THẾ NÀO LÀ BẢO QUẢN CÀ PHÊ ĐÚNG CÁCH?

VIỆT THIÊN
|
09/05/2024

Cà phê là món quà được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho chúng ta. Nhưng để lưu giữ được hương thơm tinh túy đó không phải là điều đơn giản. Vì những hạt thơm này khá “nhạy cảm” với môi trường xung quanh, nếu bảo quản cà phê không đúng cách sẽ khiến hương vị bị ảnh hưởng rất nhiều.

Vì sao cần phải bảo quản cà phê bột đúng cách?

Thế nào là bảo quản cà phê đúng cách?

Thế nào là bảo quản bột cà phê đúng cách?

Cà phê là một loại thực phẩm có tính hút mùi mạnh, nhanh chóng bị mất mùi khi tiếp xúc không khí dù chúng ở dạng bột hay dạng hạt. Bảo quản cà phê đúng cách sẽ tránh làm mất đi hương thơm của cà phê. 

Ngược lại, nếu không được bảo quản tốt thì hương thơm, vị nguyên bản của cà phê sẽ dần bị biến đổi hoặc mất đi, hơn nữa bảo quản sai cách còn có thể gây nấm mốc và làm hỏng toàn bộ số cà phê bạn có.

Và bạn có biết rằng, cà phê có 4 “kẻ thù” nguy hiểm nhất. Đó chính là ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và không khí. Để bột hoặc hạt cà phê có thể lưu giữ hương thơm và độ tươi được lâu nhất, bạn nên tránh những tác nhân trên.

Cách bảo quản cà phê bột

Để giữ cà phê bột được thơm ngon, các bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Bột cà phê luôn phải được đựng trong hộp sạch, mờ đục và kín không khí. Nó sẽ giúp cà phê không bị ảnh hưởng bởi không khí, ánh sáng và bay mùi ra môi trường.

  • Không để hộp cà phê gần nơi có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, quá nhiều ánh sáng, ẩm thấp hoặc ám mùi. Nhiệt độ thường (20-25 độ C) là lý tưởng cho việc bảo quản cà phê bột.

  • Không bỏ cà phê bột vào tủ lạnh. Nhiều người cho rằng bảo quản cà phê ở nhiệt độ thấp sẽ giúp nó lâu hỏng. Cách này có thể đúng với các loại rau, củ nhưng với cà phê thì lại không vì nó có khả năng hấp thụ mùi cực tốt. Nó sẽ hút mùi của các loại thực phẩm khác, dẫn tới mất đi hương thơm và mùi vị đặc trưng cả cà phê nguyên chất. Ngoài ra, nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ gây ngưng tụ và ảnh hưởng đến chất lượng cà phê.

  • Chỉ nên dùng bột cà phê không quá 6 tháng. Nếu đã mở túi thì nên sử dụng trong vòng 1-2 tuần.

Cách bảo quản cà phê hạt

So với bột cà phê thì cà phê hạt dễ bảo quản hơn do diện tích bề mặt hạt lớn. Nhìn chung cách bảo quản cà phê hạt sẽ tương tự với cà phê bột. Bạn không nên xay hết một lượt mà chỉ nên xay lượng đủ dùng. Những hạt còn lại nên đóng thành các túi nhỏ, hút chân không để tránh hiện tượng ẩm mốc.

Trong một vài trường hợp, bạn có thể đóng kín hạt cà phê và bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh để dùng dần. Hương vị của các hạt cà phê đông lạnh thường không khác gì nhiều so với cà phê thông thường. Nhưng bạn chỉ nên rã đông và dùng lượng vừa đủ. Và không cấp đông hạt cà phê lần thứ hai.

Những nguyên tắc bảo quản cà phê

Nguyên tắc bảo quản cà phê

Nguyên tắc bảo quản cà phê

Thực chất, việc bảo quản cà phê sẽ không quá phức tạp nếu bạn nắm rõ những nguyên tắc sau đây:

  • Hạn chế để hạt cà phê tiếp xúc với không khí.

  • Tránh xa các nơi ẩm ướt.

  • Cà phê nên để ở nơi có nhiệt độ phòng mát mẻ, không quá nóng hay quá lạnh, thường từ 20 – 25 độ C.

  • Hạn chế cho hạt cà phê tiếp xúc ánh sáng.

  • Không để chung cà phê với các thực phẩm khác, đặc biệt là những thực phẩm có mùi.

Do cà phê có khả năng hấp thụ mùi hương rất tốt. Nếu bạn để chúng gần các thực phẩm có mùi khác thì cà phê sẽ hấp thụ những mùi này gây nên sự biến đổi trong nốt hương. Do đó, nếu có thể hãy bảo quản chúng ở một góc riêng.

Một số mẹo nhỏ để bảo quản cà phê

Khi mua cà phê, bạn hãy lưu ý những điều dưới đây để cà phê luôn giữ được hương vị chuẩn của nó nhé.

Không nên mua cà phê quá nhiều

Các bạn chỉ nên mua lượng đủ dùng, không nên mua một lúc quá nhiều mà chỉ mua theo nhu cầu. Dùng hết rồi mua tiếp. Bởi các cơ sở sản xuất cà phê luôn có cách bảo quản chuyên nghiệp (hút chân không, bảo quản bằng khí Nitơ,…), người tiêu dùng thường không có những điều kiện chuẩn này để giữ hương của cà phê. 

Nên mua những loại cà phê rõ nguồn gốc và rõ ràng về thông tin

Bạn nên mua những loại cà phê có nguồn gốc rõ ràng về xuất xứ, thời gian thu hoạch. Thời gian thu hoạch càng gần thì mức độ giữ hương của nó càng cao. Tuy nhiên không phải cơ sở sản xuất, kinh doanh cà phê nào cũng sẽ cung cấp các thông tin minh bạch cho người tiêu dùng.  

>> Xem thêm: Tổng hợp những cách bảo quản cà phê Việt thơm lâu ít ai biết 

Mua cà phê ở đâu ngon và chất lượng tại HCM 

Mua cà phê ở đâu ngon và chất lượng tại HCM

Mua cà phê ở đâu ngon và chất lượng tại HCM

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê pha phin sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn.

>> Xem thêm: Top 10 thương hiệu cà phê Việt tốt hiện nay bạn cần biết

Tổng kết 

Trên đây là những loại hạt cà phê Việt ngon nhất,được nhiều người yêu thích trên thế giới. Hy vọng rằng Cà phê Việt Thiên đã đưa ra cái nhìn bao quát nhất cho bạn về những loại cà phê Việt ngon. Nếu quán của bạn đang cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM, hãy liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline: (028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc truy cập Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được sự tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!




Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương