CÀ PHÊ HÒA TAN - SỰ TIỆN LỢI VÀ ĐA DẠNG HƯƠNG VỊ

VIỆT THIÊN
|
07/06/2024

Với nhịp sống hối hả và hiện đại, cafe hòa tan không chỉ đơn thuần là một sản phẩm tiện lợi, mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Hãy cùng cà phê Việt Thiên tìm hiểu về cà phê hòa tan và lý do tại sao, cafe hòa tan lại được yêu thích như vậy.

Cà phê hòa tan, lựa chọn thay thế hoàn hảo cho cuộc sống hối hả

Cà phê hòa tan - lựa chọn thay thế cho lối sống hối hả

Cà phê hòa tan - lựa chọn thay thế cho lối sống hối hả

Với nhịp sống hối hả như hiện nay, mọi người luôn đòi hỏi những giải pháp tiện lợi và nhanh chóng. Và cà phê hòa tan nổi lên như một lựa chọn phổ biến cho nhu cầu cần cafe mà không có nhiều thời gian.

Nắm bắt được xu hướng đó, các nhà sản xuất đã cho ra đời rất nhiều thương hiệu cà phê hòa tan với hương vị, giá thành, chất lượng và phương pháp sấy khác nhau.

Cà phê hòa tan là gì?

Cà phê hòa tan là một dạng cà phê dễ tan trong nước, thường được sử dụng với tên gọi "instant coffee". Điều đặc biệt về cà phê này là bạn chỉ cần thêm nước nóng và có thể thưởng thức ngay lập tức. 

Quá trình sản xuất để có được các loại cà phê hòa tan ngon đặc biệt là việc tách riêng và chiết xuất các thành phần tan trong hạt cà phê, loại bỏ những phần không tan và tạp chất. Kết quả là một loại bột mịn, thường kết hợp với đường, bột sữa và các chất tổng hợp khác trước khi được sấy khô. 

Điểm đặc biệt của cà phê hòa tan là nguồn gốc của nó - chỉ bao gồm 100% cà phê, là kết quả cuối cùng của quy trình chế biến tại nhà máy hoặc công xưởng.

>> Xem thêm:Cafe hòa tan gói có thật sự là cà phê nguyên chất?

Cách chọn mua cafe hòa tan ngon

Cách chọn mua cafe hòa tan ngon

Cách chọn mua cafe hòa tan ngon

Cà phê hòa tan ngày nay được ưa chuộng vì sự tiện lợi. Trên thị trường có nhiều loại với đa dạng hương vị. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn mua cafe hòa tan ngon phù hợp.

Chọn cà phê hòa tan theo đóng gói

Dạng hũ: Cho phép điều chỉnh liều lượng, độ đậm theo ý thích và có thể tái sử dụng hũ, tiết kiệm và dễ lưu giữ.

Dạng gói: Nhỏ gọn, tiện lợi, giá mềm hơn, nhưng có thể tạo ra rác thải và khó điều chỉnh hương vị.

Phân biệt cà phê sấy phun và sấy lạnh

Sấy phun: Dễ tan, nhưng mất mùi vị gốc và có giá thấp hơn.

Sấy lạnh: Giữ mùi vị gốc, tuy nhiên giá cao hơn và tốn thời gian hơn.

Chọn mua theo cách pha

Cà phê hòa tan có thể sử dụng cho nhiều cách pha khác nhau như đen đá, sữa đá...Lưu ý liều lượng và khẩu vị để phù hợp với sở thích của bạn.

Nguyên liệu và quá trình sản xuất cà phê hòa tan

An Thái GLOBAL - Nhà Sản xuất Cà Phê Chuyên Nghiệp

Quy trình sản xuất cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan không chỉ đơn thuần là cà phê được xay nhuyễn và làm khô. Quá trình sản xuất của nó cũng đòi hỏi sự chăm sóc và kỹ thuật đặc biệt, từ việc chọn lựa nguyên liệu cho đến quy trình chế biến.

Để có được hương vị cà phê nguyên bản tuyệt hảo, nguyên liệu đầu ra đạt chuẩn công việc tuyển chọn nguyên liệu đầu vào cực kỳ quan trọng: Cà phê được tuyển chọn từ những hạt cà phê nhân (cà phê hạt sống) chất lượng cao đem đi tách bụi, làm sạch... các tạp chất.

Quá trình rang xay - Bước đầu định hình đặc tính của sản phẩm

Trải qua các bước sơ chế trước đó, hạt cà phê nhân được đưa vào máy rang để thực hiện bước đầu tiên của Quy trình sản xuất cà phê hòa tan. Máy rang có công nghệ tiên tiến sẽ giúp giữ tốt hương vị tự nhiên của hạt cà phê nhất. Hạt cà phê rang chuẩn được xay thành bột và chuẩn bị vào giai đoạn thứ hai: trích ly.

Trích ly

Để sản xuất các loại cà phê hòa tan thì bột cà phê cần phải chiết xuất các thành phần hòa tan và dễ bay hơi. Những chất hoà tan có thể được tách bằng ba cách: bằng bộ lọc, bằng hệ thống "nước ngược" và phương pháp hỗn hợp. Tất cả những giải pháp này đều sử dụng nước làm dung môi.

Quá trình trích ly nhằm thu các chất hoà tan có trong bột cà phê rang vào nước. Tiến hành trích ly nhiều lần và hạn chế lượng bột mịn tan sâu vào trong nước khi trích ly. Nồng độ dung dịch cà phê trích ly có thể đạt tới 20 – 22%. Đồng thời tách axit glutamic, các chất và các vi sinh vật có hại có trong hạt cà phê.

Thu hồi hương cho cà phê hòa tan

Hương thơm tự nhiên của hạt cà phê sẽ bị tổn thất rất nhiều trong quá trình chế biến cà phê hòa tan. Do vậy, người ta thu hồi chất thơm của cà phê sau khi trích ly rồi bổ sung trở lại cho bột cà phê hoà tan tại giai đoạn sấy.

Cô đặc

Vì nồng độ của nước dịch cà phê sau trích ly khoảng 20- 22%, chưa thể sấy khô được. Do đó phải tiến hành cô đặc dịch trích ly đến nồng độ 30- 33% mới thuận lợi cho quá trình sấy.

Phương pháp cô đặc thường dùng là cô đặc chân không: Dung dịch cà phê được bơm vào thiết bị gia nhiệt. Tại đây nước dịch pha cà phê hấp thu nhiệt và bốc hơi nhanh chóng. Độ chân không được tạo ra nhờ baromet sẽ hút hơi nước và ngưng tụ tại bình ngưng. Quá trình diễn ra cho đến khi nồng độ dung dịch đạt yêu cầu thì dừng.

Sấy khô và hồi hương

Mục đích của việc Sấy khô nhằm đưa dịch trích ly cà phê cô đặc thành dạng khô để tiện lợi cho quá trình bảo quản và sử dụng. Có hai phương pháp chính dùng để sấy khô: Sấy lạnh (freeze drying) và Sấy phun (spray drying).

Hồi hương

Sau quá trình sấy khô thì thành phẩm thu được sẽ thực hiện công nghệ hồi hương, bởi hương vị cà phê đã bị mất đi một phần khi trải qua nhiều quá trình chưng cất. Trong quá trình chế biến, nhất là qua công đoạn sấy phun ở nhiệt độ cao, hương thơm nguyên thủy của cà phê sẽ bị thất thoát khá nhiều. 

Do đó, công nghệ hồi hương là công đoạn rất quan trọng. Các thành phần hóa học của hương thơm, cà phê bột phải được thu hồi trước khi trích ly rồi sau đó bổ sung trở lại cho thành phẩm cà phê hoà tan. Công nghệ hồi hương gồm 2 dạng: hấp phụ và khử hấp phụ.

Lưu trữ

Khi trải qua tất cả các công đoạn trên, ta thu được cà phê hòa tan thành phẩm ở dạng bột (sấy phun) và dạng hạt (sấy lạnh), đạt đủ chuẩn về kích thước, độ ẩm, màu sắc và mùi vị. Cà phê hòa tan được đem đóng gói, phân loại date, lập thông tin và đem lưu trữ trong khu vực lưu trữ riêng. Kho lưu trữ của nhà máy An Thái đạt đủ tiêu chuẩn bảo quản về sự thông thoáng, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm thích hợp.

Ưu và nhược điểm của cafe hòa tan

Mặc dù có nhiều ưu điểm, như tiện lợi và đa dạng hương vị, nhưng cafe hòa tan cũng mang theo những nhược điểm như mất đi hương vị tự nhiên của cà phê rang và một số vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Với cuộc sống hiện đại, cafe hòa tan đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của hàng triệu người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại về ảnh hưởng của nó đối với môi trường và sức khỏe con người.

Cà phê hòa tan rất đa dạng về chủng loại

Thị trường cà phê hòa tan hiện nay vô cùng phong phú và đa dạng về cách đóng gói cũng như hương vị. Nhìn chung, có thể phân loại cà phê hòa tan ra làm những loại sau đây:

  • Cà phê hòa tan nguyên chất: Loại cà phê này được làm từ 100% cà phê nguyên chất, không chứa phụ gia hay chất bảo quản, mang đến hương vị cà phê đậm đà, nguyên bản. Phù hợp với những người yêu thích thưởng thức cà phê tinh tế, chú trọng chất lượng.

  • Cà phê hòa tan 3 trong 1: Loại cà phê tiện lợi này kết hợp cà phê, đường và sữa bột, giúp bạn tiết kiệm thời gian pha chế. Tuy nhiên, hàm lượng đường và sữa thường cao hơn so với cà phê nguyên chất.

  • Cà phê hòa tan 4 trong 1: là loại cà phê tiện lợi, được đóng vào từng túi. Mỗi túi tương ứng với 1 khẩu phần. Giống như cà phê hòa tan 3 trong 1, thành phần chủ yếu bao gồm đường, sữa, cà phê thì cà phê 4 trong 1 sẽ thêm 1 loại hương vị khác như collagen, tổ yến, hương trái cây,... để làm phong phú thêm hương vị của cà phê.

Mua cà phê hòa tan ngon tại HCM

Mua cà phê hòa tan ngon tại xưởng Việt Thiên

Mua cà phê hòa tan ngon tại xưởng Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn.

Với công thức đặc biệt, kết hợp cùng nguyên liệu chất lượng, cà phê hòa tan ZeMor Coffee 3 trong 1 mang đến cho bạn hương vị thơm béo hài hòa, tràn đầy tỉnh táo cho một ngày làm việc hiệu quả.

>> Xem thêm: Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên chuyên cung cấp cà phê sạch nguyên chất 

Tổng kết 

Trên đây là cách chọn cà phê sao cho phù hợp với bản thân và sở thích của bạn.  Nếu quán của bạn đang cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM, hãy liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline: (028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc truy cập Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được sự tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!







Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương
Liên hệ với chúng tôi