CÀ PHÊ ARABICA LÀ GÌ? GIÁ CÀ PHÊ ARABICA LÀ BAO NHIÊU?

VIỆT THIÊN
|
08/11/2023

Tuy không nổi tiếng tại Việt Nam như cà phê Robusta nhưng cà phê Arabica lại được cả thế giới đánh giá cao về hương và vị. Thực tế thì cà phê Arabica đang được người dân Việt Nam ngày càng yêu thích, được pha trộn với nhiều dòng cà phê khác để tạo hương vị đặc biệt. Vậy cà phê Arabica là gì và giá cà phê Arabica là bao nhiêu? Cùng Cà phê Việt Thiên tìm hiểu nhé!

Hạt cà phê Arabica là gì? 

Cà phê Arabica được trồng ở đâu ngon nhất?

Cà phê Arabica có tên khoa học là Coffea Arabica. Tại Việt Nam, loại cà phê này có tên khác là cà phê Chè. Đây là loại cà phê có hàm lượng thấp cafein, chỉ từ 1-2%. Tuy là hàm lượng cafein thấp, nhưng vị cà phê Arabica này lại có nhiều hương vị hơn so với cà phê Robusta. Do đó, cà phê Arabica có giá cao hơn.

Cà phê Arabica được con người phát hiện từ rất sớm ở vùng cao nguyên ở phía Tây Nam của Ethiopia. Chúng đã được những người Pháp, người Hà Lan đưa đi, lan rộng khắp thế giới, trong đó phải kể đến những vùng trồng nhiều nhất là Colombia và Brazil.

Ở Việt Nam, cây cà phê Arabica cũng được trồng nhiều. Tuy nhiên, sản lượng lại không được đánh giá quá cao.

Tại sao giá cà phê Arabica lại cao như vậy?

Trong hai loại cà phê, thế giới đánh giá cao Arabica hơn cà phê Robusta. Do vậy, giá cà phê Arabica cũng cao hơn. Nhưng trên thực tế, tùy theo khẩu vị mỗi người mà có loại cà phê ngon hơn. Bởi vì để đánh giá được phụ thuộc vào nhiều yếu tố cảm quan của mỗi người. Về thành phần, cà phê Arabica có chứa ít cafein hơn so với cà phê Robusta. 

So sánh cà phê Arabica và Robusta thì Robusta mang đến cảm giác mạnh hơn, đắng hơn. Còn Arabica thì ít đắng hơn, chua hơn và nó có chứa nhiều hương thơm hơn. Với những người ưa thích sự nhẹ nhàng và hương thơm mát thì sẽ lựa chọn cà phê Arabica, còn những người thích hương vị mạnh mẽ thì sẽ chọn cà phê Robusta.

Vì vậy, độ ngon của mỗi loại cà phê này không thể so sánh được mà còn phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người dùng nó. Thông thường, ở các nước trồng nhiều cà phê Robusta, người ta thường trộn hai loại này để mang đến hương vị mạnh mẽ của cà phê Robusta và hương thơm hài hòa của cà phê Arabica. Đồng thời, giá cà phê Arabica cũng sẽ phù hợp hơn.

Vậy loại nào được ưa chuộng hơn trong hai loại trên?

Robusta có thể xem là loại cà phê được đánh giá kém hơn. Tuy nhiên, nó lại có ưu thế hơn đó là nó rất hợp thời tiết. Thông thường, Robusta thường cho thu hoạch sau hai đến 3 năm, nhưng cà phê Arabica phải mất bốn đến năm năm mới cho thu hoạch.

Cây cà phê Arabica là loại cây khó tính và rất nhạy cảm với thời tiết, khí hậu, nên nó đòi hỏi lượng mưa trung bình và nhiệt độ hàng năm phải đạt tiêu chuẩn mới cho thu hoạch sản lượng cao. Trong khi đó, cây Robusta lại có thể thích ứng với nhiều loại điều kiện môi trường đa dạng. Do điều kiện canh tác khó khăn nên giá cà phê Arabica cao hơn so với cà phê Robusta.

Cà phê Arabica Cầu Đất – vươn tầm thế giới

Vị đặc biệt giữa cà phê Arabica và Robusta | Báo Dân trí

Cà phê Arabica được biết đến ở Việt Nam từ những năm 30 của thế kỷ trước, khi người dân Pháp lần đầu tiên mang tới Việt Nam và trồng ở các vùng đất thích hợp.

Trong đó, Lâm Đồng là vùng đất đặc trưng trồng cà phê Arabica bởi những điều kiện khí hậu đất đai phù hợp, những vùng trồng nhiều là Di Linh, Đơn Dương, Bảo Lộc và những vùng đất ngoại ô thành phố. Trong đó, Cà phê Arabica Cầu Đất là nổi tiếng nhất, nơi được coi như chốn thiên đường của người yêu thích dòng cà phê này ở Việt Nam, với khả năng đáp ứng đủ mọi yêu cầu cho ra hạt cà phê hảo hạng.

Arabica sở hữu địa thế phù hợp, độ cao khoảng 1500m, khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm, là những điều kiện hoàn toàn phù hợp cho dòng cà phê khó tính Arabica này. Arabica Cầu Đất được đánh giá là ngon và chất lượng cao nhất cả nước.

Các dòng cà phê Arabica được trồng tại Cầu Đất gồm: Typica, Mocha (moka), Bourbon, Catimor. Trong đó, Bourbon, Typica và Mocha là 3 dòng cà phê được biết tới đầu tiên và lâu đời nhất thế giới, khó trồng, yếu, dễ bị sâu bệnh nhưng thơm ngon nên được giữ tới bây giờ.

Hiện tại, Cầu Đất trồng khoảng 1500 hecta cà phê và là nơi tạo ra những hạt cà phê Arabica đắt giá nhất tại Việt Nam. Chiếm 86% diện tích đất trồng nông nghiệp nơi đây, mặc dù khó trồng nhưng với những điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi, cùng sự chăm sóc và kĩ thuật canh tác tỉ mỉ, cà phê Arabica đặc biệt thích nghi tốt, cho sản lượng cao. Mỗi ha cà phê trồng ở Cầu Đất cho thu về 10 – 18 tấn cà phê tươi, sau khi xử lý được 4 tấn cà phê nhân.

Với những người sành về ẩm thực, nhất là ẩm thực phương tây thì chắc chắn hương vị của Arabica sẽ chinh phục bạn, bởi dòng cà phê này được hầu hết các thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới lựa chọn.

Cà phê Arabica Cầu Đất không chỉ được người dân Việt Nam biết đến như loại cà phê thơm ngon nức lòng người uống, mà còn vươn xa tới toàn thế giới, nơi mà hầu hết những dòng cà phê rang xay nổi tiếng cạnh tranh. Bởi cà phê Cầu Đất ngon ở hương vị, ở chất lượng hội tụ tinh túy đất trời, không thua kém bất kỳ loại cà phê lâu đời đặc biệt nào.

Tuy vậy với đa số khẩu vị của người uống Việt Nam thì không thích vị chua thanh và đắng nhạt nhạt của cà phê Arabica, nhưng hãy thử 1 lần nhâm nhi cà phê Arabica Cầu Đất nếu có cơ hội. Bạn sẽ cảm thấy hương vị tinh túy của đất trời, của công sức và tâm huyết của người lao đồng, dành cho thức uống quê hương cạnh tranh ra thị trường quốc tế.

Cà phê Arabica để thưởng thức trọn vẹn nhất, bạn nên uống nóng và cũng không pha cùng nước đá, hãy cảm nhận vị “mộc” nguyên thủy của nó.

Lý do giá cà phê Arabica cao hơn cà phê Robusta

Cà phê Robusta và cafe Arabica là gì? So sánh loại nào ngon

Trong khi cà phê Arabica có nhiều mục đích thương mại khác nhau, từ những loại kém chất lượng hơn sử dụng cho cà phê hòa tan đến loại cà phê phổ thông và cà phê chất lượng cao trong các cửa hàng hay thậm chí là cà phê đặc sản… Thì ngược lại, cà phê Robusta luôn được coi là thuộc danh mục cấp thấp trên thị trường. Thực tế cho thấy, giá của Robusta chỉ bằng một nửa so với giá của Arabica và nó chủ yếu để sử dụng cho cà phê hòa tan.

Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về giá cà phê Arabica:

  • Đầu tiên, nguồn gen mạnh mẽ hơn của cà phê Robusta làm cho nó ít tốn kém hơn trong quá trình sản xuất. Nó có thể chống chọi với bệnh gỉ sắt trên cây cà phê.
  • Thứ hai, các giống cây cà phê thuộc giống Arabica được nghiên cứu nhiều hơn. Thực tế có vô số giống cà phê Arabica được lai tạo, nghiên cứu, được canh tác ở các cấp độ cao hơn, được chế biến ướt, hái bằng tay, chế biến mật ong…. Tất cả đều góp phần làm phát triển tiềm năng hương vị của nó, phức tạp hơn và đầy đủ hơn.
  • Cuối cùng, cách mà cà phê Arabica và Robusta được giao dịch cũng hoàn toàn không giống nhau. Thường thì một lô hàng Robusta được giao dịch ở thị trường London cho phép 450 lỗi/ 500g mẫu – Con số này có tỷ lệ gấp 10 lần lỗi trên Arabica. Vì vậy Robusta không hẳn là đến từ bản chất của nó, mà nó bị ảnh hưởng bởi hệ thống phân loại thiếu chặt chẽ này. Ngoài ra, cà phê Robusta cũng không có một giao thức đánh giá chất lượng nào cụ thể như Arabica.

Hiện tại, cà phê Arabica là mặt hàng cà phê được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, chiếm đến 61% khối lượng giao dịch. 

Giá của cà phê Arabica tại Việt Nam là bao nhiêu?

Giá Arabica mà Xưởng Việt Thiên cung cấp là loại cà phê đang được giao dịch tại Việt Nam, nguyên chất. Khi đó, chúng ta có thể cảm nhận được sự khác biệt rất lớn về mặt giá cà phê Arabica hiện nay và cà phê Robusta.

Về giá bán trên thị trường, hạt cà phê Arabica có giá gấp đôi so với giá hạt Robusta. Cà phê Arabica rang mộc có giá dao động từ 230.000 đến 260.000 đồng/kg. Ở Việt Nam có cà phê Arabica Đà Lạt cũng là giống được bán với mức giá khoảng 450.000 đồng/kg. Giá cà phê nhân Arabica thấp hơn khoảng một nửa so với cà phê đã rang.

Cà phê Arabica tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!


Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương