NHỮNG SỰ THẬT VỀ SỨC MẠNH CỦA VÀNH ĐAI CÀ PHÊ BẠN CÓ THỂ CHƯA BIẾT!

VIỆT THIÊN
|
26/06/2024

Hãy khám phá những sự thật đầy bất ngờ về sức mạnh của vành đai cà phê mà bạn có thể chưa biết! Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm.

Vành đai cà phê hoàn toàn nằm ở vùng nhiệt đới

Vành đai cà phê trên Thế giới

Vành đai cà phê trên Thế giới

Vành đai cafe là khu vực bao gồm các khu vực trồng cafe thuộc các vùng xích đạo. Cây cafe chỉ có thể được trồng ở khu vực này. Phạm vi của nó kéo dài 25 độ bắc và 30 độ nam xích đạo, nằm vừa khít giữa chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam và gần như hoàn toàn chồng lên vùng nhiệt đới. 

Khu vực này có khí hậu đa dạng, trù phú với các quốc gia sản xuất cafe lâu đời, trải dài khắp năm châu từ Trung Mỹ đến Papua New Guinea và Úc ở Thái Bình Dương. Trong đó có khoảng 40 trên tổng số 70 quốc gia nằm dọc theo khu vực này được công nhận thuộc vành đai cafe.

Một số quốc gia vành đai cafe đặc biệt có thể kể đến như: Nam Mỹ – Brazil, Colombia, Ecuador, Peru Bắc Mỹ – Mexico, Cuba, Guatemala, Nicaragua, Jamaica Châu Phi – Ethiopia, Kenya, Malawi, Zambia, Rwanda, Zimbabwe Châu Á – Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Myanmar, Indonesia Châu Đại Dương – Úc.

Vành đai cafe là cội nguồn 

Bạn có thể đã nghe các thông tin rằng Ethiopia hay Yemen là nơi đầu tiên sản sinh ra cafe. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Theo một nghiên cứu năm 2021 trên tạp chí Frontiers in Sustainable Food Systems đã phát hiện ra rằng cafe Arabica cũng có thể có nguồn gốc từ Nam Sudan (Bắc Phi). Do chiến tranh và xung đột nhiều năm nên cafe tại đây chỉ mới phục hồi và xuất khẩu lần đầu tiên vào năm 2015 nên cội nguồn này chưa được nhiều người biết đến. Nhưng những quốc gia này đều thuộc vành đai cafe. Vậy nên, các nhà khoa học cho rằng, để nói một cách chính xác, vành đai cafe mới thực sự là nơi khai sinh ra cafe.

Tại sao cafe phát triển mạnh mẽ tại vành đai

Nâng tầm hiểu biết về cà phê cho người Việt

Cà phê phát triển mạnh tại Vành đai cà phê

Cây cà phê cần những nhu cầu cụ thể về điều kiện tự nhiên để phát triển. Những yếu tố này bao gồm đất đai màu mỡ, nhiệt độ ôn hòa, độ ẩm cao và độ cao phù hợp. Ví dụ, cafe Arabica chất lượng cao thường yêu cầu thổ nhưỡng thuộc vùng núi, có độ cao từ 1.00m – 2.000m so với mực nước biển, sự cân bằng về độ ẩm, khí hậu và chênh lệch nhiệt độ ngày/đêm.

Một số loại cafe quý hiếm, khó trồng còn đòi hỏi lượng mưa dồi dào, đất chất lượng cao, mật độ bóng râm dày, khí hậu trong lành, không có sương giá, ít sâu bệnh.

Trong khi đó, các khu vực thuộc vành đai cafe đều sở hữu những điều kiện lý tưởng này. Nhiều khu vực là nơi ưa thích của các giống cafe đặc sản với độ cao cao, nhiệt độ khoảng từ 21°C đến 29°C và nhiều vùng vi khí hậu độc lạ. 

Hầu hết các vùng vành đai cafe có chung đặc điểm phân biệt rõ ràng giữa mùa mưa và mùa khô. Đây là yếu tố tốt cho cafe vì mùa mưa mang lại cho nông dân những điều kiện tốt nhất để trồng cây cafe. Hơn nữa, một số vùng của vành đai cafe như Guatemala, Papa New Guinea và Peru còn thuộc vành đai lửa Thái Bình Dương. Đây là khu vực có 75% núi lửa trên thế giới, cung cấp lượng nguồn khoáng chất dồi dào cho sự phát triển của cafe.

Cà phê giá trị cao không thể trồng ở những vùng ngoài vành đai 

Theo ước tính, số lượng cafe được trồng quy mô lớn nằm ngoài vành đai cafe là rất ít. Trên thực tế, những người đam mê cafe đã trồng cafe ở nhiều vùng có khí hậu phía bắc và phía nam ngoài vành đai cafe. Nhưng việc trồng cafe ở quy mô cần thiết tạo ra sản lượng và giá trị tại vùng này tương đối khó khăn. Các loại cafe chất lượng, giá trị cao, cách xa khu vực lý tưởng này lại càng gần như bằng không.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cafe ngoài vành đai cafe sẽ sớm chạm tới ngưỡng “ngon”. Nguyên nhân có thể do biến đổi khí hậu khiến các vùng xa xích đạo ấm dần lên. Các khu vực thích hợp để trồng cafe dịch chuyển ra bên ngoài vành đai cafe hiện tại. Nhưng đây là một sự thay đổi ít ai mong đợi vì những hệ quả tiêu cực song song nó.

Là nơi khai sinh và nuôi dưỡng nên những loại cafe đặc sản cao cấp, vành đai cafe ẩn chứa những thế mạnh ưu việt. Nhưng hiện tại, những khu vực này đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Các nhà sản xuất cafe tại đây đang nỗ lực chuyển đổi theo hướng bền vững để giảm thiểu tác động môi trường đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cafe Việt Thiên

Cafe thực sự nguyên chất, không pha trộn tạp chất luôn là lựa chọn hàng đầu của những người yêu cafe. Cà phê Việt Thiên mang đến sản phẩm chất lượng, đậm vị, và đặc biệt để thỏa mãn đam mê của các tín đồ cafe.

Xưởng rang xay cafe Việt Thiên (ZeMor Coffee) tiên phong trong việc sản xuất cafe rang mộc sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Với nguyên liệu chất lượng và tiêu chuẩn cao, ZeMor Coffee cam kết cung cấp cafe ngon nhất cho khách hàng.

Sử dụng nguồn nguyên liệu cafe sạch theo tiêu chuẩn VietGap, ZeMor Coffee tạo ra hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao. Từ việc chăm sóc, thu hoạch đến rang xay, mỗi bước đều được thực hiện cẩn thận để tạo ra sản phẩm hoàn hảo.

Với công nghệ hiện đại, ZeMor Coffee cam kết mang đến hạt cafe ngon, sạch với hương vị đặc trưng và giá cả hợp lý nhất.

>> Đọc thêm: Hương vị thật sự của cà phê nguyên chất

Tổng kết 

Trên thị trường ngày nay, vành đai cà phê không chỉ là một phụ kiện thời trang, mà còn chứa đựng những sức mạnh bí ẩn mà nhiều người chưa biết đến. Với khả năng kết hợp giữa sự tiện lợi và phong cách, đồng thời còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ, không ngạc nhiên khi vành đai đã ngày càng trở thành xu hướng được ưa chuộng. 




Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương
Liên hệ với chúng tôi