NGƯỜI TRÊN THẾ GIỚI UỐNG CÀ PHÊ NHƯ THẾ NÀO?

VIỆT THIÊN
|
05/06/2023

Ở mỗi quốc gia trên thế giới đều có những nét văn hóa thưởng thức cà phê khác nhau. Quốc gia nào cũng có nét đẹp riêng biệt và đặc trưng. Cùng ZeMor Coffee điểm danh những món cà phê siêu đặc sắc trên toàn cầu để khám phá món uống trứ danh này nhé!

Văn hóa cà phê trên thế giới là gì?

Văn hoá cà phê là khái niệm chẳng mấy xa lạ đối với giới yêu thích ẩm thực ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Bạn có thể tìm thấy những món cà phê thơm ngon ở khắp mọi nơi.


Ở mỗi quốc gia, cách thưởng thức cà phê cũng sẽ rất khác nhau, phản ánh nét đẹp của lịch sử và thói quen của những người dân nơi đó. Từ cốc cà phê sữa đá ở quán cóc dọc đường phố Sài Gòn đến tách Cappuccino được bày trí đẹp mắt trên bàn làm việc đều mang những nét đặc trưng rất riêng đấy.

Người trên toàn thế giới uống cà phê trên mọi phương diện, mọi thời gian. Những người ít thời gian, nhiều bận rộn, vừa đi vừa nhâm nhi loại thức uống giá trị loại bậc nhất này trên đường phố, công sở, nơi công cộng, quán bar…

Phương Đông cũng được hấp thụ bởi nền văn hóa của cà phê một cách nhanh chóng nhưng không gấp gáp để làm mất đi tính giá trị nghệ thuật của nó.
Bạn có thể bắt gặp ở Sài Gòn tách cà phê vợt độc đáo, hay món cà phê muối, cà phê trứng đã theo con người trong suốt thời gian lịch sử…

Người trên thế giới uống cà phê như thế nào?

Ở Italia - nơi có những tách cà phê ngon nhất thế giới

Espresso bắt nguồn từ nước Ý. Tại Italia, bạn chắc chắn sẽ nhận được một tách Espresso nếu gọi một cốc cà phê mang về vì Espresso là phiên bản của to-go coffee. Espresso thường được đựng trong ly sứ nhỏ để bạn nhấm nháp ngay tại quầy pha chế. Loại cà phê này được pha ở áp suất rất cao. Dùng nước nóng thật nhanh đến mức trên 90, dưới 100 độ C. Áp lực đẩy nước chảy nhanh qua bột cà phê được nén chặt trong một cái lọc và đổ thẳng ra cốc chỉ trong khoảng 25 đến 30 giây. Trên mặt cà phê phải có một lớp bọt màu nâu vàng gọi là crema. Loại cà phê này rất đậm đặc và có lượng caffeine cao hơn nhiều thứ đồ uống khác (tỷ lệ 1:3).

Ngoài ra, người Ý cũng thích các món như:

Espresso Romano: Người Italy uống Espresso cùng một lát chanh hoặc cam, họ cho rằng điều này làm tăng vị ngọt của cà phê.

Ristretto: Nó tương tự một tách espresso, nhưng ít nước hơn. Do đó, nó có hương vị đậm đà hơn. (tỉ lệ 1:1).

Lungo: Thay vì sử dụng ít nước, bạn phải dùng nhiều hơn và kéo dài thời gian chiết xuất hơn. Điều này có thể dẫn đến nhiều vị đắng do nước đã khai thác quá mức những chất cần thiết có trong cà phê với tỷ lệ 1:4.

Shakerato là cà phê espresso lắc với đá trong thiết bị pha chế cocktail, rồi rót vào ly và thưởng thức. Có thể uống kèm với đường.

Capuchino là loại thức uống khá nổi tiếng. Cappuccino được tạo nên bởi 3 thành phần chính: Espresso được pha với lượng nước gấp đôi bình thường, sữa nóng và sữa sủi bọt. Bột cacao hay bột quế được rải bên trên lớp kem trắng sữa để hoàn thiện trải nghiệm vị giác lẫn thị giác. Chìa khoá làm nên sự hấp dẫn của Cappuccino chính là lớp bọt sữa, bọt sữa càng béo mịn càng khiến hương vị cà phê thêm đậm đà. Cappuccino thường được bày trí đẹp mắt bằng hoạ tiết sáng tạo

Cà phê Latte Macchiato là một loại đồ uống nóng gồm cà phê Espresso và sữa, giống cà phê sữa về cơ bản nhưng lượng sữa nhiều hơn. Lượng cafein trong Latte Macchiato đặc biệt thấp. Dân Italy thường uống Latte Macchiato bằng cốc thủy tinh cao, có thành dày. Một cốc cà phê đúng chuẩn phải bao gồm ba tầng rõ rệt, được rót lần lượt mà không hòa lẫn với nhau. Sữa là lớp đầu tiên, sau đó là bọt sữa – lớp cao nhất. Cuối cùng, người ta rót Espresso vào ly xuyên qua lớp bọt sữa. Sau cùng cho một ít bột cacao, chocolate hay bột quế được rắc lên trên cùng để trang trí và tạo mùi thơm.”

Cà phê Macchiato với nguyên liệu chính là cà phê, bọt sữa tươi và điểm lên bề mặt là những vết cà phê lốm đốm nhỏ, đẹp mắt. 

Marocchino được nhiều người coi là lý tưởng khi gồm các nguyên liệu: 1 cốc espresso, một chút bột ca cao, một lớp sữa tạo bọt và rắc thêm một ít cacao phía trên.

Cà phê Crema Di Caffè, nghĩa là cà phê kem. Người Italy sẽ lấy espresso, đường và kem cho vào một chiếc máy để khuấy đều lên, khiến món đồ uống trở nên mát lạnh, mịn màng và thơm ngon.

Latte là loại thức uống được pha từ Espresso và sữa nóng theo tỉ lệ: 1/3 cà phê, 2/3 sữa, ở trên có lớp bọt dày khoảng 1 cm. Người Italia uống Latte trong một cốc to, thậm chí bằng bát

Cùng với đó là loại Corretto (được nhỏ thêm vài giọt rượu), Freddo (cà phê đá), Americano (cà phê kiểu Mỹ nhưng đậm hơn, tuy chưa bằng Espresso), Hag (cà phê không có caffeine), Cafe Tonic (Espresso pha với soda),…

Thưởng thức cà phê tại Pháp và châu Âu

Người pháp thường rất thích uống Cafe Au Lait. Đây là cách pha giữa Espresso và sữa nóng theo tỉ lệ: 1 phần cà phê, 2 phần sữa, ở trên có lớp bọt dày khoảng 1 cm.
Café Brulot là loại cà phê của Pháp được pha từ Cognac, đường và cà phê.


Người pháp cũng rất thích uống cà phê với kem sữa hoặc sữa đánh bông.


Tuy nhiên người Ireland lại có một món cà phê đặc trưng vô cùng nổi tiếng đó là Irish Coffee. Irish Coffee là sự kết hợp độc đáo giữa cà phê nóng, rượu Whisky và đường, tạo nên diện mạo 3 lớp cực độc đáo – phần nâu đậm dưới đáy là rượu Whisky pha thêm chút đường, phía trên là cà phê Espresso nâu nhạt và trên cùng là một lớp kem sữa tươi.

Người Thụy Điển, Hà Lan, Đan Mạch lại có cách uống khác. Họ thường thưởng thức cà phê kiểu Canard. Đó là một tách cà phê với Marc (rượu mạnh làm từ nho) hoặc Tonic cho vào miệng một viên đường nhúng rượu, sau đó nhấp tách cà phê pha rượu và kem sữa. 

Bên cạnh đó, món cà phê kem tươi đánh bông cũng được người Hy Lạp rất ưa chuộng. 

Người châu Á uống cà phê như thế nào?

