TỔNG HỢP CÁC LOẠI CÀ PHÊ NGON NỔI TIẾNG Ở VIỆT NAM

VIỆT THIÊN
|
31/05/2024

Việt Nam hiện đang là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Brazil. Với sản lượng xuất khẩu nhiều như vậy, người Việt có nhiều sự lựa chọn trong việc pha chế cà phê, tạo ra những hương vị đậm đà và khó quên và cũng sở hữu không ít những loại cà phê ngon nổi tiếng. Dưới đây là các loại cà phê ngon nổi tiếng tại Việt Nam, được người tiêu dùng ưa chuộng. Cùng tìm hiểu với Việt Thiên qua bài viết dưới đây nhé!

Các loại cây cà phê nổi tiếng ở Việt Nam

Với khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có đủ điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhiều loại cây trồng, đặc biệt là cà phê. Dưới đây là những loại cà phê ngon nổi tiếng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới.

Cà phê Arabica

Cà phê Arabica hay còn được biết đến với tên tiếng Việt là cà phê chè. Đặc điểm hình thái của cây này khá giống cây chè – một loài cây công nghiệp phổ biến tại Việt Nam, với lá nhỏ. Cà phê chè được chia thành hai loại chính: cà phê moka và cà phê catimor.

Được coi là một trong những loại cà phê ngon và có giá trị kinh tế cao nhất, Arabica chiếm tỷ lệ lớn đến 61% trong sản lượng cà phê trên toàn thế giới. Theo đó, Brazil và Colombia là hai nước nổi tiếng xuất khẩu chủ lực của loại cà phê này.

Cà phê Bourbon

Bourbon là một giống cà phê thuộc loài phụ của Arabica. Theo đó, đây là một giống đột biến tự nhiên từ Typica, có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực di truyền trên toàn cầu. Cà phê Bourbon có nguồn gốc từ hòn đảo Bourbon, Pháp và được mang đến Việt Nam vào năm 1875. Tại đây, họ đã thiết lập nhiều đồn điền cà phê để canh tác giống cà phê độc đáo này.

Về mặt sinh học, cây cà phê Bourbon thường có một gốc chính duy nhất (Yemen) hoặc tạo ra nhiều thân (Ethiopia). Bên cạnh đó, quả khi chín có thể có màu đỏ, cam hoặc vàng, phụ thuộc vào biến thể. Hạt cà phê Bourbon thường có hình dáng tròn hơn so với giống Typica và các giống Arabica khác.

Cà phê Typica

Với đặc tính di truyền đặc biệt, cà phê Typica chứa một lượng lớn axit malic, tạo ra vị chua giống như quả táo, kết hợp với hương vị ngọt ngào mang đến trải nghiệm thú vị. So với Bourbon, giống cà phê này có hạt dài hơn, nhưng sản lượng thấp hơn khoảng 20-30%. Ngoài ra, cà phê Typica cũng dễ trở thành mục tiêu của nhiều loại sâu bệnh hại như: bệnh gỉ sắt (coffee leaf rust) hay bệnh berry.

Mặc dù các cây cà phê thuộc giống Typica thường cho hạt cà phê chất lượng cực kỳ cao, nhưng lại có hiệu suất kinh tế tương đối thấp. 

Cà phê Robusta

Cà phê Robusta hay còn gọi là cà phê vối, một trong những loại cà phê ngon và phổ biến, được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam nhờ vị đắng mạnh, hậu ngọt đặc trưng. Loại cà phê này có nguồn gốc từ Sahara, phía Tây châu Phi. Tại Việt Nam, cà phê Robusta thường được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên, với độ cao lý tưởng dưới 1.000m. Cây cà phê này có kích thước lớn, đạt chiều cao lên đến 10m khi trưởng thành. 

Thống kê cho thấy hơn 90% diện tích trồng cà phê ở Việt Nam sử dụng giống cà phê Robusta. Điều đặc biệt là Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta.

quả cà phê arabica với bàn tay nông dân, quả cà phê robusta và arabica với bàn tay phụ nữ tại việt nam - vietnam coffee hình ảnh sẵn có, bức ảnh & hình ảnh trả phí bản quyền một lần

Các hạt cà phê phổ biến nhất Việt Nam

Cà phê Culi

Culi hay cà phê Bi là một thuật ngữ để chỉ những hạt cà phê no tròn, mang đến trải nghiệm đặc sắc nhờ vị đắng mạnh, hàm lượng caffeine cao và màu đen đậm. Thông thường, mỗi trái cà phê sẽ chứa 2 hạt cà phê và hạt cà phê thường có hình dạng dẹp. Tuy nhiên, do đột biến gen, hạt cà phê Culi chỉ có 1 nhân, phát triển thành hình dạng tròn đầy đặn hơn.

Để đảm bảo chất lượng, cà phê Culi thường được tách các hạt cà phê đẹp, rang xay độc lập và thương mại từng loại riêng. Giá của loại cà phê này thường cao hơn so với cà phê cùng loại khác, phản ánh sự độc đáo và đặc biệt của nó trong thị trường cà phê.

