đồ uống có chứa caffeine trong thức ăn vì chúng có thể cản trở sự hấp thụ các vitamin và khoáng chất cụ thể.
  • Sử dụng cà phê khi tập luyện thể chất: Nếu bạn sử dụng nó như một chất tăng cường trước khi tập luyện, hãy dùng nó trước khi tập luyện từ 30 đến 60 phút.

Qua bài viết trên, bạn có thể thấy nếu tốc độ trao đổi chất chậm, các bạn nên hạn chế việc uống cà phê và lựa chọn thời điểm uống phù hợp. 

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê đạt chất lượng, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê Việt Nam nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những tách cà phê chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê Việt Nam ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản và giá cả cạnh tranh nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Tổng kết 

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0937 404 167 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!



Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương
Liên hệ với chúng tôi