Người châu Á có những cách thưởng thức cà phê vô cùng đặc biệt và độc đáo.


Trong khi người Indonesia thích món cà phê than (cho than đang cháy vào cốc cà phê) thì người Thái lại có món cà phê chồn và cà phê voi đặc biệt.


Người HongKong thì lại lựa chọn Yuanyang với 3 phần cà phê đen và 7 phần trà sữa kiểu HongKong.


Còn món cà phê Dalgona của Hàn thì đã làm mưa làm gió trên thế giới trong khoảng thời gian gần đây. Phần cà phê được đánh bông cứng cùng với sữa tạo nên hương vị khiến nhiều người thương nhớ.

Ở Singapore họ sẽ thích uống cà phê với một miếng bơ để tăng thêm hương vị còn người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thích uống cà phê đun trực tiếp trên bếp. Điểm đặc biệt là người Thổ khi uống cà phê xong thường úp bát để xem bói vận mệnh qua cặn cà phê.

Nhiều nước ở Trung Đông sẽ thích uống cà phê với thảo quả hoặc quế, đinh hương, thảo mộc, hạt chà là để làm tăng hương vị và trung hòa vị đắng của cà phê. Còn người Ấn sẽ thích cho thêm rau diếp xoăn.

Những món cà phê độc đáo từ các quốc gia khác trên thế giới

Ngoài ra, những quốc gia khác nhau trên thế giới cũng sẽ có những cách thưởng thức cà phê khác nhau.

Như người Mỹ sẽ thích món Americano, Frappuccino, Mocha (pha với chocolate) hay Manhattan Special (Pha với nước khoáng) và New Orleans là cà phê pha với lá diếp xoăn khô.

Ở Cuba, Mexico hay Bồ Đào Nha, người dân thích thưởng thức cà phê với quế, đường Demerara và đun sôi trong chảo sau đó rót ra tách gốm. Họ cho rằng như thế sẽ tăng được hương vị cho cà phê. Hoặc có người cũng thích món Mazagran, sự kết hợp cực kỳ mát lạnh của chanh hoặc soda chanh và cà phê tạo nên một thức uống mát lạnh sảng khoái.

Người Ethiopia, cái nôi của cà phê trên thế giới lại thích thưởng thức cà phê cùng muối và bơ (cà phê Buna). Trong khi ở Senegal, họ lại thích cho hạt tiêu và đinh hương vào cà phê và rang chúng lên, tạo thành món tuba đặc trưng.

Bạn biết người Úc họ uống cà phê như thế nào không? Họ có món Flat White. Thức uống này khá giống với Latte mặc dù nhỏ hơn, thức uống ưa thích của người Australia này được làm bằng cách đổ bọt sữa (sữa được đánh hoặc lắc tạo thành bọt mịn và được làm nóng) lên một tách Espresso. 

Người Đức cũng có món cà phê tên là Eiskaffee có nghĩa là “cà phê kem lạnh”. Vị beo béo của kem lạnh lơ lửng trong lớp cà phê đắng kết hợp cùng tầng kem whipping ngọt ngào và một ít vụn choco đã tạo nên thứ đồ uống hấp dẫn khó cưỡng. 

Người Việt Nam uống cà phê gì?

Người Việt Nam có gu cà phê rất mạnh. Món cà phê được nhiều người thích nhất chính là cà phê đen, cà phê sữa (nâu), cà phê muối và cà phê trứng, Bạc xỉu.

Gần đây, cũng có rất nhiều người sáng tạo và ưa thích những món cà phê mới như cà phê sữa tươi, cà phê trái cây, cà phê sữa chua, Cold brew hay Cà phê sữa hạt.

Sau khi khám phá một vòng thế giới qua những ly cà phê, bạn đã chọn được hương vị cà phê mình thích chưa? Điều quan trọng nhất là bạn phải tìm được nguồn cà phê sạch, nguyên chất thì mới có thể pha được tách cà phê vừa ý nhất. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm cà phê sạch của ZeMor Coffee.


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương