CÀ PHÊ SỮA ĐÁ - THỨC UỐNG MANG NÉT ĐẶC TRƯNG RIÊNG CỦA NGƯỜI VIỆT

VIỆT THIÊN
|
20/06/2023

Cà phê sữa đá từ lâu đã là thức uống quen thuộc của người Việt. Nhưng, vào tháng 2/2023 vừa qua, cà phê sữa đá Việt Nam đã được vinh danh thứ 2 trong danh sách 10 món cà phê ngon nhất thế giới tại bản đồ ẩm thực thế giới. 

Cà phê sữa đá nổi tiếng thế giới

Cà phê sữa đá nóng The Vintage cafe – Cơm Gà Sài Gòn

Cà phê sữa đá từ lâu đã là một phần trong văn hóa cà phê người Việt. Không như trước đây, cà phê sữa ngày càng được biến tấu và sáng tạo theo những cách mới hiện đại hơn, nhưng không vì vậy mà làm mất đi cái ngon, cái đẹp trước đây Cà phê sữa đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người Việt.


Tháng 2 vừa qua, cà phê sữa đá Việt Nam được vinh dự xếp hạng 2 trong danh sách 10 món cà phê ngon nhất thế giới trên chuyên trang ẩm thực Taste Atlas - được mệnh danh là bản đồ ẩm thực thế giới. Đây là niềm tự hào và vinh dự của người Việt Nam.


Người Việt lần đầu biết đến cà phê khi thức uống độc đáo này theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam từ những năm giữa thế kỷ 19, sau đó được biến tấu theo một cách riêng bằng việc khuấy thêm chút sữa đặc, đợi đá tan ra rồi từ từ thưởng thức. 


Đối với dân sành cà phê sữa Việt Nam "chính hiệu", uống cà phê sữa không phải chỉ để tỉnh táo, hay vì vị đắng đắng ngọt ngọt khác biệt, mà cái thú của uống cà phê còn ở việc được thư thái ngắm nhìn từng giọt cà phê rơi từ phin xuống, hòa cùng dòng sữa đặc sánh quyện. 


Lời bài hát "Sài Gòn cà phê sữa đá, vẫn mãi như thế ai uống hay chưa?" như phản ánh một phần nào đó văn hóa uống cà phê mộc mạc, không thay đổi qua bao thế hệ nhưng vẫn đầy đủ dư vị của cuộc sống nhộn nhịp chốn thị thành.


Không phải ngẫu nhiên mà cà phê sữa đá Việt Nam được bình chọn hạng 2 thế giới - cao hơn cả latte hay capuchino nổi tiếng khắp thế giới, đơn giản là vì sự kết hợp hài hòa giữa các hương vị: đắng đắng chát chát của cà phê cùng vị ngọt thơm béo ngậy của sữa đặc giúp ly cà phê sữa đá chinh phục không chỉ của những vị khách "nghiện" cà phê mà còn nhiều thực khách khó tính khác trong và ngoài nước. 

Văn hóa “cà phê sữa” bắt nguồn từ người Sài Gòn xưa

Cà phê Bạc sỉu, di sản Sài Gòn xưa - Coffee.org.vn

Khởi nguồn từ Sài Gòn, ly cà phê sữa đá dần len lỏi khắp các quán cóc ven đường cho đến nhà hàng năm sao sang trọng trên khắp đất nước hình chữ S và vượt ra khỏi biên giới đến năm châu bốn bể, để rồi ngày nay bạn có thể đi bất kỳ đâu trên thế giới để thưởng thức thức uống đặc sản này.


Bên cạnh cà phê, không thể phủ nhận, bí quyết để tạo nên ly cà phê sữa đậm đà đầy quyến rũ chính là sữa đặc. Ngoài ra, ly cà phê có sánh quyện, có thơm ngon hay không còn dựa vào sự tài tình của người pha cà phê.


Không phải ngẫu nhiên, cà phê vợt hay cà phê phin được cho là loại cà phê ngon nhất để pha cà phê sữa truyền thống. 


Nhiều du khách từ các quốc gia khác nhau trên thế giới đều mong muốn một lần trải nghiệm cảm giác nhìn từng giọt cà phê rơi, hòa quyện cùng sữa và đá, thảnh thơi ngắm nhìn phố phường, đọc một tờ báo giấy tại đường phố Việt Nam. 


Vì thế, dần dần, cà phê sữa đá Việt Nam trở thành niềm tự hào và đặc trưng riêng, khó ở đâu thay thế được. Cùng những hạt cà phê sạch của ZeMor Coffee tạo nên hành trình hòa quyện cân bằng của cà phê và sữa nhé!


Tham khảo các sản phẩm cà phê sạch và chất lượng của ZeMor Coffee ngay nhé!

Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương