TÌM HIỂU VỀ CÀ PHÊ CULI

VIỆT THIÊN
|
06/11/2023


Bên cạnh những cái tên quen thuộc như cà phê Robusta, Arabica, Moka hay Bourbon thì cà phê Culi cũng là một loại cà phê nổi tiếng, được nhiều người yêu thích. Vậy cà phê Culi là gì? Nguồn gốc và đặc tính của chúng ra sao? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau đây của cà phê Việt Thiên nhé! 

Cà phê Culi là gì?

Cafe Culi - C-Coffee

Cà phê Culi còn được gọi bằng những cái tên khác là cà phê Bi hay Peaberry. Trong tiếng Tây Ban Nha cà phê Culi được gọi là Caracolillo, có nghĩa là con ốc. Cái tên này bắt nguồn từ hình dáng của hạt cà phê. 

Loại cà phê này có hình dáng đặc trưng là tròn trịa giống một hạt đậu, nhưng nó lại có một hương thơm đặc trưng và mùi vị cực kỳ quyến rũ.

Trên thực tế, giống cà phê này cũng có cùng chủng loại như Arabica và Robusta. Tuy nhiên, thay vì trong mỗi quả cà phê phải có 2 hạt thì Culi lại là tập hợp của những trái cà phê bị đột biến khi chỉ có duy nhất 1 hạt cà phê tạo nên hình dạng vô cùng độc đáo. 

Vì quả cà phê Culi chỉ có 1 nhân duy nhất cho nên lượng cà phêin của nó cũng cao hơn những hạt cà phê thường. Khi thưởng thức loại cà phê này bạn sẽ thấy hương vị của nó rất đậm đặc và ngào ngạt hương thơm, bạn sẽ tỉnh táo ngay với một ngụm cà phê Culi.

Cà phê Culi chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng sản lượng thu hoạch cà phê do đó loại cà phê này có giá thành cao hơn hẳn mặt bằng chung vì độ hiếm của nó.

Thuở ban đầu, khi chưa ai biết hạt cà phê Culi là gì, các hạt cà phê với đặc điểm bị đột biến 1 nhân sẽ bị xem như bị hư và bị loại bỏ. Lý do mà các nghệ nhân rang xay cà phê quyết định gạt bỏ những hạt Culi này là bởi khi rang bằng phương pháp thông thường, hạt Culi sẽ làm giảm chất lượng của toàn bộ mẻ cà phê. Bằng một cách ngẫu nhiên nào đó mà cuối cùng hạt Culi cũng được phát hiện và công nhận. Hiện nay, chúng là một trong những loại cà phê thượng hạng với hương vị đặc biệt.

Nguồn gốc hạt cà phê Culi

CÀ PHÊ CULI

Theo các tài liệu nghiên cứu cho thấy, có khả năng hạt cà phê Culi – Peaberry xuất phát từ hạt cà phê Cherry đơn. Theo cách bình thường, hạt cà phê này được phát hiện trong quá trình chế biến và phân loại.

Hiện nay các nước sản xuất cà phê lớn như: Tanzania, Kenya, Brazil và cả Việt Nam. Tuy nhiên, tại các nước này không thể tạo ra dòng cà phê Culi – Peaberry với sản lượng cao. 

Trái lại, tại đó họ chỉ tập trung vào việc tuyển chọn hạt cà phê Peaberry. Việc tuyển chọn này cũng đa số được tiến hành thủ công. Vì vậy hạt Culi- cũng thường hiếm và đắt đỏ hơn so với các dòng sản phẩm khác.

Đặc điểm của hạt cà phê Culi 

Cà phê Culi ngoài ngoại hình khác biệt thì chúng cũng mang những đặc điểm chung của chủng cà phê gôc. 

Hình dạng cà phê Culi

Nhìn bề ngoài, bạn hoàn toàn có thể nhận biết được đâu là cà phê Culi và đâu là cà phê thường. Hạt cà phê bình thường có hình dáng dài và dẹp. Trong khi đó, hạt cà phê Culi lại có hình dáng bầu tròn tương tự như viên bi. 

Hương vị cà phê Culi

Do cấu tạo đặc biệt nên hương vị của cà phê Culi cũng có nhiều nét rất riêng. Cà phê Culi được cho là có độ axit mạnh và hương thơm tốt hơn so với những chủng loại cà phê khác.


Với sản lượng chỉ chiếm khoảng 5% trong mỗi mùa vụ nên cà phê Culi tương đối hiếm và có giá trị. Hàm lượng caffeine trong hạt Culi cao hơn rất nhiều và khi pha với nước sẽ cho màu đen tuyền sóng sánh thay vì màu nâu đậm. Có thể nói, những đặc điểm trên đã góp phần tạo nên một hương vị cà phê Culi thách thức độ mạnh của cả những người đam mê cà phê.

Cà phê Culi gồm những loại nào?

Cà phê Culi là gì? Đặc điểm cafe Culi Peaberry - Bonjour Coffee

Cà phê Culi có 2 dòng đặc trưng: Culi Robusta và Culi Arabica. Nhìn chung hương vị của cà phê Culi Robusta giống Robusta. Nhưng hương vị của Culi Arabica cũng sẽ có chút khác biệt so với giống Arabica.

Cà phê Culi Robusta: Loại cà phê này có ưu thế riêng so với hạt Robusta thông thường. Culi Robusta có hương thơm ngào ngạt hơn, có sự kết hợp của mùi bánh mì cháy,mùi mạch nha và một chút hương thơm của trái cây chín, tạo nên mùi vị rất tinh tế và rất riêng. Culi Robusta có vị đăng và mạnh mẽ, rất riêng, mùi thơm tỏa mạnh hơn so với cà phê Robusta thông thường.Trong khi đó, Culi Arabica bên cạnh vị đắng đặc trưng thì cũng có thêm vị chua nhẹ và hương thơm nồng nàn hơn so với giống Arabica thông thường. Dĩ nhiên, bởi đặc tính của mình, hàm lượng caffeine trong cà phê Culi cũng cao hơn dòng Arabica thuần chủng. 

Cà phê Culi sở hữu những đặc điểm gì?

Những dòng sản phẩm cà phê Culi có đặc điểm chung là đều có hương thơm và mùi vị hấp dẫn. Nhưng bạn sẽ thấy được sự khác biệt của từng loại khi thưởng thức chúng. Vị đắng nồng nàn, mạnh mẽ là đặc trưng của loại cà phê Culi Robusta, còn vị chua thanh nhẹ cùng hương thơm quyến rũ là đặc điểm của loại cà phê Culi Arabica thơm ngon.

Nhưng đặc điểm khiến mọi tín đồ cà phê đánh giá cao chính là “hậu vị” của loại cà phê này mang lại. Nếu những loại cà phê thông thường khác thường mang lại cho bạn cảm giác chưa đậm đà như ý muốn cũng như chưa đọng lại ấn tượng gì thì với cà phê Culi bạn sẽ có cảm nhận hoàn toàn đột phá. Hương vị đậm đà, thơm ngon, mạnh mẽ của cà phê chính hiệu sẽ chinh phục dù là người tiêu dùng khó tính nhất.

Cà phê Culi phải thưởng thức như thế nào mới chuẩn vị?

Theo từng sở thích của mỗi người mà bạn sẽ lựa chọn thêm sữa, đá,.. vào tách cà phê để có thể mang lại những hương vị khác biệt. Sự đậm đà, mạnh mẽ của loại cà phê Culi chính là yếu tố mang lại cho bạn sự trải nghiệm một tách cà phê thơm ngon say đắm. Cà phê Culi có thể sử dụng để pha trộn với nhiều loại cà phê khác để tạo nên sự đa dạng trong hương vị mang đến cho bạn những thành phẩm cà phê ngon nhất, độc đáo nhất. Bên cạnh đó, cà phê Culi cũng rất thích hợp để pha chế những thức uống như: Frappuccino, Americano,…

Đối với những bạn có gu mạnh, cách pha cà phê truyền thống sẽ rất phù hợp. Tùy theo cách thưởng thức, bạn có thể chọn mua cà phê Culi 100%. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn cà phê Culi cùng với các loại khác như Robusta và Arabica theo tỉ lệ 1:1. Nếu bạn thích hương vị của cà phê Culi thì có thể chọn tỉ lệ 3:2.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương