NHỮNG ĐẶC TRƯNG CỦA CÀ PHÊ ROBUSTA TÂY NGUYÊN

VIỆT THIÊN
|
18/12/2023

Ở Việt Nam, chỉ cần nhắc đến cà phê Robusta là người ta nghĩ ngay đến vùng trồng cà phê nhiều và ngon nhất cả nước – Tây Nguyên. Cà phê Tây Nguyên hiện nay không chỉ nổi tiếng trên lãnh thổ Việt Nam mà còn được cả thế giới biết đến nhờ năng suất cũng như chất lượng vượt trội. Vậy điều gì đã làm nên sự khác biệt của cà phê nơi đây? Cùng cà phê Việt Thiên tìm hiểu về đặc điểm của cà phê Robusta nơi đây nhé!

Sự khác biệt của cà phê Robusta Tây Nguyên

Cà Phê Robusta Rang Mộc Nguyên Chất Đậm Vị 2023

Đối với người Việt Nam nói chung và người Tây Nguyên nói riêng, cà phê Robusta là cả một nền văn hóa. Cùng tìm hiểu về sự đặc biệt của cà phê Robusta nhé!

Lịch sử lâu đời của cà phê Robusta

Tây Nguyên được biết đến là một trong những vùng trồng cà phê Robusta sớm nhất Việt Nam. Tại đây, thổ nhưỡng, khí hậu được nghiên cứu để nuôi trồng những giống cà phê phù hợp nhất. 

Với độ cao lý tưởng cũng như chất đất bazan màu mỡ, cà phê Robusta Tây Nguyên tạo nên sự khác biệt về cả hương vị cũng như năng suất so với các vùng trồng khác. Đặc biệt, hiện nay cây cà phê Robusta còn được đầu tư bài bản, áp dụng nhiều tiến bộ của khoa học, kỹ thuật, ưu tiên chăm sóc theo dạng hữu cơ để thu về năng suất cũng như chất lượng tốt nhất.

Danh tiếng vang xa của cà phê Robusta Tây Nguyên

Như đã nói, nhắc đến cà phê Việt Nam là phải kể về cà phê Robusta Tây Nguyên. Tây Nguyên là vựa cà phê Robusta xuất khẩu lớn nhất thế giới với các vùng trồng nổi tiếng như Buôn Mê Thuột, Đăk Mil, Đăk Hà, Chư Sê, Ia Grai,…

Cà phê Tây Nguyên, đặc biệt là giống Robusta đã trở nên danh tiếng trên toàn thế giới với lượng caffeine cao, vị đậm, thể hiện tốt tính máu lửa của nắng gió cao nguyên.

Đa dạng chủng loại cà phê Robusta Tây Nguyên

Đã quá nổi tiếng với Robusta, cà phê Tây Nguyên hiện nay còn được biết đến với nhiều chủng loại khác nhau, tạo nên sự đa dạng sản phẩm. Đặc biệt phải kể đến giống cà phê Arabica được trồng nhiều tại Lâm Đồng – nơi có độ cao và khí hậu phù hợp. Tại đây, vĩ độ, độ cao cũng như khí hậu có nhiều điểm tương đồng với Costa Rica – vùng trồng Arabica nổi tiếng ở Trung Mỹ.

Ngoài 2 loại trên, cà phê Tây Nguyên còn có nhiều chủng loại khác cực kỳ được ưa chuộng và có giá trị cao như Moka, Culi, Cherry.

Phong phú về hương vị của cà phê Tây Nguyên

Tất nhiên, mỗi loại cà phê sẽ mang lại hương vị khác nhau. Ví dụ như Robusta thì đắng đậm, lượng caffeine cao, trong khi đó Arabica thì nhẹ nhàng, chua thanh, hương thơm quyến rũ và hậu vị vô cùng độc đáo.

Tuy nhiên, cùng một giống cà phê Robusta Tây Nguyên đó nhưng được trồng tại những địa phương khác nhau cũng sẽ cho ra hương vị khác. Cà phê Buôn Mê Thuột thì táo bạo, quyết đoán, Đăk Mil thì lại nhẹ nhàng, thanh thoát hơn. Còn cà phê Gia Lai là cái gì đó máu lửa, sôi sục và đầy sự nồng nhiệt.

Ngoài ra, các yếu tố như khí hậu, thổ nhưỡng, cách chăm sóc cũng mang lại hương vị cà phê khác biệt. Không những vậy, cà phê Robusta Tây Nguyên hiện nay cũng được áp dụng nhiều phương pháp sơ chế khác nhau để thay đổi hương vị, hướng đến thị trường cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản. 

Các nhà sản xuất, cung cấp cà phê Tây Nguyên còn tìm ra nhiều bí quyết phối trộn, kết hợp giữa nhiều loại cà phê khác nhau để tạo nên hương vị riêng cho mình cũng như phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Yếu tố tạo nên sự thành công của cà phê Robusta Tây Nguyên

Cà phê đặc sản là gì? Câu chuyện đằng sau thuật ngữ Specialty Coffee |  Ritachi Coffee

Điều kiện tự nhiên quyết định sự thành công của cà phê Robusta

Khí hậu ở Tây Nguyên được xem là cực kỳ thích hợp với cây cà phê, đặc biệt là Robusta. Tại đây, độ ẩm không khí được duy trì ở mức cao, tạo điều kiện thuận lợi cho cây cà phê phát triển. Lượng mưa hàng năm cũng thuộc mức vừa phải, không quá nhiều nên không gây phát sinh nhiều sinh vật gây hại. Đặc biệt, tại đây có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, giúp tạo nên hương vị khác biệt so với những vùng trồng khác.

Một trong số những điểm tích cực về chăm sóc cà phê Robusta Tây Nguyên đó là chất đất bazan màu mỡ, tơi xốp cực kỳ thích hợp. Cũng nhờ điều này, cây cà phê có khả năng sinh trưởng tốt, giảm bớt chi phí phân bón, nước tưới hàng năm.

Điều kiện kinh tế - xã hội phát triển cây cà phê Robusta Tây Nguyên

Nếu chỉ dựa vào thiên nhiên thì chả có gì là bền vững. Để cà phê Robusta Tây Nguyên thành công như hôm nay cần có sự hỗ trợ của các điều kiện kinh tế - xã hội. Ngành cà phê là một trong những ngành có sức hút lớn và giá trị cao, do đó nguồn nhân lực từ khắp nơi đổ về đây để tham gia sản xuất. 

Đồng thời, người dân, nhà sản xuất nơi đây biết tận dụng tối đa các cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại nhất để chăm sóc và chế biến cà phê, khiến chất lượng hạt ngày một tăng cao.

Đặc biệt, cà phê Tây Nguyên hiện nay có giá trị xuất khẩu lớn và được ưa chuộng trên toàn thế giới. Đây cũng là một trong những điều kiện giúp loại cây trồng này có thể tiếp tục được phát triển trong tương lai.

Cà phê Robusta nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 


Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương