TẠI SAO CÀ PHÊ RANG MỘC ĐỂ MỘT THỜI GIAN LẠI CÓ LỚP DẦU?

VIỆT THIÊN
|
28/12/2023


Khi mà cà phê rang mộc đã trở thành thức uống quen thuộc không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày, có rất nhiều người đã tìm kiếm cho mình một hương vị và loại cà phê yêu thích để pha và thưởng thức tại nhà. Tuy nhiên, cà phê rang mộc để một thời gian lại có một lớp dầu bao quanh dù đã bảo quản rất tốt? Cùng cà phê Việt Thiên lý giải về vấn đề này nhé!

Những điều cần biết về cà phê nguyên chất rang mộc 

Cà phê mộc là gì? Cách nhận biết cafe mộc - Bonjour Coffee

Cà phê rang mộc là loại cà phê rang xay nguyên chất, không có thêm phụ gia hay chất bảo quản, được rang xay và pha mà không thêm bất cứ nguyên liệu phụ gia nào khác. Do đó, phẩm chất của hạt cà phê đầu vào chiếm tới 70% chất lượng cà phê rang mộc thành phẩm. 30% là trình độ và kinh nghiệm, bí quyết rang. Còn lại là sự bảo quản và cách pha chế.

Nhận biết hạt cà phê rang mộc 

Trước hết, cà phê rang mộc dễ dàng được nhận ra thông qua một số cách đơn giản từ bề ngoài của hạt cà phê: 

  • Không có cảm giác dính và nhờn.
  • Bề mặt hạt có độ nhám và thô.
  • Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy một chút nhờn bóng và mùi thơm đặc trưng.

Do hạt cà phê được rang mộc, không pha với bất cứ tạp chất nào nên trọng lượng của hạt cà phê sẽ khá nhẹ. Chính vì vậy, khi đem so sánh cùng một thể tích cà phê rang mộc và cà phê có pha tạp chất, thì sẽ có sự chênh lệch về trọng lượng đến 1,3 lần.

Mùi vị của cà phê rang mộc

Đối với cà phê rang mộc, khi ngửi bạn sẽ cảm nhận được hương thơm nồng nàn, tự nhiên rất đặc trưng. Đây chính là hương thơm đặc trưng của cà phê rang mộc, bất cứ ai cũng say mê khi thưởng thức. 

Tùy vào mức độ rang và loại hạt cà phê, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng riêng. Chẳng hạn như hạt Arabica rang mộc, được đánh giá có mùi hương tự nhiên, quyến rũ, nhẹ nhàng và tinh tế, giống với trái cây. Hay hạt Robusta được đánh giá có vị hơi giống như bột yến mạch. Khi chưa rang cà phê Robusta có mùi hơi gắt, hơi giống đậu phộng tươi… Nhưng khi rang lên, cà phê lại mang hương thơm như mùi chocolate đen.

Về màu sắc của cà phê rang mộc

So với loại cà phê trộn bột, rang cháy có màu đen, nâu đen rất sẫm thì bột cà phê rang mộc sẽ có màu nâu cánh gián rất đều. Bột cà phê rang mộc cũng tơi, xốp và nhẹ hơn so với các dạng cà phê khác.

Đây cũng được xem là cách xác định cà phê rang mộc nguyên chất chính xác và đơn giản nhất. Với cách nhận biết này, bạn sẽ pha cà phê như bình thường hay uống. Nếu là cà phê mộc nguyên chất, khi pha thì bột sẽ nở nhanh, bột cà phê sẽ lắng xuống đáy và sẽ tan dần, cà phê khi pha xong sẽ có màu nâu cánh gián đẹp mắt.

Khác hẳn với các loại cà phê có pha bột hay tạp chất thì những chất bột này thường sẽ rất nhẹ, do đó khi pha sẽ nổi lên trên bề mặt nước và cà phê khi pha xong sẽ sệt, đặc, không sánh nhẹ như cà phê rang mộc nguyên chất.

Lớp dầu bóng có trên bề mặt cà phê mộc là gì? 

Cà phê nổi váng dầu trên mặt cốc: Lợi hay hại? - TopListCafe

Rất nhiều người không biết và dễ lầm tưởng rằng cà phê nguyên chất rang mộc sẽ lớp dầu bóng bao phủ bề mặt của hạt cà phê. Thực chất, đã là hạt cà phê nguyên chất thì khi rang lên sẽ có nhiều mức nhiệt độ khác nhau, tại mỗi mức rang, hạt cà phê sẽ biến đổi cả về hình thức lẫn tính chất. 

Hiện tại, các nhà rang có kinh nghiệm thường rang với nhiều cấp độ rang khác nhau, nhiều tên gọi khác nhau nhưng phổ biến nhất được biết đến là 9 cấp bậc rang. Với mỗi cấp độ rang khác nhau sẽ cho ra một hương vị, màu sắc và kiểu pha khác nhau. Tuy nhiên, để đơn giản hơn thì sẽ chia thành 4 cấp độ rang chính bao gồm: Rang Nhạt, Rang Vừa, Rang Nâu và Rang Đậm.  

Cấp độ rang cà phê 1: Light Roast - Rang nhạt

Light roast hay còn được gọi với những cái tên khác như Cinnamon, New England, American. Ở cấp độ rang này cà phê rang mộc sẽ được lấy ra ngay khi giai đoạn crack đầu tiên xuất hiện (tiếng nổ đầu tiên) ở nhiệt độ 195 độ C đến 205 độ C (385 độ F đến 400 độ F). 

Hạt cà phê ở cấp độ rang này vẫn chưa có tính acid cao, thể chất nhẹ, hương vị chưa hình thành rõ ràng nhưng rất phong phú. Cà phê sẽ mang vị của hoa quả, đậu, thiên về vị chua, ngọt và ít đắng.

Cấp độ rang cà phê 2: Medium Roast - Rang trung bình

Rang trung bình là giai đoạn rộng giữa hai lần nổ của cà phê. Nếu hạt cà phê rang mộc được lấy ra ngay sát lần nổ thứ 2 sẽ được gọi là Full city và bề mặt hạt phía trên sẽ hơi có bóng dầu. 

Với cấp độ rang thứ 2 này đường sẽ bị caramel hóa, tính acid bắt đầu giảm dần, có sự cân bằng giữa độ chua, ngọt và đắng, tính body vừa, hương vị sẽ mang mùi trái cây chín hoặc chocolate đặc trưng của cà phê rang mộc. 

Cấp độ rang cà phê 3: Medium-Dark Roast – Rang trung bình đậm

Ở cấp độ này, hạt cà phê bắt đầu nổ lần hai, bắt đầu đổ dầu ở nhiệt độ từ 205 độ C đến 232 độ C (450 độ F đến 500 độ F). Cà phê rang ở giai đoạn này sẽ có vị đắng, tính body dày, độ chua và ngọt ít, có vị caramel nồng.

Cấp độ rang cà phê 4: Dark Roast - Rang đậm

Giai đoạn này hạt cà phê sẽ được rang ở nhiệt độ từ 230 độ C đến 240 độ C và bắt đầu khi crack lần 2 (tiếng nổ thứ 2) xuất hiện sau 30 - 60 giây. Ở cấp độ này dầu trong hạt sẽ tươm ra nhiều hơn trên bề mặt hạt, thể chất giảm, màu hạt trở nên đen dần. 

Khi giai đoạn caramel hóa kết thúc, hạt bắt đầu khét cháy. Với độ rang này cà phê sẽ có độ đắng cao, nổi bật nhất là vị khói, carbon hay thuốc lá, độ ngọt và độ chua sẽ mất dần, độ dày của tính body chiếm ưu thế.

Hiện tượng đổ dầu cà phê rang mộc 

Hạt cà phê rang mộc ở mỗi cấp độ rang nhất định có lớp tinh dầu bao ngoài hạt cà phê nhìn bóng bẩy không phải là lớp bơ tẩm như nhiều người hiểu nhầm mà là do trong hạt cà phê có chứa một lượng chất béo tự nhiên (lipid) khoảng 13%.  Vì vậy chính tinh dầu có sẵn làm cho hạt cà phê rang mộc bóng lên chứ không phải bơ như mọi người hay lầm tưởng.

Trong quá trình rang ở giai đoạn rang đậm, các hợp chất béo mất đi 1-2%. Dưới tác dụng nhiệt càng cao (rang sẫm màu) thì lượng lipid bị phân hủy càng nhiều và tạo thành tinh dầu bao ngoài hạt cà phê.

Với độ rang này ly cà phê sẽ có độ đắng cao, nổi bật là vị khói, carbon hay thuốc lá, độ ngọt và chua tự nhiên sẽ mất đi, độ dày của body cũng sẽ chiếm ưu thế. Độ rang này thường không dùng cho hạt Arabica mà chủ yếu là hạt Robusta dùng để pha phin. Nếu rang ở nhiệt độ thấp hơn (mức rang sáng màu) thì lượng tinh dầu tiết ra sẽ ít hơn hoặc không có nên nhìn hạt cà phê rang sáng màu sẽ khô và ít bóng hơn.

Thậm chí với những mẻ cà phê rang đậm, khi được cho vào hũ hay bao đựng sẽ tạo ra lớp màng mỏng trên bề mặt bao hay hũ như một lớp hơi nước. Đây chính là công đoạn mang lại cho cà phê rang mộc cường độ hương vị và sự đậm đà.

Mua cà phê rang mộc tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê rang mộc nguyên chất, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương