TÁC DỤNG THẦN KỲ CỦA 10 LOẠI ĐẬU NGAY TRONG NHÀ CỦA BẠN

VIỆT THIÊN
|
05/01/2024

Sau đại dịch COVID-19, vấn đề sức khỏe luôn được mọi người đặt lên hàng đầu. Những chế độ ăn uống lành mạnh thì không thể vắng mặt được những loại đậu quen thuộc ngay trong chính căn bếp của bạn. Hãy cùngNông sản Việt Thiên tìm hiểu thêm nhiều công dụng của các loạiđậu này nhé!

Những công dụng tuyệt vời của những loại đậu mà có thể bạn chưa biết

Công dụng tuyệt vời của những loại đậu

Kể từ xa xưa, các loại đậu đã xuất hiện trong mâm cơm của các gia đình người Việt. Không chỉ mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào, mà các loại đậu còn có vị ngon đặc trưng mà các nhóm thực phẩm khác không thể thay thế.

Trong đậu có chứa rất nhiều axit amin

Theo khoa học, các loại đậu không chỉ mang nhiều loại axit amin rất tốt cho da, máu và tóc. Không chỉ vậy, các axit amin này là thành phần cấu tạo nên protein - hợp chất vô cùng quan trọng cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động sống của cơ thể.

Ngoài là một nguồn cung cấp nhiều protein thì trong đậu còn có rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu rất tốt cho cơ thể. Có thể bạn không tin nhưng những hạt đậu nhỏ bé đó chứa đến hơn 20 loại axit amin và rất nhiều các khoáng chất khác.

Nếu không muốn dị tật cho thai nhi, bạn nên ăn đậu thường xuyên

Folate, một chất giúp cơ thể tái tạo hồng cầu và ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi trong thai kỳ. Vì thế phụ nữ mang thai hay đang cho con bú nên bổ sung các chế phẩm từ đậu sẽ rất tốt cho em bé. Trong dân gian cũng hay truyền tai nhau bài thuốc rằng: ‘Phụ nữ sau sinh nên uống nước đậu rang để có nhiều sữa cho con.’

Các loại đậu giúp cơ thể phòng chống các bệnh lý nguy hiểm

Thông thường trong đậu có chứa rất nhiều chất polyphenol. Đây là chất chống oxy hóa gây hại cho cơ thể trong quá trình trao đổi chất và đào thải các gốc tự do ra ngoài cơ thể.

Như bạn cũng biết, các gốc tự do luôn là nỗi ám ảnh của sức khỏe con người.

Các gốc tự do này là những phân tử thường được sinh ra trong quá trình trao đổi chất của cơ thể đồng thời cũng do tác động từ bên ngoài.

Khi cơ thể chịu các ô nhiễm từ phóng xạ, môi trường hay do khói thuốc, căng thẳng mệt mỏi lâu ngày cũng sẽ làm sản sinh rất nhiều các gốc tự do này. Khi trong cơ thể có quá nhiều gốc tự do thì sẽ gây ra quá trình trạng hoạt động không bình thường của tế bào, phá hủy hoặc đẩy nhanh quá trình lão hóa. Về lâu dài sẽ gây ra những bệnh lý vô cùng nghiêm trọng.Các bệnh lý có thể kể đến như tim mạch, tiểu đường, lão hóa, viêm nhiễm, các bệnh lý da liễu, đường ruột,...

Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung vào thực đơn các loại đậu thì bạn sẽ cải thiện được đáng kể những vấn đề này đấy. Các loại đậu như đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, đậu đen từ lâu đã được người Việt Nam biết đến và sử dụng như một bài thuốc đông y.

Nếu da bạn đang gặp các vấn đề về sạm và mụn, bạn cần bổ sung ngay các loại đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày. Vì trong đậu có chất giúp tái tạo da, kháng khuẩn và chống viêm. Rất đáng để thử đúng không nào?

Ngoài ra, nếu bạn đang có vấn đề về cân nặng, béo phì, mỡ trong gan hay cholesterol thì đậu sẽ là một giải pháp tuyệt vời dành cho bạn. Trong nhiều loại đậu, đặc biệt là đậu đen sẽ chứa nhiều những vi khuẩn đường ruột giúp củng cố chức năng miễn dịch và thúc đẩy quá trình loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

Tác dụng của các loại đậu có trong căn bếp nhà bạn

tác dụng thần kỳ của các loại đậu trong nhà bạn

Các loại đậu được con người biết đến từ hàng nghìn năm trước. Không chỉ có vị ngon, giàu dinh dưỡng và lành tính thì nó còn là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng một cách dồi dào nhất.

Khi xu hướng ăn chay trở nên phổ biến hơn, thì các loại đậu càng trở nên phổ biến và có nhiều cách chế biến hơn nữa. Đậu dường như thay thế hoàn toàn nguồn protein từ thịt và còn góp phần làm giảm cholesterol. Hơn nữa, mùi vị của các món ăn từ đậu cũng thơm ngon và kích thích sự thèm ăn hơn, tăng sự trao đổi chất trong lúc ăn của con người.

Đứng đầu danh sách là đậu đen

Đậu đen được xem là một trong những loại đậu có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp và giảm cân. Trong đậu đen chứa dồi dào các chất xơ, protein và folate. Đồng thời, các vi chất như Mangan, Sắt, Vitamin B, Magie,...

Vì nguồn dưỡng chất dồi dào đó mà người dân ở Trung và Nam Mỹ đã bổ sung vào bữa ăn của mình rất nhiều bữa ăn có đậu đen. Ngoài ra ăn đậu đen thường xuyên cũng giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh tiểu đường và tăng cân. Vì thế nhiều người Việt Nam thương nấu nước đậu đen để hỗ trợ quá trình giảm cân và trao đổi chất, giảm đường huyết.

Lợi ích của đậu đỏ

Không còn gì có thể bàn cãi về tác dụng thần thánh của đậu đỏ trong vấn đề làm đẹp. Ngoài ra, đậu đỏ cũng giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, các vấn đề về sưng viêm, tốt cho thận và làm da. Thành phần chính trong đậu đỏ bao gồm: chất xơ, protein, sắt, kẽm, kẽm, đồng, kali, niacin, Vitamin B6,... 

Đậu đỏ từ lâu đã góp mặt trong những bài thuốc, những mẹo dân gian về chăm sóc da và tóc, ngăn ngừa bệnh ung thư và các bệnh lý về thận. Đậu đỏ cũng có tác dụng bổ máu và kháng viêm.

Đậu phộng - Vua của các loại đậu

Trong mâm cơm của người Việt Nam từ lâu đã có sự xuất hiện của đậu phộng. Loại đậu này cũng thuộc họ nhà đậu nhưng lại mang đến cho chúng ta những giá trị dinh dưỡng cực kỳ khác. Trong bản thân hạt đậu phộng có chứa nhiều chất béo không bão hòa, các Vitamin nhóm B, khoáng chất và Vitamin nhóm K.

Đậu phộng ngoài những cách chế biến thông thường thì chúng ta còn biết đến nó dưới dạng dầu thực vật. Trong đậu có chứa nhiều chất béo không bão hòa rất tốt cho cơ thể. Nếu sử dụng dầu đậu phộng trong các bữa ăn thì chúng ta có thể giảm các nguyên nhân tử vong nguy hiểm. Các bệnh lý như tim, đột quỵ, ung thư và tiểu đường cùng giảm so với những bệnh nhân chỉ sử dụng dầu thực vật thông thường.

Ngoài ra, các loại đậu khác như đậu nành, đậu xanh, đậu lăng, đậu gà,...cũng có những công dụng và dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe con người. 

Ngày nay, đậu được sử dụng dưới nhiều dạng như đậu khô, đậu đóng hộp, dầu, snack,... Nhưng về cơ bản, đậu nên được bạn tự tay chế biến thì sẽ giữ được hương vị thơm ngon và nhiều chất dinh dưỡng nhất. Bạn còn chờ gì nữa mà không bắt tay chế biến những món ăn ngon từ đậu cho gia đình mình đi nào! Nông sản Việt Thiên hiện cũng có những sản phẩm đậu đạt chất lượng, bạn xem thử nhé!

Nếu có thắc mắc hay đặt hàng vui lòng liên hệ qua Hotline: (028) 3716 6994




Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương
Liên hệ với chúng tôi