Cà phê Cherry

Cà phê Cherry thuộc loài Coffea Excelsa hoặc Coffea Liberica trong họ Thiền Thảo, đại diện cho nhánh thứ ba trong các loại cà phê phổ biến sau Arabica và Robusta. Với kích thước cây và lá giống cây mít, loại cà phê này còn được gọi là cà phê mít. Cà phê Cherry thích hợp với nhiều loại khí hậu và có khả năng chống lại sâu bệnh khá tốt. Mặc dù có độ chua cao, cà phê thường ít được trồng, chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng cà phê tiêu thụ trên toàn cầu.

Về hình dáng, cà phê Cherry có thân cây cao, lá màu xanh bóng và to. Cây thích nghi tốt ở độ cao từ 800 đến 1.000m, với nhiệt độ khoảng 25 – 30 độ C và lượng mưa tối thiểu 1.000mm. Hiện nay, cây cà phê này chủ yếu được trồng tại Philippines, Malaysia và một số quốc gia ở Tây Phi.

Cà phê Moka

Moka là một loại cà phê thuộc chi Arabica, được mang về Việt Nam từ những người Pháp di cư vào những năm 30 của thế kỷ 20. Hạt cà phê này thường nhỏ, cứng và có màu sắc từ vàng lục đến vàng nhạt. Hình dạng của hạt cà phê Moka trên thế giới không cố định, đa dạng từ nhỏ đến tròn méo. Đây được mệnh danh là loại cà phê ngon nhất thế giới với hậu vị sang trọng và vô cùng đắt đỏ, được cả thế giới săn lùng.

Ở Việt Nam, sản lượng cà phê Moka rất thấp, chủ yếu từ cây “cỗi” ở vùng Cầu Đất, Lâm Đồng. Nguyên nhân do điều kiện khí hậu, độ cao cùng chất lượng đất khó khăn cho việc nhân giống và chăm sóc. Do đó, sản lượng thấp cộng với chất lượng hạt cao đã làm cho giá cà phê Moka tăng cao so với mức giá chung của cà phê ở Việt Nam.

Cà phê Catimor

Vào thế kỷ 19, khu vực Trung Nam Mỹ thường xuyên phải đối mặt với các đợt dịch bệnh trên cây cà phê, đặc biệt là đối với các giống như: Bourbon, Typica và Moka. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã nỗ lực tạo ra một giống cà phê có khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn, có thân cây nhỏ gọn và mang lại năng suất cao. 

Năm 1959, các nhà nghiên cứu Bồ Đào Nha đã thành công trong việc tạo ra giống cà phê Catimor, đáp ứng được những tiêu chí đặt ra. Đây là kết quả của quá trình lai tạo giữa cà phê Timor và Caturra.

Giống cây cà phê Catimor được đánh giá có năng suất cao, khả năng chống bệnh tốt, kích thước nhỏ và phù hợp để trồng nhiều cây trên cùng một diện tích. Hạt cà phê này được giới thiệu lần đầu tại Brazil vào năm 1970 và đã tạo ra một hiệu ứng tích cực khi các nhà nông và nhà máy sản xuất cà phê tìm kiếm giống cây có năng suất cao này.

cà phê phát ra từ máy pha cà phê - vietnam coffee hình ảnh sẵn có, bức ảnh & hình ảnh trả phí bản quyền một lần

Cách pha chế cà phê thơm ngon

Các loại cà phê ngon ở Việt Nam

Ngày nay, thị trường thức uống tại Việt Nam ngày càng phong phú với sự xuất hiện của nhiều loại cà phê khác nhau. Điều này mang lại sự đa dạng và lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng, với nhiều loại cà phê nổi tiếng đặc trưng tại Việt Nam.

Cà phê phin truyền thống

Cà phê phin là tên gọi chung của các loại cà phê được pha bằng phin – một thiết bị có vẻ ngoài giống chiếc cốc với nhiều lỗ nhỏ ở đáy, đi kèm với một dụng cụ nén hình tròn đặt vào phin để pha và lọc cà phê. 

Thông thường, phin sẽ được làm từ chất liệu nhôm để giữ nhiệt độ nước khi pha cà phê, đảm bảo thành phẩm vẫn giữ độ nóng cần thiết sau khi lọc. Đáy lọc của phin có những lỗ nhỏ, ngăn bột cà phê rơi xuống dưới cốc. Trong khi đó, đĩa phin có tác dụng nén chặt bột cà phê để nước sôi có thể lọc qua và hấp thụ hết hương vị cà phê.

Pha cà phê bằng phin là phương pháp pha cà phê phổ biến đối với những người yêu thích cà phê nguyên chất. Phin thường được sử dụng trong các quán cà phê nhỏ, có số lượng khách ít, với quy trình pha cực kỳ đơn giản, chỉ cần đợi nước chảy từ từ qua bột cà phê dưới tác động của trọng lực. 

Đen đá

Đen đá là một loại thức uống làm bằng cà phê phổ biến ở Việt Nam. Theo đó, đồ uống này được pha bằng cách rót cà phê đen nóng vào ly có đá viên. Cà phê đen đá có vị đắng đậm đà đặc trưng của cà phê, kết hợp với sự mát lạnh của đá viên tạo nên một thức uống sảng khoái và giải nhiệt tốt.

Bạc xỉu

Thức uống Bạc xỉu được người Hoa mang vào Sài Gòn trong những năm 1950. Loại đồ uống mang theo đặc điểm tương tự như cà phê sữa, nhưng với tỉ lệ sữa nhiều hơn. Bạc xỉu ngày xưa thường được thưởng thức ở dạng nóng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, thức uống này đã trải qua biến tấu để đáp ứng sở thích của thực khách, bao gồm cả việc thưởng thức lạnh.

Espresso

Cà phê Espresso trước đây còn được biết đến với tên gọi cà phê kem. Đồ uống này được chế biến dưới áp suất cao thông qua bột cà phê xay mịn, tạo nên hương vị đặc trưng và đậm đặc. Đặc biệt, Espresso có lượng caffeine cao hơn nhiều so với các loại cà phê khác. Đây cũng là loại cà phê ngon được phục vụ nhiều nhất trên thế giới. Đối với những người yêu thích cà phê, việc thưởng thức Espresso không chỉ là một trải nghiệm, mà còn là một nghệ thuật, với hương vị đặc sắc, khó quên.

Americano

Americano là một thức uống cà phê truyền thống của người Mỹ và được thưởng thức khá phổ biến tại Việt Nam. Điểm đặc biệt của đồ uống này là vị đắng nhẹ hơn so với espresso do quá trình pha loãng espresso với nước sôi theo tỷ lệ nhất định.

Cà phê trứng

Đây là một thức uống bắt nguồn từ Hà Nội vào những năm 1950 và gần đây đã trở nên phổ biến bởi giới trẻ. Nguyên liệu đơn giản bao gồm: trứng gà tươi, sữa, cà phê và đường. Cà phê trứng có thể được thưởng thức dưới dạng nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên, theo chuẩn gu người Hà Nội thì thức uống này thường được ưa chuộng ở dạng nóng để trải nghiệm vị đậm đà.

Cà phê cốt dừa

Cà phê cốt dừa là sự kết hợp vị đắng của cà phê, hương vị béo ngậy của cốt dừa và mát lạnh từ đá. Đây là một thức uống đặc biệt thích hợp cho những ngày nắng nóng. Với vẻ ngoài hấp dẫn và hương thơm ngọt ngào, thức uống này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều thực khách, đặc biệt là giới trẻ.

Cà phê bia lạnh

Cà phê bia lạnh thực chất là một cách pha chế cà phê khác biệt so với phương pháp truyền thống. Theo đó, đồ uống được pha lạnh bằng cách chiết xuất caffeine, tạo ra một thức uống đậm đà với hương vị kích thích. Những người yêu thích cà phê thường cho rằng hương vị của cà phê bia lạnh mịn và nhẹ hơn nhiều so với cà phê nóng, đặc biệt là không có vị chua đặc trưng của cà phê truyền thống.

Latte

Nếu bạn không rành về cà phê, có thể dễ nhầm lẫn giữa Latte và Cappuccino vì cả hai đều bao gồm: espresso, sữa nóng và bọt sữa. Tuy nhiên, khác với Cappuccino, Latte có lượng bọt sữa ít hơn, chỉ bằng một nửa so với sữa nóng. Do đó, đồ uống này thường ít bồng bềnh hơn so và được phục vụ trong các chiếc ly khá lớn để tận hưởng toàn bộ hương vị cà phê.

Cà phê Mocha

Mocha là một loại thức uống rất được ưa chuộng bởi giới trẻ Việt Nam. Khác với Cappuccino hay Latte, đồ uống này mang đến hương vị béo thơm của kem tươi kết hợp với vị ngậy của chocolate nóng. Điều này giúp bạn không lo mất ngủ hay sợ bị nóng trong người.

Cà phê Cubano

Cubano là một trong những loại cà phê nổi tiếng, thường xuất hiện trong các quán bar cùng nhà hàng cao cấp ở Việt Nam và trên toàn cầu. Thức uống này bắt nguồn từ cách pha chế cà phê truyền thống của người dân Cuba, tạo ra một hương vị độc đáo. cà phê Cuban thường mang đến hương vị ngọt ngào và được phục vụ sau bữa tối. Tuy nhiên, để pha chế cà phê Cuban, bạn cần có kỹ thuật pha chế tốt để tạo ra lớp crema dày bọt phía trên.

Mua các loại cà phê ngon tại HCM

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê pha phin sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

>> Xem thêm: Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên chuyên cung cấp cà phê sạch nguyên chất 

Tổng kết 

Trên đây là tổng hợp các loại cà phê ngon được ưa chuộng tại Việt Nam. Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin và lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.  Nếu quán của bạn đang cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM, hãy liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline: (028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc truy cập Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được sự tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


















Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương
Liên hệ với chúng tôi