TRỒNG TRỌT VÀ THU HOẠCH CÁC LOẠI CÀ PHÊ: ĐIỆU VALSE CỦA THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI

VIỆT THIÊN
|
24/06/2024


Bạn có nhận thấy rằng, hương thơm mời gọi bởi những tách cà phê thơm hương tuyệt hảo là những lời mời gọi rất khó để chối từ không. Đằng sau các loại cà phê ấy là cả một quá trình kỳ diệu ngát hương, từ những khu vườn rợp lá xanh mướt đến quy trình trồng trọt và thu hoạch cà phê tỉ mỉ. Hãy cùng lắng đọng tâm hồn và khám phá bí quyết làm nên hương vị cuộc sống trong mỗi hạt cà phê nhé.

Điều kiện sinh trưởng lý tưởng của các loại cà phê

Điều kiện sinh trưởng lý tưởng của các loại cà phê

Điều kiện sinh trưởng lý tưởng của các loại cà phê

Cà phê được gọi là những hạt ngọc ngát hương của đất trời bởi mỗi loại cà phê lại mang một hương vị khác nhau, đặc trưng của mỗi vùng. Nếu như cà phê châu Mỹ mang nét hương phóng khoáng thì cà phê châu Á lại mang nét quyến rũ bí ẩn. Điểm mấu chốt cho sự khác nhau về hương vị của các loại cà phê đó chính là nhờ vào điều kiện sinh trưởng. Cùng cà phê Việt Thiên tìm hiểu về những điều kiện sinh trưởng lý tưởng của loại cây kỳ diệu này nhé!

Nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Phi 

Cây cà phê là loại cây công nghiệp có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Phi, đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người trên toàn thế giới. Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, các loại cà phê sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ trung bình năm từ 18-22°C, với biên độ dao động không quá 5°C. Nhiệt độ tối thấp dưới 10°C và tối cao trên 35°C đều gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự ra hoa, đậu quả và phát triển của cây.

Độ ẩm và lượng mưa thích hợp 

Độ ẩm lý tưởng cho cây cà phê là 60-80%, độ ẩm đất tốt nhất ở mức 60-70%. Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), lượng mưa thích hợp cho cây cà phê là 1.500-2.000 mm/năm, tập trung chủ yếu vào mùa mưa và phân bố đều. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài hoặc hạn hán đều gây ảnh hưởng xấu đến năng suất và chất lượng của các loại cà phê.

Ánh sáng và tầm quan trọng của cây che bóng 

Cây cà phê là loài cây ưa bóng râm và chỉ cần cường độ ánh sáng khoảng 50-70% so với điều kiện ngoài trời. Nghiên cứu của Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT) cho thấy ánh sáng quá mạnh làm giảm diện tích lá, hạn chế quang hợp và gây stress cho cây. Do đó, việc trồng xen canh với các loại cây che bóng như chuối, sao, muồng là rất cần thiết.

Yêu cầu về đất trồng của các loại cà phê

Cà phê yêu cầu đất tơi xốp, giàu chất hữu cơ và có khả năng giữ ẩm tốt. Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đất trồng cà phê lý tưởng có độ pH từ 5,5-6,5, dung tích hấp thu khoảng 25-30 meq/100g đất, hàm lượng hữu cơ trên 2,5%.

Đặc biệt, để sản xuất cà phê chất lượng cao các yêu cầu về điều kiện sinh trưởng còn khắt khe hơn. Cà phê Specialty thường được trồng ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, nơi có khí hậu mát mẻ, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn và đất thoát nước tốt. Những điều kiện này giúp hạt cà phê phát triển chậm rãi, tích lũy nhiều hương vị và tạo nên chất lượng tuyệt hảo.

Các kỹ thuật trồng, chăm sóc và bón phân cho các loại cà phê

Cách chăm sóc và bón phân cho các loại cà phê

Cách chăm sóc và bón phân cho các loại cà phê

Vì cà phê là loại cây tương đối khó trồng so với điều kiện khí hậu của Việt Nam nên việc trồng, chăm sóc và bón phân cũng đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật.

Quy trình ươm và trồng cà phê 

Theo hướng dẫn của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, hạt giống cà phê cần được ươm trong vườn ươm từ 6-12 tháng trước khi đem trồng chính thức. Mật độ trồng phổ biến cho cây cà phê vối là 1.100-1.300 cây/ha, với khoảng cách hàng 2,5-3m và cây cách cây 1-1,2m.

Chế độ tưới nước hợp lý cho các loại cà phê

Chế độ tưới nước hợp lý giúp cây cà phê sinh trưởng tốt, ra hoa đều và cho năng suất cao. Tổ chức Nông Lương của Liên Hợp Quốc (FAO) khuyến cáo lượng nước tưới trung bình cho cà phê là 1.500-2.000 lít/cây/năm. Việc áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt hoặc phun mưa có thể tiết kiệm 40-50% lượng nước so với tưới truyền thống.

Dinh dưỡng cho cây cà phê 

Bón phân cho cà phê cần dựa trên nhu cầu dinh dưỡng của cây ở từng giai đoạn sinh trưởng và kết quả phân tích đất. Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Việt Nam, liều lượng phân bón trung bình cho 1ha cà phê kinh doanh là 250-300kg N, 100-150kg P2O5 và 200-300kg K2O. Việc bón phân hữu cơ định kỳ 2-3 lần/năm giúp cải tạo đất và cung cấp dinh dưỡng bền vững.

Tỉa cành và quản lý tán cây 

Tỉa cành là biện pháp kỹ thuật quan trọng để duy trì tán cây thông thoáng, cân đối và tập trung dinh dưỡng cho quả. Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cần tiến hành tỉa cành 2-3 lần/năm, loại bỏ các cành già cỗi, cành vượt, cành sâu bệnh và giữ số cành tối ưu khoảng 25-35 cành quả/cây.

Kiểm soát sâu bệnh hại 

Sâu bệnh hại là một trong những yếu tố chính gây thiệt hại năng suất và chất lượng cà phê. Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ ra rằng sâu đục thân, rệp hại lá và bệnh gỉ sắt là các đối tượng gây hại chính trên cây cà phê. Việc thăm đồng thường xuyên, phát hiện sớm và áp dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp (IPM) là rất cần thiết để kiểm soát sâu bệnh hiệu quả.

Ảnh hưởng của thời điểm thu hoạch đến chất lượng các loại cà phê

Chất lượng của các loại cà phê thành phẩm ảnh hưởng rất nhiều bởi thời điểm thu hoạch cà phê.

Giai đoạn chín và chất lượng cà phê 

Kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Rau quả cho thấy, quả cà phê đạt chất lượng tốt nhất khi được thu hoạch ở giai đoạn chín đỏ hoàn toàn. Hàm lượng đường, caffeine, chất béo và các hợp chất thơm trong hạt cà phê chín đạt tối ưu. Thu hoạch quả xanh làm giảm lượng đường và chất béo, trong khi quả quá chín thì dễ lên men và hư hỏng, nên thu hoạch cà phê thành nhiều đợt, khoảng 3-4 đợt/vụ để đảm bảo đồng đều quả chín.

Tầm quan trọng của thời điểm thu hoạch trong ngày 

Thời điểm thu hoạch trong ngày cũng ảnh hưởng đến chất lượng cà phê. Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ, cà phê thu hoạch vào buổi sáng sau khi sương tan có tỷ lệ nảy mầm cao hơn và ít bị hư hỏng hơn so với thu hoạch vào buổi chiều. Nguyên nhân là do buổi sáng, quả cà phê chứa ít nước hơn, giảm nguy cơ nấm mốc phát triển trong quá trình bảo quản và chế biến sau thu hoạch.

Với sự nỗ lực của các nhà khoa học, nhà sản xuất và sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, ngành cà phê Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế và nâng cao giá trị trên thị trường quốc tế. Trong tương lai, khi xu hướng tiêu dùng cà phê ngày càng hướng đến chất lượng và bền vững, Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế để phát triển thành một cường quốc cà phê, cung cấp những sản phẩm tuyệt hảo cho người yêu cà phê trên toàn thế giới.

Hành trình từ những hạt cà phê mộc mạc trên núi rừng năm Châu đến ly cà phê thơm ngát trên bàn của bạn là cả một quá trình kỳ diệu của thiên nhiên và bàn tay con người. Mỗi tách cà phê như một bức tranh thu nhỏ, kết tinh bao công sức, tâm huyết và khát vọng. 

Mua cà phê ở đâu ngon và chất lượng tại HCM 

Mua các loại cà phê ngon ở xưởng Việt Thiên

Mua các loại cà phê ngon ở xưởng Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê pha phin sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn. Hãy thưởng thức và trân trọng hương vị tuyệt vời ấy, bởi đằng sau mỗi giọt cà phê là cả một hành trình chạm đến cung bậc cảm xúc của cuộc sống.

có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn.

>> Xem thêm: Top 10 thương hiệu cà phê Việt tốt hiện nay bạn cần biết

Tổng kết 

Để sản xuất ra những tách cà phê chất lượng, quy trình trồng trọt và thu hoạch có vai trò vô cùng quan trọng. Việc nghiên cứu chuyên sâu về điều kiện sinh thái, áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến, lựa chọn thời điểm và phương pháp thu hoạch phù hợp cũng như phát triển sản xuất theo hướng bền vững là những yếu tố then chốt quyết định năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của cây cà phê. Nếu quán của bạn đang cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM, hãy liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline: (028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc truy cập Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được sự tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!




Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương
Liên hệ với chúng tôi