CÁCH BẢO QUẢN CÀ PHÊ NHÂN XANH HIỆU QUẢ

VIỆT THIÊN
|
05/04/2024

Đông lạnh là một phương pháp thông dụng giúp một số loại thực phẩm giữ được độ tươi ngon. Vậy cà phê nhân xanh đông lạnh thì sao? Chất lượng cà phê có bị ảnh hưởng sau quá trình đông lạnh, rã đông hay không? Cùng cà phê Việt Thiên tìm hiểu cách bảo quản cà phê nhân xanh hiệu quả qua bài viết sau đây nhé!

Cà phê nhân xanh đông lạnh tươi lâu hơn không?

Bảo quản cà phê nhân xanh giữ nguyên hương vị

Bảo quản cà phê nhân xanh giữ nguyên hương vị

Cà phê nhân xanh có đặc tính hấp thụ độ ẩm, hư hỏng khá nhanh khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Đặc biệt, trong môi trường có nhiệt độ, độ ẩm cao, hạt có thể mất nước, độ tươi và độ ngọt vốn có tách cà phê có mùi vị lạ. 

Một số chuyên gia cho biết có thể hạn chế điều này bằng cách điều chỉnh nhiệt kho chứa xuống nhiệt độ âm. Như theo kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Christopher Hendon tại Khoa Hóa học và Hóa sinh tại Đại học Oregon, cà phê nhân xanh đông lạnh sẽ khiến cà phê tươi lâu hơn thông thường. Bởi tốc độ của các phản ứng hoá học xảy ra trong hạt sẽ chậm lại một nửa nếu mỗi lần giảm nhiệt độ xung quanh xuống 10 độ C. 

Đặc biệt, khi nhiệt độ giảm đến mức độ cụ thể, quá trình giải phóng khí, nước hay biến đổi chất của cà phê nhân xanh đông lạnh sẽ diễn ra cực kỳ chậm. Lúc này mọi hoạt động bên trong hạt dường như đều bị trì trệ giúp bảo quàn cà phê nhân xanh giữ độ tươi trong khoảng thời gian dài.

Đông lạnh cà phê nhân xanh giữ được hương vị đặc biệt

Độ lạnh của cà phê nhân xanh

Độ lạnh của cà phê nhân xanh

Đã có rất nhiều nghiên cứu về cà phê xanh đông lạnh tại Đại học Dedan Kimathi ở Kenya. Họ đã phát hiện ra rằng chất lượng tách cà phê đông lạnh đạt điểm cao. Trong quá trình thử nghiệm, cà phê nhân được đựng trong các túi đục lỗ (cấu tạo tương tự túi đay) rồi cho ngay vào tủ đông (không có mùi và các chất gây ô nhiễm khác ảnh hưởng đến chất lượng của hạt cà phê). Hạt cà phê được theo dõi trong 75 ngày rồi rang ở mức trung bình và tiến hành thử nếm để so sánh với hạt cà phê tươi. 

Ở giai đoạn này, năm chuyên gia đã cùng đánh giá các mẫu cà phê xanh đông lạnh và kết quả đều cho thấy cà phê đông lạnh vẫn có mùi thơm cùng hương vị độc đáo. Kể cả khi mới vừa rang xay, mùi thơm của cà phê nhân xanh đông lạnh vẫn nồng nàn. Thậm chí, một số chuyên gia còn nhận thấy tách cà phê trong túi được bảo quản đông lạnh có body dày nặng, độ acid sáng, sắc nét và dư vị cân bằng hơn so với cà phê được bảo quản ở nhiệt độ phòng. 

Nguyên nhân có thể là do cà phê nhân xanh bị đóng băng trong tủ đông khiến hạt hạn chế khả năng hấp thụ oxy, nước từ khí quyển. Độ ẩm trong hạt cũng cô đặc lại nhờ nhiệt nhiệt độ âm khiến cà phê ngọt và đậm đà hơn thông thường. 

Cà phê nhân xanh đông lạnh có làm giảm chất lượng hương vị?

Mặc dù cà phê nhân xanh đông lạnh giữ được độ tươi và chất lượng cao nhưng để thực sự cấp đông an toàn và hiệu quả lại không hề dễ dàng. Việc cà phê nhân xanh đông lạnh vẫn thơm ngon hầu hết là do ngăn chặn được hạt tiếp xúc với độ ẩm, các chất gây ô nhiễm và làm chậm các quá trình phản ứng. Nếu tủ đông dùng để bảo quản cà phê có chứa độ ẩm (lớp sương giá, tủ không kín) cà phê có thể hư hỏng nhanh chóng. 

Thêm vào đó, cà phê có khả năng hấp thụ hầu hết tất cả các mùi xung quanh. Nếu bảo quản cà phê nhân xanh chung các sản phẩm khác (thực phẩm có mùi nặng, ôi thiu,…) với cà phê, chúng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng thành phẩm. Vì thế, phải luôn thận trọng khi bảo quản cà phê đông lạnh, đảm bảo rằng giữ các sản phẩm khác trong tủ đông hoặc ngăn riêng biệt.

Khi được đông lạnh đúng cách, cà phê nhân xanh có thể tươi trong thời gian dài. Điều này đảm bảo duy trì sự thơm ngon cho tách cà phê và tạo ra những trải nghiệm thú vị cho người dùng. Tuy nhiên, điều cốt yếu vẫn là chất lượng của hạt cà phê ban đầu. 

>> Đọc thêm: Bảo quản cà phê nhân xanh như thế nao không ảnh hưởng môi trường?

Độ tươi của cà phê nhân xanh dễ biến đổi bởi môi trường  

Độ tươi của cà phê nhân

Độ tươi của cà phê nhân

Theo kết quả nghiên cứu, cà phê nhân xanh thường giữ độ tươi trong khoảng từ 6 – 12 tháng. Tuy nhiên trong khoảng thời gian đó, chúng vẫn có thể bị giảm độ tươi nếu ở trong môi trường có điều kiện khắc nghiệt. Khi tiếp xúc với oxy, nước, nhiệt độ quá cao trong thời gian dài, các hợp chất, khí Co2 có trong hạt sẽ thất thoát, ảnh hưởng đến chất lượng. 

Tổ chức Cà phê Quốc tế cho biết, độ ẩm lý tưởng cho cà phê nhân là từ 8% – 12.5%. Nếu độ ẩm nằm ngoài phạm vị này, cà phê có thể bị ẩm, mốc, mất chất khiến hương vị trở nên khó uống. Ngoài ra, thời gian tươi của cà phê xanh còn phụ thuộc một số yếu tố khác như giống trồng, điều kiện vùng trồng, ngày thu hoạch, phương pháp chế biến, mật độ hạt,…

Vì thế, nếu muốn giữ độ tươi cà phê lâu ngoài đảm bảo điều kiện khô ráo, thoáng mát chúng ta còn cần hiểu rõ về tình trạng của từng loại để thiết kế phương pháp bảo quản phù hợp.

Độ tươi của hạt cà phê nhân xanh sau khi rang thường biến mất chỉ trong một tuần

Nhiều người cho rằng nên rang để giữ cà phê tươi ngon và bảo quản cà phê nhân lâu hơn. Tuy nhiên sau khi rang, cà phê nhân xanh càng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường chẳng hạn như nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm và oxy. 

Quá trình rang về cơ bản là sử dụng nhiệt độ cao làm biến đổi cà phê nhân tạo nên rất nhiều phản ứng hóa học. Những phản ứng này sau đó tạo ra những thay đổi không thể đảo ngược trong cấu trúc tế bào của hạt cà phê giúp phát triển hương vị và mùi thơm. Rang khiến cà phê trở nên giòn, thơm hơn nhưng các cấu trúc trong hạt trở nên kém ổn định, dễ bị phá vỡ hơn khi còn là cà phê nhân xanh. 

Thông thường cà phê xanh có thể tươi từ sáu tháng đến một năm sau khi thu hoạch nhưng cà phê rang sẽ chỉ còn tươi trong vài tuần. Đặc biệt khi tiếp xúc với không khí, độ ẩm trong một khoảng thời gian đáng kể, cà phê sẽ mất đi hương vị và mùi thơm đặc trưng nhanh hơn và có vị cũ và nhạt như bánh mì.

Cách bảo quản cà phê nhân xanh vẫn giữ độ tươi hiệu quả

Bảo quản cà phê xanh giữ độ tươi hiệu quả

Bảo quản cà phê xanh giữ độ tươi hiệu quả

Việc quan trọng nhất trong tiến trình bảo quản có lẽ là phân loại, chọn lọc cà phê. Chỉ khi đầu vào ổn định, đồng nhất thì các công đoạn kiểm soát độ tươi của cà phê nhân xanh mới có thể đạt hiệu quả cao. Bởi thế, trước khi đưa vào nhà kho, chúng ta đều phải kiểm tra và tách cà phê nhân xanh khỏi các hạt bị vỡ, sâu bệnh, nhiễm đen hay có dấu hiệu của nấm mốc, ô nhiễm. Việc phân loại kỹ càng này không những giúp cà phê bảo quản lâu hơn mà còn giúp nâng cao tính nhất quán trong suốt quá trình rang và trong sản phẩm cuối cùng. 

Tiếp đó, cà phê nhân xanh cần được bảo quản trong điều kiện môi trường tối ưu. Các điều kiện trong phòng bảo quản phải đảm bảo độ ẩm từ 60% đến 65%, với phạm vi nhiệt độ từ 15°C đến 25°C (59°F đến 77 °F) để duy trì độ ẩm của cà phê nhân từ 8% đến 12,5%. 

Bên cạnh đó, cà phê nhân xanh cần được đặt vào các thùng chứa được thiết kế đặc biệt. Loại thùng này giúp giữ độ tươi và chất lượng cà phê bằng cách ngăn không cho hạt tiếp xúc với độ ẩm và oxy. Nhờ thế, cà phê nhân xanh sẽ được bảo vệ khỏi độ ẩm quá cao và duy trì chất lượng cảm quan vốn có của nó trong thời gian dài. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng loại bao bì Grainpro, nhựa đa lớp rồi bảo quản ở khu vực cao, hạn chế tối đa việc cà phê tiếp xúc với nhiệt độ, độ ẩm hay các hoá chất độc hại. Giữ độ tươi cho cà phê nhân xanh quả thật không phải việc dễ dàng mà cần quá trình tỉ mỉ từ khâu chọn lọc hạt, lựa chọn bao bì, thùng chứa đến kiểm soát điều kiện môi trường xung quanh. 

Đặc biệt để hương vị cà phê luôn đồng nhất, thơm ngon đến hạt cuối cùng đòi hỏi nhiều công sức, nỗ lực trong tất cả các công đoạn sản xuất, bảo quản, pha chế. Vậy nên, bạn hãy tìm những cơ sở uy tín như cà phê Việt Thiên để có thể thưởng thức được hương vị cà phê nguyên bản nhé!

Cà phê nguyên chất tại xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về xưởng gia công cà phê hiện đại Việt Thiên 

Tổng kết 

Qua bài viết này, chúng ta đã hiểu rõ về tầm quan trọng của việc bảo quản cà phê nhân đối với việc giữ cho cà phê luôn tươi mới và ngon ngọt. Hãy chú trọng đến chất lượng cà phê nhân và lựa chọn các sản phẩm từ các nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng. Đồng thời, nếu bạn là chủ quán cà phê, đừng ngần ngại liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) để đặt hàng cà phê nhân nguyên chất chất lượng tại TpHCM.



Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương