LỢI THẾ CỦA VÙNG CÀ PHÊ ARABICA TÂY NGUYÊN

VIỆT THIÊN
|
11/01/2024


Trong giới cà phê, cà phê Arabica được ca ngợi là một loại cà phê ngon, hương thơm phong phú và là biểu tượng cà phê của thế giới. Với mỗi vùng địa lý khác nhau sẽ cho ra một hương vị cà phê khác nhau đặc trưng. Vậy, lý do tại sao, cà phê Arabica tại Tây Nguyên lại được công nhận là giống cà phê ngon nhất ở Việt Nam và vô cùng nổi tiếng trên thế giới. Hãy cùng Cà phê Việt Thiên tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

Khí hậu Tây Nguyên thuận lợi cho cây cà phê Arabica

Đặc điểm cà phê Arabica và giá cà phê Arabica tại Việt Nam - Page 5 of 18 -  Cà Phê Nguyên Chất Giá Sỉ

Vùng Tây Nguyên Việt Nam là vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Ở đây rất thích hợp cho cà phê Robusta (cà phê vối). Và đây chính là địa bàn phát triển hàng nửa triệu hecta cà phê vối của nước ta, và đưa Việt Nam lên vị trí đầu bảng về sản xuất cà phê vối trên toàn cầu. 

Tuy nhiên trên cả miền địa lý khí hậu phía Nam rộng lớn này cũng vẫn xen kẽ có những vùng có khí hậu đặc thù phù hợp với cây cà phê Arabica. Yếu tố tạo nên những vùng cà phê chè này là độ cao trên mực nước biển. Tiêu biểu nhất là vùng cà phê Lâm Đồng, nổi tiếng nhất chính là vùng Cầu Đất.

Cà phê Arabica từ cao nguyên Di Linh

Với độ cao 800- 1500m trên mực nước biển, Cao nguyên Di Linh là một trong hai cao nguyên chính bao gồm toàn bộ diện tích tỉnh Lâm Đồng (cao nguyên thứ hai là Lâm Viên). 

Từ độ cao này đã giúp Lâm Đồng trở thành vùng cà phê Arabica có chất lượng cao nhất nước ta. Vùng cà phê Lâm Đồng được trồng trên các cao nguyên Đà Lạt, Di Linh, Bảo Lộc với những độ cao khác nhau.

Hiện tại, tỉnh Lâm Đồng đã có thương hiệu độc quyền cà phê Arabica Langbiang, vùng nguyên liệu với diện tích 3.154 ha và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu độc quyền cà phê Arabica Cầu Đất tại Đà Lạt với diện tích 3.050 ha. Ngoài hai địa phương Lạc Dương và Đà Lạt, theo quy hoạch chung về cây cà phê của tỉnh, diện tích cà phê chè còn được phát triển ở một vài huyện xung quanh như Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương và Đam Rông. 

Cao nguyên Đà Lạt ở độ cao 1500m, khí hậu ở đây mang đặc tính của kiểu khí hậu ôn đới, mát quanh năm. Khí hậu Đà Lạt mang nhịp điệu hai mùa (mùa mưa và mùa khô). Cà phê Arabica trồng ở đây sinh trưởng rất tốt cho sản lượng cao và đặc biệt là chất lượng rất cao được người tiêu dùng đánh giá cao.

Đất ở đây chủ yếu thuộc đất nâu đỏ trên bazan màu mỡ. Khí hậu ở đây mang tính chất nhiệt đới ẩm rõ rệt và nổi lên vai trò của vị trí địa lý và chiều cao địa hình, chịu ảnh hưởng sớm nhất của các khối không khí xích đạo nóng và ẩm vào mùa hạ nhưng nền nhiệt bị giảm nhiều do chiều cao địa hình lớn. Lượng mưa cao nhất chỉ khoảng 2800mm.

Miền vĩ độ tương tự Costa Rica - Nơi hương vị cà phê Arabica độc đáo

Tây Nguyên rộn ràng mùa thu hoạch cà phê

Lâm Đồng là tỉnh có diện tích cây cà phê lớn thứ hai cả nước, chỉ đứng sau Đắk Lắk. Mặc dù cà phê Arabica có diện tích nhỏ hơn nhiều so với cà phê Robusta (133.600 ha chiếm 87,6%) nhưng là tỉnh có diện tích cà phê Arabica lớn nhất nước và đã quy hoạch xây dựng. 

Thêm vào đó, chỉ duy nhất khu vực tỉnh Lâm Đồng trong tổng thể vùng cà phê chè Tây Nguyên mới có vị trí địa lý tương đương với vị trí địa lý của Costa Rica là một nước sản xuất cà phê Arabica nổi tiếng ở Trung Mỹ.

Cơ hội cho Lâm đồng phát triển cà phê Arabica

Phần lớn các vùng cà phê của Costa Rica đều ở vùng cao trên 800m trên mực nước biển. Nước này đã có một truyền thống lâu năm là nước sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao trên thế giới. Điều này trước hết dựa vào tác dụng tương hỗ của nhiều yếu tố khác nhau: đất trồng có nguồn gốc núi lửa, điều kiện sinh thái khí hậu tốt, kinh nghiệm sản xuất và kết quả đào tạo kỹ thuật tiên tiến trong trồng trọt và chế biến. Những điều kiện đó đều có ở tỉnh Lâm Đồng. 

Mua cà phê Arabica rang mộc tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê Arabica nguyên chất, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê rang mộc sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

theWave
theBoat
Việt Thiên
Chính sách khách hàng
Nhà máy
Liên hệ với chúng tôi
Tuyển dụng
icon Home
icon Email
icon Phone
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.
bộ công thương