GIÁ CÀ PHÊ TĂNG CAO NHƯNG TẠI SAO NGƯỜI NÔNG DÂN LẠI KHÔNG VUI?

VIỆT THIÊN
|
23/01/2024

Người nông dân ai cũng mong giá cà phê cao để thu về nguồn lợi lớn hơn, trang trải các chi phí cuộc sống và tiếp tục sản xuất. Trong thời gian gần đây, giá cà phê liên tục tăng cao, đạt đỉnh trong 15 năm qua, có thời điểm còn vượt mốc 65.000 đồng/kg/ Tuy nhiên đứng trước bối cảnh đáng mừng ấy, người nông dân lại chẳng thể vui. Cùng cà phê Việt Thiên tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Giá cà phê tăng cao nhất trong 15 năm qua

Giá cà phê hôm nay 22/1: Nhận định giá cà phê tuần này, khó cho Robusta

Giá cà phê liên tục có những bước tăng đáng mừng. Những kỷ lục về giá liên tục được xô đổ, chạm đến con số 65.000 đồng/kg – mức giá cao nhất được ngành nông nghiệp ghi nhận trong 15 năm.

Từ trước tới nay, giá cà phê không ổn định luôn là nỗi lo âu của người nông dân vùng cao. Giá cả bấp bênh, không có đầu ra ổn định,... Nhiều lần, người nông dân đã chặt bỏ, không trồng cây cà phê nữa. Ảnh hưởng rất nhiều đến sản lượng và chất lượng của cây cà phê Việt Nam.

Nguyên nhân khiến giá cà phê tăng cao trong năm nay

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc cà phê tăng giá:

  • Lạm phát khiến các chi phí sản xuất, chế biến, logistics… tăng cao.
  • Nguồn cung cà phê của thế giới có sự biến động theo chiều hướng giảm.

Giá cà phê tăng cao nhưng người nông dân không vui

Khác với suy nghĩ của nhiều người, khi giá cà phê liên tiếp đạt đỉnh, người nông dân lại không thấy vui mừng. Nguyên nhân của điều này có thể do việc lợi nhuận không tỉ lệ thuận với giá thành cà phê. 

Giá thành và lợi nhuận thường đi đôi cùng nhau, nhưng trong trường hợp giá cà phê này thì lại không đúng. Niên vụ cà phê năm 2022 tại các tỉnh đã kết thúc trong năm 2022 nên đa số bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hái, phơi và bán cho các thương lái, đại lý từ thời điểm đó. 

Năm nay, giá phân bón, nguyên vật liệu nông nghiệp tăng cao nên lợi nhuận bà con thu được cũng giảm so với năm ngoái. Hầu hết người nông dân đã gom và bán hết sản lượng cà phê của mình, đến thời điểm cà phê tăng giá như hiện nay bà con lại không còn cà phê để bán. Trong đợt tăng giá đột biến này, chỉ có một bộ phận số ít người sản xuất, cơ sở, doanh nghiệp chế biến được hưởng lợi từ lượng cà phê dự trữ.

Địa bàn Kon Tum là một ví dụ điển hình cho vấn đề này. Trên địa bàn tỉnh đã qua mùa thu hoạch, lượng cà phê dự trữ trong nhân dân và một số doanh nghiệp còn rất ít, chủ yếu lượng hàng dự trữ để xuất cho các Hợp đồng đã được ký kết. 

Giá cà phê tăng cao tạo nên bài toán khó cho các cơ quan chức năng

Mặt nổi, mặt chìm của giá cà phê robusta - Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

Với việc giá cà phê tăng, một số dịch vụ ăn uống cũng tăng theo, trở thành “bài toán” đau đầu cho ngành chức năng. Giá cà phê tăng cao đã gây sức ép không nhỏ đến những người đang kinh doanh quán cà phê vì chi phí nguyên vật liệu từ nhà cung cấp cũng theo đà tăng mạnh. Điều này sẽ có tác động một phần đến nền kinh tế của tỉnh, đặc biệt ngành hàng cà phê.

Theo khảo sát, các quán cà phê tại Kon Tum đang rục rịch tăng giá các sản phẩm của phê của mình. Đơn cử, tại quán cà phê C. (đường Bà Triệu, thành phố Kon Tum), một kg cà phê bột pha trộn theo tỉ lệ 70% Robusta – 30% Arabica đã có giá bán 200.000 đồng/kg, thay vì 180.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm 2023. Không chỉ vậy, cà phê được bán ở quán cũng tăng giá từ 14.000 đồng lên 16.000 đồng cho mỗi cốc cà phê Espresso sữa.

Không chỉ về giá cả các ngành dịch vụ khác, cà phê tăng giá còn dẫn đến nguy cơ phát triển ồ ạt. Bà con nông dân có thể chặt bỏ các loại cây trồng khác để trồng cà phê, gây “vỡ” quy hoạch diện tích cây trồng của tỉnh.

Giá cà phê lại tiếp tục tăng vì El Nino?

Những ngày gần đây, giá cà phê liên tục tăng cao, vượt đỉnh chạm mốc hơn 65.000 đồng/kg. Trong thời gian này, hiện tượng El Nino khiến toàn cầu nóng lên làm giảm sản lượng cà phê.

El Nino là một trong nhiều nguyên nhân khiến trái đất nóng lên, dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan như tăng nhiệt độ, giảm dòng chảy sông ngòi, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, giảm sản lượng nông nghiệp,…

El Nino ảnh hưởng thế nào đến sản lượng cà phê?

Tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vừa chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong tháng 5, 6 vừa qua. BMI chỉ ra El Nino có liên quan đến tình trạng lượng mưa dưới mức trung bình và nhiệt độ cao – hai điều kiện thời tiết làm giảm sản lượng cà phê.

Theo thống kê của nhóm nghiên cứu, hồi năm 2016, tình trạng thiếu nước do El Nino ở cả Việt Nam và Indonesia (2 trong 3 nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới) đã khiến sản lượng toàn cầu sụt giảm gần 10%. Điều này có nghĩa El Nino có thể làm giảm sản lượng cà phê. 

Giá cà phê sẽ tăng vì El Nino?

Hạt Robusta hiện chiếm 40% sản lượng cà phê thế giới và hạt Arabica chiếm 60% còn lại. Tuy nhiên áp lực kinh tế toàn cầu đang khiến nhu cầu nghiêng về phía robusta vì giá cà phê này rẻ hơn. Robusta đắng và có hàm lượng axit cao hơn, chứa nhiều caffein hơn nhưng lại có giá thành thấp hơn nhiều so với Arabica cao cấp. 

Trong tình trạng sụt giảm kinh tế, nhiều người nghiêng dần về phía cà phê Robusta. Điều này khiến giá Robusta cao lên. Nhu cầu tăng lên kết hợp với sản lượng giảm, giá cà phê Robusta đạt đỉnh cao nhất trong 15 năm qua là 2.783 USD/tấn.

Nguyên nhân chủ yếu khiến Robusta tăng giá là nhu cầu của khách hàng tuy nhiên El Nino cũng là một trong những nguyên nhân khác góp phần đẩy giá Robusta lên mức đỉnh điểm.

Giá cà phê không tăng quá cao tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê nguyên chất, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê rang mộc sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản và giá cả cạnh tranh nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương