NHẬN BIẾT HƯƠNG VỊ CÀ PHÊ ROBUSTA NGUYÊN CHẤT NHƯ THẾ NÀO?

VIỆT THIÊN
|
21/12/2023


Cùng Arabica, cà phê Robusta cũng là loại cà phê nổi tiếng được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới. Với nhiều đặc điểm riêng, không quá khó để có thể nhận ra hương vị của loại cà phê trứ danh này. Hôm nay, hãy cùng cà phê Việt Thiên tham gia hành trình hương vị của cà phê Robusta nguyên chất nhé!

Đặc điểm cà phê Robusta 

Cafe Robusta Là Gì? Hương Vị Như Thế Nào? - Cubes Asia

Về hình dạng, hạt cà phê Robusta có hình tròn, đường kính khoảng 10 – 13 mm. Hạt mang màu nâu đậm và hàm lượng caffeine từ 3 - 4%, trong khi đó Arabica chỉ chiếm từ 1 - 2%. Đồng thời, hạt cà phê Robusta cũng chứa hàm lượng đường thấp hơn so với hạt Arabica nên khi uống sẽ khó cảm nhận vị ngọt hơn.

Về điều kiện trồng, cà phê Robusta được cho là dễ chăm sóc hơn so với các giống cà phê khác. Nó sinh trưởng tốt trong vùng có mưa nhiều và nhiều ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ thích hợp ở mức 24 - 29 độ C, ưa sống ở những vùng có độ cao dưới 1000 mét, phổ biến ở 850 – 900 mét và ở những vùng có đất đỏ bazan màu mỡ. 

Ở Việt Nam có rất nhiều vùng phù hợp để trồng giống cà phê Robusta, đặc biệt là Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông,… Đây là những vùng đất mang đến hương vị cà phê Robusta nguyên chất ngon và nổi tiếng. 

Tuy nhiên, do sự khác biệt về thổ nhưỡng mà hương vị Robusta ở các vùng cũng có sự khác biệt tương đối. Những người sành cà phê, có gu thưởng thức tinh tế sẽ dễ dàng cảm nhận được sự khác biệt ấn tượng mà đầy thú vị này. 

Hương vị cà phê Robusta nguyên chất 

Cà phê Robusta Natural - Café Sâm Ngọc Linh

Cà phê Robusta nguyên chất được lòng nhiều người bởi hương vị đậm đà và mùi thơm đặc trưng. Nhìn chung, Robusta nguyên chất chất lượng thường có vị chát và đắng hơn so với Arabica. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tính chất này là do Robusta thường được áp dụng phương pháp chế biến khô và hàm lượng caffeine nhiều hơn.

Ngoài ra, hạt cà phê Robusta nguyên chất chứa nhiều hàm lượng Chlorogenic Acid (CGA). Tuy được gọi là Acid nhưng Chlorogenic Acid không đặc trưng bởi “vị chua” mà là “vị đắng”. Trong quá trình rang hạt cà phê, CGA sẽ phân hủy để tạo thành axit caffeic và axit quinic, những chất này khi kết hợp cùng caffeine sẽ tạo nên vị đắng đặc trưng thường thấy ở Robusta. Vậy nên dù Robusta có lượng axit gấp đôi Arabica nhưng thực sự nó không hề chua, mà đắng hơn Arabica. 

Bên cạnh đó, với hàm lượng caffeine trung bình cao gấp đôi so với Arabica nên người ta thường kết hợp hai loại cà phê này lại cho ra sản phẩm hài hòa được nhiều người yêu thích. Vì vậy mà trên thị trường nhiều loại cà phê Ý (Espresso) luôn có 10 - 15% cà phê Robusta để làm dậy hương vị và tạo lớp crema hấp dẫn hơn.

Phân loại cà phê Robusta

Người ta phân loại cà phê robusta theo kích thước hạt đã được sàng. Phổ biến nhất vẫn là sàng 16 và sàng 18. Sàng 16 có đường kính hạt cà phê nhân (hay kích thước lỗ sàng) là 6,30mm và sàng 18 là 7,10mm. 

Ngoài kích thước, các tiêu chí khác còn được tính tới là phân loại theo độ ẩm, tạp chất, tỷ lệ hạt đen vỡ và tỷ lệ hạt trên sàng,... Cà phê Robusta tại Việt Nam nhìn chung có chất lượng đồng đều và chia sẻ nhiều điểm chung do cùng tập quán canh tác. Hay Việt Nam cũng xuất khẩu tương đối nhiều cà phê sàng #13 loại R3 25% đen vỡ cho nhiều nhà máy cà phê hòa tan lớn trên thế giới.

Cà phê Robusta tại Việt Nam

Tại Việt Nam, cà phê Robusta thường được trồng chủ yếu tại Tây Nguyên, chủ yếu tập trung vào năm tỉnh Tây Nguyên gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông và Lâm Đồng. Một số tỉnh trung du như Đồng Nai và Vũng Tàu cũng có trồng cà phê Robusta. Việt Nam có những vùng trồng cà phê robusta nổi tiếng như Pleiku, Ayun Pa, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột, Đắc-min hay Cư Kuin. Trong đó, nổi bật nhất là Buôn Ma Thuột, hiện được truyền thông là kinh đô cà phê của Việt Nam. Cùng với đó, cà phê Robusta Buôn Ma Thuột cũng được quảng bá là chỉ dẫn địa lý cho cà phê Robusta chất lượng cao của Việt Nam. 

Ngoài ra, cà phê Robusta Long Khánh (thuộc Đồng Nai) cũng có những đặc trưng rất riêng. Đặc biệt là, một vài huyện tại Bà Rịa Vũng Tàu là một tỉnh ven biển cũng trồng được cà phê Robusta và cho kết quả năng suất tương đối tốt. 

Nhìn chung, so với cà phê Arabica, sản lượng cà phê Robusta tại Việt Nam hiện nay là một con số rất lớn. Sản lượng cà phê Robusta Việt Nam vào những đợt cao điểm đạt tới 1,5 tới 1,7 triệu tấn gấp tới 25 lần sản lượng cà phê Arabica (60 ngàn tấn). Cà phê Robusta thật sự là thế mạnh của Việt Nam giúp đưa nước ta đứng số 1 thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta.

Có thể nói Robusta rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Rất nhiều người uống cà phê dọc theo chiều dài đất nước yêu cà phê Robusta. Có thể là do cà phê Robusta có giá thành thấp hơn Arabica hoặc nguồn cung Robusta dồi dào hơn. Nhưng nguyên nhân chính chắc chắn xuất phát từ thói quen ẩm thực của người Việt. 

Cà phê Robusta được ưa chuộng tại đây đơn giản vì nó đáp ứng được các sở thích của người uống. Ẩm thực Việt Nam nổi bật với vị đậm đà do thói quen dùng nước mắm và các loại mắm. Và Robusta có vị đắng, đậm, ít chua với hàm lượng caffeine cao giúp tỉnh táo đã nhanh chóng được yêu thích bởi nhiều người. Về cách rang cũng có những khác biệt, Robusta phải được rang đậm (dark roast) hoặc cực đậm (super dark roast) và trong đa số trường hợp được tẩm thêm bơ để tạo ra vị đậm đà của cà phê pha.

Mua cà phê Robusta tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê nguyên chất, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.


ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 


Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.


Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!


Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương